Title
อิทธิพลของตัวแปรส่งผ่านคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพต่อการบริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตภูมิภาคตะวันตก
Title Alternative
Mediating Variables Effects On Information Leadership Characteristics Towards The Administrative Efficiency Of Administrators In Secondary Schools Under The Primary Educational Service Area In The Western Region
Description
Abstract:
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศและระดับการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ของคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศกับการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา พัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศต่อการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา และหัวหน้างานสารสนเทศ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตภูมิภาคตะวันตก จำนวน 252 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.60-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เส้นทาง
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศของผู้บริหารระดับมัธยมศึกษา จากตัวแปรคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศ 6 ด้านนั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับสูงทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยคือ ด้านความสามารถเชิงผลิตภาพและความชำนาญเชิงวิชาชีพ ด้านสังคม กฎหมาย และจริยธรรม ด้านการเรียนรู้และการสอน ด้านการจัดการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการและการปฏิบัติ ด้านการวัดและประเมินผล และด้านความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ ตัวแปรความขัดแย้งในบทบาทรวม 3 ด้านนั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยคือ ด้านการควบคุมงาน อยู่ในระดับสูง ด้านความต้องการงานและด้านการสนับสนุนการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง ตัวแปรการจัดการความขัดแย้งในบทบาทรวม 5 ด้านนั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าตัวแปรส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ปานกลาง เรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ การให้ความร่วมมือ การประนีประนอม การหลีกเลี่ยง การผ่อนปรน และการแข่งขัน ตัวแปรการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษารวม 5 ด้านนั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าตัวแปรส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับค่าเฉลี่ย คือ จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยีในการวัดและประเมินผล วิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี และใช้เทคโนโลยีในการบริหาร
2. ความสัมพันธ์ของคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศกับการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา พบว่าตัวแปรการจัดการความขัดแย้งในบทบาทและการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับปานกลางถึงระดับสูง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ระหว่าง 0.416-0.873
3. ผลของการพัฒนาและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าดัชนีความกลมกลืนเป็นไปตามเกณฑ์ (=126.68, df=116, p=0.23, GFI=0.94, AGFI=0.91, RMR=0.02)
4. อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศต่อการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา พบว่า ตัวแปรคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา มีอิทธิพลรวมต่อความขัดแย้งในบทบาทที่ 0.78 เป็นอิทธิพลทางตรง และตัวแปรคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศมีอิทธิพลรวมต่อการจัดการความขัดแย้งในบทบาทที่ 0.69 เป็นอิทธิพลทางตรง และตัวแปรคุณลักษณะผู้นำด้านสารสนเทศมีอิทธิพลรวมต่อการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ 0.84 เป็นอิทธิพลทางตรงที่ 0.04 เป็นอิทธิพลทางอ้อม และที่ 0.88 เป็นอิทธิพลรวม ส่วนตัวแปรความขัดแย้งในบทบาทมีอิทธิพลรวมต่อตัวแปรการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ที่ -0.67 เป็นอิทธิพลทางตรงที่มีค่าเป็นลบ และตัวแปรการจัดการความขัดแย้งในบทบาทมีอิทธิพลรวมต่อการบริหารสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่ 0.54 เป็นอิทธิพลทางตรง
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี