แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
The Approach of The Academic Administration of Teaching and Learning Management with School-Based Management in Extended Schools under The Office of Chonburi Primary Education Service Area 3

Address: อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
keyword: แนวทางการบริหารวิชาการ
; การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
; โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
; Academic Administration Approach
; School-Based Teaching and Learning Management
; Extended School
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 336 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และข้อคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.975 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการดำเนินการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการดำเนินงานธุรการของการจัดการเรียนการสอน สำหรับสภาพที่คาดหวัง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดสื่อการสอนและเทคโนโลยี รองลงมา คือ ด้านการเตรียมการสอน และด้านการวัดและประเมินผลการสอน เมื่อวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น พบว่า ด้านการเตรียมการจัดการสอนและด้านการจัดสื่อการสอนและเทคโนโลยี มีความสำคัญสุงสุด รองลงมา คือด้านการวัดและประเมินผลการสอน 2) แนวทางการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน พบว่า มีความต้องการจำเป็น 3 ลำดับแรกคือ 2.1) ด้านการเตรียมการจัดการสอน พบว่า สถานศึกษาควรประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปกครองเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาและปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ 2.2) ด้านการจัดสื่อการสอนและเทคโนโลยี พบว่า สถานศึกษาควรพัฒนาสื่อการสอนและเทคโนโลยีให้ชัดเจน ส่งเสริมให้ครูมีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยี และ 2.3) ด้านการวัดและประเมินผลการสอน พบว่า สถานศึกษาควรกำหนดนโยบายและแนวทางการวัดและประเมินผลการสอนที่ชัดเจน พัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ
Abstract: This research aimed to 1) study the current and expected conditions of academic administration in teaching and learning management using school-based management in extended schools under the Office of Chonburi Primary Education Service Area 3, and 2) explore the academic administration approaches in teaching and learning management using school-based management in these extended schools. The sample group consisted of 336 school administrators and teachers. The data collection tools were a 5-point Likert scale questionnaire and open-ended questions, with a Cronbach's Alpha reliability coefficient of 0.975. Data was analyzed using percentage, mean, standard deviation, and priority need index. The findings revealed that 1) the overall current condition of academic administration in teaching and learning management using school-based management was high, particularly in teaching operations, followed by administrative operations of teaching management. The expected condition was found to be highest in the development of teaching media and technology, followed by preparation for teaching, and measurement and evaluation of teaching. The analysis of the priority need index showed that the highest priorities were preparation for teaching management and development of teaching media and technology, followed by measurement and evaluation of teaching. 2) The necessary approaches for academic administration included: 2.1) Preparation for teaching management, suggesting that schools should inform and create understanding among parents about the process of developing and improving learning activities. 2.2) Development of teaching media and technology, emphasizing that schools should enhance clarity in media and technology development and promote teachers' knowledge and skills in using technology. 2.3) Measurement and evaluation of teaching, recommending that schools establish clear policies and guidelines for measuring and evaluating teaching, and develop effective assessment tools.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-10-28
Issued: 2567-10-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Songkran Ngomsakhoo.pdf 1.59 MB44 2025-10-09 18:12:07
ใช้เวลา
0.077958 วินาที

สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามแนวคิดนิโอฮิวแมนนิสของเด็กปฐมวัย โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม จังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยทักษิณ
วีรฉัตร สุปัญโญ;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
สุพัตรา พรหมจรรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น รายวิชาการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้าพื้นเมือง วิทยาลัยสารพัดช่างสงขลา
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
มาลินี มุณีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ธัญญวดี เสพมงคลเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การทอผ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดทรายขาว
มหาวิทยาลัยทักษิณ
พูนสุข อุดม;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
สิริพร มณีจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี;นิวัตต์ น้อยมณี
โชคชัย พรหมมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารงานของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนเขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี;อังคณา กุลนภาดล
พรนิภา กัญญาหัตถ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้หลักธรรมาภิบาลกับการกระจายอำนาจการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี;อังคณา กุลนภาดล
เรณุกา มีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษายุคประเทศไทย 4.0 ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฎิบัติงานของครู สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี;อังคณา กุลนภาดล
สุวรรณา ศรีปราชญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยพะเยา
ศักดิ์ชัย นิรัญทวี;อัจฉรา วัฒนาณรงค์;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ธราธิป วงษ์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ส่งผลต่อการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
น้ำฝน พิทักษ์โรจนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารงานสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ศศิธร ยงยุทธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นเพื่อส่งเสริมภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ภคพร งามประเสริฐสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการความเสี่ยงของสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยพะเยา
ศักดิ์ชัย นิรัญทวี;อัจฉรา วัฒนาณรงค์;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ณัชธิญา ปัทมทัตตานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะเชิงดิจิทัลของบุคลากรในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยพะเยา
ศักดิ์ชัย นิรัญทวี;โกศล มีคุณ;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
รพี ม่วงนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของนักเรียนและครู โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
อาทิตย์ แสนธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะหลักของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
มนัสพงษ์ เก่งฉลาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ภานุมาต พงษ์เส็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนโสตศึกษา เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
นุจรินทร์ ก้อนแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
พงศ์ดิลก จินตมนูญธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
สงกรานต์ งอมสระคู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
วิชิต สุขสันติกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยตามแนวคิดของบลูมในโรงเรียนสหวิทยาเขตภาคีนพวัฒน์
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
จินดานุวรรธน์ บำรุงเจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ชัญญานุช ฟูแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
สมพล นาลาดทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบอไจล์ของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะหลักของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
สุกัญญา อดิษะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิภาภรณ์ ภู่วัฒนกุล;อัจฉรา วัฒนาณรงค์;สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี
ภูษณิศา คารวพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,918
รวม 2,932 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,491 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,017 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 319 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 126,911 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46