แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
Approach for development of distributed leadership of school administra tors under the primary education service area

ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำแบบ กระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) เพื่อนำเสนอแนว ทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ประชากรคือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 138 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 78 โรงเรียน โดยผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน และ ครูผู้สอนจำนวน 234 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้คือ แบบสอบถามและแบบประเมินคามเหมาะสมและเป็นไปได้ของ แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยมี ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า โดยสถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นจากสูตร Modified Priority Index (PNImodified) และจัดลำดับความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ของภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็น ผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมาก ที่สุด โดยด้านที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ ด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายร่วม (PNImodified =0.213) รองลงมาคือด้านกระบวนการตัดสินใจ (PNImodified = 0.207) ด้านการประสานงานและความร่วมมือ (PNImodified =0.206) และด้านความรับผิดชอบและความตระหนักต่อหน้าที่ (PNImodified =0.178) 2) แนวทางการ พัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำหนดได้ 4 แนวทาง หลัก และ 12 วิธีดำเนินการ ดังนี้ 1) ความสัมพันธ์เชิงพัฒนาเพื่อการมีวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายร่วม 3 วิธีดำเนินการ 2) ความสัมพันธ์เชิงพัฒนาเพื่อกระบวนการตัดสินใจ 3 วิธีดาเนินการ 3) ความสัมพันธ์เชิงพัฒนา เพื่อการประสานงานและความร่วมมือ 3 วิธีดำเนินการ และ 4) การโค้ชผู้บริหารเพื่อความรับผิดชอบและความ ตระหนักต่อหน้าที่ 3 วิธีดำเนินการ
Abstract: This study is a descriptive research with the purposes to 1) study the current and desirable conditions of Distributed Leadership of school administrators under the primary education service area. 2) provide approach for Distributed Leadership of school administrators under the primary education service area. The informants of this research were 234 people: school director and teacher from 78 schools under the Suphanburi primary educational service area office 1. The research instrument utilized were rating-scale questionnaire and applicability and possibility evaluations of guidelines for Distributed Leadership of school administrators under the primary education service area in which the implemented statistic features were frequency distribution, percentage, mean, standard deviation. The collected data were analyzed to compute and arrange priority by Modified Priority Index Formular. ((PNImodified)) From the results of this research, it was found that 1) overall current and desirable conditions of Distributed Leadership of school administrators under the primary education service area were at a High Level and Highest Level respectively; the top priority were Share vision, mission, and goals (PNImodified =0.213); followed by Decision making (PNImodified = 0.207); Collaboration and cooperation (PNImodified =0.206); and Responsibility and accountability (PNImodified =0.178) respectively. There were 4 main approaches and 12 guidelines including 3 guidelines of Developmental relationships for Share vision, mission, and goals; 3 guidelines of Developmental relationships for Decision Making; 3 guidelines of Developmental relationships for Collaboration and cooperation; 3 guidelines of Executive coaching for Responsibility and accountability.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2567-10-26
Issued: 2567-10-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.911
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5883835527.pdf 2.16 MB28 2025-10-16 12:35:39
ใช้เวลา
0.018741 วินาที

ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ
เพ็ญวรา ชูประวัติ
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดทักษะการเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ศศิกิติยา เทพเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนระบบทวิศึกษาตามแนวคิดหลักสูตรการศึกษาเชื่อมโยงสู่อาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
รัตนา จันทร์รวม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณภาพของนักเรียนมัธยมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปิยะพร ป้อมเกษตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ณัฐณิชา หงส์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารแบรนด์โรงเรียนเอกชนตามแนวคิดการลดภาระงบประมาณแผ่นดินด้านการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
เปี่ยมพร ตังตระกูลไพศาล,
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนเอกชนระดับมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำอย่างคล่องแคล่ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ปาฑ์ ไกรวิญญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดการพัฒนานักเรียนให้มีภาวะผู้นำที่ยอดเยี่ยม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ดวงจิต สนิทกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาตามแนวคิดทักษะภาวะผู้นำในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จินดา สรรประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารโรงเรียนเครือข่ายอัสสาลาม ตามแนวคิดคุณลักษณะมุสลิมที่ดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Muhammad Assomadee.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
มูฮำหมัด อัซซอมาดีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครตามแนวคิดคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Supawadee Saedan.;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุภาวดี แซ่ด่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความกล้าหาญอดทน: พลังของความใฝ่ฝันและความบากบั่นพากเพียร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
สายถวิล แซ่ฮ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการบริหารวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในเครือสารสาสน์ตามแนวคิดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพูดสำหรับการสื่อสารและการเรียนรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุวนิตย์ ยงค์กมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้านสะเต็มศึกษา ของโรงเรียนเอกชนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
จิตรแก้ว พงษ์ไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบกระจายความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยตามแนวคิดความเป็นนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์;เพ็ญวรา ชูประวัติ
ธันวิตา สิริวรภัทร พุทธพงษ์ศิริพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโปรแกรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์สองภาษา ตามแนวคิดสมรรถนะนวัติกรและผู้ประกอบการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปิยนุช มงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนหอวังตามแนวคิดคุณลักษณะนวัตกร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พิมพ์ชนก หงษาวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองสวนท้องถิ่น อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงศธร ยุติธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูกลุ่มโรงเรียนลาซาลในประเทศไทย ตามกรอบสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ คาโสจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนปฐมวัยในตำบลตะเบาะ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามแนวคิดทักษะชีวิตประชาธิปไตย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พุทธอักษร ศรีสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในสหวิทยาเขตธรรมจักร ตามแนวคิดจรณะทักษะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริพร ศรีวงษ์ญาติดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนในโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับ คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิดสมรรถนะนวัตกรเชิงชีววิถี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ศิริปัญญ์กรณ์ แซ่เจี่ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการมองโลกเชิงบวกทางวิชาการของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สิทธิศักดิ์ สิทธิจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของครู โรงเรียนสังกัดสหวิทยาศึกษาแก่งคอยร่วมใจ เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
สุชานันท์ พันทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาครูโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการทำงานระยะไกล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
พงษ์พัฒน์ พร้อมสุขสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ในจังหวัดพัทลุงตามแนวคิดความฉลาดรู้การอ่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
เมธาวดี ดวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนเทพศิรินทร์ตามแนวคิดผู้ประกอบการดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
ปาณพล เภตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาเจ้าหน้าที่บริการการศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ตามแนวคิดทักษะการร่วมสร้างสรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพ็ญวรา ชูประวัติ
มานิดา เสารอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 27
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,675
รวม 3,702 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,132 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 50 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 125,243 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124