การศึกษาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
The Study of the Leadership in Digital Era of Administrators under the Office of Phetchabun Primary Educational Service Area 3
Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำ
ยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 333 คน ที่ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่าง โดยใช้ตารางทาโร่ ยามาเน่และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความตรงระหว่าง 0.67 - 1.00 และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.84 การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน และ
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1. ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.23, S.D. = 0.25)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วิสัยทัศน์ดิจิทัล (x̅ = 4.59, S.D. = 0.36)
รองลงมา คือ การพัฒนาศักยภาพครู (x̅ = 4.38, S.D. = 0.38) การสร้างเครือข่ายดิจิทัล (x̅ = 4.37,
S.D. = 0.45) การรู้ดิจิทัล (x̅ = 4.36, S.D. = 0.39) การสร้างนวัตกรรม (x̅ = 4.35, S.D. = 0.48)
พลเมืองยุคดิจิทัล (x̅ = 4.26, S.D. = 0.47) วัฒนธรรมดิจิทัล (x̅ = 4.19, S.D. = 0.39) และ
การพัฒนาวิชาชีพ (x̅ = 3.36 , S.D. = 0.54) ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา
จำแนกตามระดับการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library@nsru.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์