แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวของหุ่นยนต์จักรยานสองล้อ โดยใช้ระบบการควบคุมพีไอดี
Development and Stability Optimization of a Two-Wheeled Bicycle Robot Using PID Control System

Organization : เทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล ศูนย์พลังงานยั่งยืนและวัสดุวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Organization : เทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล ศูนย์พลังงานยั่งยืนและวัสดุวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

Organization : เทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล ศูนย์พลังงานยั่งยืนและวัสดุวิศวกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
keyword: หุ่นยนต์จักรยานสองล้อ ระบบการควบคุมแบบพีไอดี หุ่นยนต์ทรงตัว ตัวกรองคาลมาน
ThaSH: two-wheeled bicycle robot, PID control system, Balancing robot, Kalman filter
Abstract: การศึกษานี้นำเสนอการพัฒนา และปรับแต่งหุ่นยนต์จักรยานสองล้อที่ทรงตัวได้เอง โดยใช้ระบบควบคุมแบบ Proportional-Integral-Derivative--PID โดยมีเป้าหมายในการรักษาความสมดุลและความเสถียรของหุ่นยนต์ ในขณะที่แสดงความยืดหยุ่นต่อสิ่งรบกวน ส่วนสำคัญของงานนี้คือการใช้ตัวกรองคาลมาน (Kalman filter) เพื่อลดสัญญาณรบกวนในสัญญาณเซนเซอร์ที่ได้รับ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและความแม่นยำของหุ่นยนต์ได้อย่างมาก งานนี้ได้ใช้ทฤษฎีของหุ่นยนต์และระบบควบคุม พร้อมการใช้งานจริงและการทดสอบ แนวทางการออกแบบตามแบบจำลองใช้สำหรับจำลองพฤติกรรมของหุ่นยนต์จักรยาน ระบบควบคุม PID จะปรับการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์แบบพลวัต โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาสมดุลแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้เมื่อพิจารณาถึงสัญญาณรบกวนที่แท้จริงในการอ่านเซนเซอร์ ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพของระบบลดลง ตัวกรองคาลมานจึงถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน เทคนิคการกรองขั้นสูงนี้ประเมินสถานะของระบบอย่างเหมาะสมที่สุดเพื่อกรองสัญญาณรบกวนจากสัญญาณที่ได้รับ ดังนั้นจึงปรับแต่งข้อมูลที่ใช้สำหรับการตัดสินใจควบคุม พารามิเตอร์ของตัวควบคุม PID และตัวกรองคาลมานได้รับการปรับแต่งอย่างมีประสิทธิภาพของระบบที่เหมาะสมที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้คือความสำเร็จของหุ่นยนต์จักรยาน การรักษาสมดุลและการนำทางที่มีประสิทธิภาพในพื้นผิวและสภาวะต่าง ๆ การศึกษานี้มีการหาคำตอบที่ครอบคลุมสำหรับความสมดุลในการออกแบบหุ่นยนต์จักรยานสองล้อและลดสัญญาณรบกวนในสัญญาณควบคุม
Abstract: In this study, a two-wheeled, self-balancing bicycle robot that is controlled by a Proportional-Integral-Derivative--PID control system is designed and evaluated. The objective of the project is to create a functioning bicycle robot that is stable and balanced. The primary difficulty in developing such a system is keeping the robot balanced under various operational circumstances and ensuring robustness against disturbances. The study examines the theoretical underpinnings of robotics and control systems, as well as their actual application and assessment. We simulate the behavior of the bicycle robot using a model-based design technique, and we use the PID control system immediately to modify its velocity to maintain it balanced. In order to ensure optimal performance, the PID controller parameters are carefully calibrated. Through simulation studies and physical testing, the effectiveness of the control strategy is confirmed. The results show that the bicycle robot is able to balance itself while controlling across a variety of surfaces and environmental conditions. This concept could have a variety of uses, by proposing an innovative method to self-balance in the development of two-wheeled robots. The study greatly expands the field of autonomous robotics.
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย. สำนักหอสมุดกลาง
Address: ปทุมธานี
Email: libraryservice@eau.ac.th
Created: 2567
Modified: 2567-09-06
Issued: 2567-09-06
บทความ/Article
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 B14_Development and Stability Optimization.pdf 5.38 MB
ใช้เวลา
0.164533 วินาที

เรวัฒน์ บุญจันทร์
Title Contributor Type
วิเคราะห์การทำงานของบล็อกลมด้วยระบบตรรกศาสตร์คลุมเครือ
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ณัฐพงศ์ โชคสัมฤทธิผล;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ;เรวัฒน์ บุญจันทร์

บทความ/Article
การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวของหุ่นยนต์จักรยานสองล้อ โดยใช้ระบบการควบคุมพีไอดี
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
เรวัฒน์ บุญจันทร์; ศิวพงษ์ กิ่งแก้ว;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ

บทความ/Article
ศิวพงษ์ กิ่งแก้ว
Title Contributor Type
การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวของหุ่นยนต์จักรยานสองล้อ โดยใช้ระบบการควบคุมพีไอดี
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
เรวัฒน์ บุญจันทร์; ศิวพงษ์ กิ่งแก้ว;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ

บทความ/Article
อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ
Title Contributor Type
การจำลองการเกิดการแยกเฟสในของไหลโดยใช้วิธีแลตทิซ-โบลทซ์มานน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ
มโหสถ ปั่นโภชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ช่วยออกแบบการแลกเปลี่ยนความร้อน สำหรับการควบคุมไอระเหยของแก๊ส
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
วิเชียร อุบลไทร, อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ และศิวพงษ์ กิ่งแก้ว

บทความ/Article
วิเคราะห์การทำงานของบล็อกลมด้วยระบบตรรกศาสตร์คลุมเครือ
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
ณัฐพงศ์ โชคสัมฤทธิผล;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ;เรวัฒน์ บุญจันทร์

บทความ/Article
การแยกเกลือออกจากน้ำทะเลด้วยระบบอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
อุกฤษฎ์ ธรรมะ;นราธิป แสงซ้าย;ภาวัช จันทสร;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ

บทความ/Article
การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวของหุ่นยนต์จักรยานสองล้อ โดยใช้ระบบการควบคุมพีไอดี
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
เรวัฒน์ บุญจันทร์; ศิวพงษ์ กิ่งแก้ว;อรรถสิทธิ์ วงศ์เจริญ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,307
รวม 1,323 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 99,801 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 124 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 97 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 100,035 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33