แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์รูปแบบการเดินทางและราคาที่เหมาะสมสำหรับโครงการรถตู้ร่วมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Study of travel mode choice and reasonable fee for the Chiang Mai Rajabhat University vanpooling program

ThaSH: แบบจำลองทางวิศวกรรม
ThaSH: การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิต
ThaSH: การขนส่ง
ThaSH: รถตู้โดยสาร
ThaSH: วิศวกรรมโยธา
Abstract: รถตู้ร่วม (Vanpools) เป็นการจัดให้บริการขนส่งผู้เดินทางร่วมกันโดยมีจุดหมายปลายทางที่เดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพระบบหนึ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่นำมาใช้ในโครงการบริการรับ-ส่งนักศึกษาระหว่างวิทยาเขตเวียงบัว อำเภอเมือง กับวิทยาเขตสะลวง-ขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางโดยประมาณ 30 กิโลเมตร งานวิจัยนี้ได้วิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) และราคาที่เหมาะสมด้วยแบบจำลอง Kishi’s Logit Price Sensitivity Measurement (KLP) รวมถึงพัฒนาแบบจำลองการเลือกรูปแบบการเดินทางแบบโลจิตสองทางเลือก (Binary Logit Model) โดยมีทางเลือกระหว่างรถจักรยานยนต์กับรถโดยสารปรับอากาศ และแบบจำลองโลจิตหลายทางเลือก (Multinomial Logit Model) โดยมีทางเลือกเดินทาง ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถโดยสารสี่ล้อหรือรถสองแถว และรถโดยสารปรับอากาศ ผลการศึกษา พบว่า อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 11.24 - 18.95 บาทต่อเที่ยว ผลการวิเคราะห์ปัจจัย พบว่า กลุ่มปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรูปแบบการเดินทาง ประกอบด้วย ความรู้สึกด้านบวก ความรู้สึกด้านลบ การให้บริการ การรับรู้ถึงการถูกควบคุม หรือปรับพฤติกรรม ความตั้งใจ และพฤติกรรมในอดีต โดยมีค่าสถิติ Kaiser–Meyer–Olkin (KMO) เท่ากับ 0.849 และตัวแปรที่มีผลต่อการเลือกรูปแบบการเดินทาง ได้แก่ เพศ อายุ เวลาเข้าถึงยานพาหนะ เวลาการเดินทางขณะอยู่ในยานพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ความรู้สึกปลอดภัยด้านอุบัติเหตุ การมีที่นั่งเพียงพอ ความตรงต่อเวลา และแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ การทดสอบนโยบายโดยไม่เก็บค่าโดยสารรถโดยสารปรับอากาศ และรถโดยสารสี่ล้อ พบว่า สัดส่วนผู้ใช้รถโดยสารปรับอากาศและรถโดยสารสี่ล้ออยู่ในสัดส่วนร้อยละ 70.60 และ12.33 ตามลำดับ และหากเก็บค่าโดยสาร 20 บาทต่อเที่ยว พบว่า สัดส่วนผู้ใช้รถโดยสารปรับอากาศและรถโดยสารสี่ล้ออยู่ในสัดส่วนร้อยละ 38.56 และ 6.73 ตามลำดับ ขณะที่การลดระยะเวลาเข้าถึงยานพาหนะ (Access Time)จาก 8 นาที เป็น 5 นาที นั้นส่งผลต่อผู้โดยสารทั้งสองประเภทเพียง ร้อยละ3-5 หากปรับปรุงการให้บริการรถโดยสารปรับอากาศโดยเน้นความปลอดภัยด้านอุบัติเหตุ การมีที่นั่งเพียงพอ ความตรงต่อเวลา รวมถึงลดแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์จะทำให้ผู้ใช้รถโดยสารปรับอากาศเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.69
Abstract: Vanpools are an effective mode of transportation for groups of people going to the same place. Chiang Mai Rajabhat University provide the Vanpools pick up service project to students who travel between two campus districts: Chiang Mai Rajabhat University, Mae Rim district, and Chiang Mai Rajabhat University, Muang district, with a distance of approximately 30 kilometers. This study examined components using factor analysis and analyzed reasonable fees using Kishi's Logit Price Sensitivity Measurement Model (KLP). The study developed a binary logit model for motorcycles and air-conditioned buses, and a multinomial logit model for three modes: motorcycles, songthaew, and air-conditioned buses. According to the study's findings, the reasonable fare was between 11.24 and 18.95 baht. The group of variables that influence the choice of travel mode includes positive feelings, negative feelings, service aspects, perceptions of controlled or adjusted behavior, intentions, and past behavior, with a Kaiser–Meyer–Olkin (KMO) statistic value of 0.849. Additionally, the following factors influence the choice of transport mode: gender, age, access time, in-vehicle travel time, travel cost, being on time, having adequate seats, preventing accidents, and reducing engine vibration. Upon examination of the policy without collecting fees for air-conditioned buses and songthaew, it was found that the proportion of users of air-conditioned buses and songthaew was 70.60 percent and songthaew 12.33 percents., Furthermore If the fare was collected at 20 baht per trip, it was found that the proportion of users of air-conditioned buses and songthaew was 38.56 percent and songthaew 6.73 consequently. While reducing vehicle access time from eight to five minutes increased the use of songthaew and air-conditioned buses of only three to five percents. If air-conditioned buses service is improved by prioritizing accident safety, having adequate seats, and being on time, and reducing engine vibration can encourage the number of passengers by 7.69 percent.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-08-18
Issued: 2567-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 650631049.pdf 7.35 MB
ใช้เวลา
0.032679 วินาที

ณัฐพล อรุณสวัสดิ์
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวทางสำหรับการวางแผนระบบจักรยานสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
อาชิรญาณ์ ภัทร์ธนะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับเมืองหลวงพระบาง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
แก้วประเสริฐ สอนมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดเส้นทางขนส่งกระจายสินค้าในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่โดยวิธีระบบอาณานิคมมด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;บุญส่ง สัตโยภาส;ปรีดา พิชยาพันธ์;อำพล การุณสุนทวงษ์
พชรวีณ์ โยวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบการเดินทางด้วยแบบจำลองฟัซซีแรนดอมยูทิลิตีสำหรับการจัดการอุปสงค์การเดินทาง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;มานพ แก้วโมราเจริญ;อำพล การุณสุนทวงษ์
ชาคร อินดาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การประเมินแบบ 360 องศา ในกระบวนการคัดเลือกมาตรการจัดการอุปสงค์การเดินทางสำหรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
พัชรพรรณ นันทวิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ค่าโดยสารของรถโดยสารประจำทางเส้นทางตาก-แม่สอด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
รัตนพงษ์ ชังชั่ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;มานพ แก้วโมราเจริญ;อำพล การุณสุนทวงษ์
วชิระ วิจิตรพงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะสมบัติทางวิศวกรรมของแอสฟัลต์คอนกรีตที่ปรับปรุงด้วยยางพาราธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;พีรพงศ์ จิตเสงี่ยม
อรุณี สายนิลคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการออกแบบทางแยกแบบกลับรถที่เกาะกลางบนทางหลวงหมายเลข 121 จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
ปวีร์ คูวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินทางเลือกการขนส่งปูนซีเมนต์ผง และเถ้าลอยด้วยการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ : กรณีศึกษาโรงไฟฟ้าหงสาเพาเวอร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
สมพักษ์ จิตอารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยในการเลือกผู้รับเหมาช่วงสำหรับโครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ดว้ยกระบวนการลำดับชัน้เชิงวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ธีวรา สุวรรณ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ภาคภูมิ ชยางคานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความเหมาะสมของพื้นที่ต่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุชาวต่างชาติ โดยใช้กระบวนการลำดับขั้นเชิงวิเคราะห์ กรณีศึกษา เมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ณัฏฐา ศิรินันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการจราจรทางถนนของผู้ขับรถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ปรีดา พิชยาพันธ์;วิชุดา เสถียรนาม
พงษ์พัฒน์ มากาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยทางถนนที่มีผลต่อการฝ่าสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
วิชญะ ส่องแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทัศนคติและพฤติกรรมความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;วิชุดา เสถียรนาม
ชีติพัทธ์ ขอนพิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความจุของทางแยกวงเวียนสำหรับสภาพการจราจรแบบผสมในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ;ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
อัครพงษ์ เทพแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการเลือกใช้จักรยานเพื่อการเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ปัญจโชค จิตราภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ามหานครโดยใช้แบบจำลองการจราจรคนเดิน กรณีศึกษา สถานีสุขุมวิท
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ภาวิณี เอี่ยมตระกูล
กิตติ ขติยะสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความถี่และตารางเวลาการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
วณัฐตรา สว่างใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อุปสงค์และประสิทธิภาพการให้บริการของลิฟต์โดยสารภายในอาคารศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโฌทยานันท์;ธเนศ เสถียรนาม
นเรศ อินทรกำแหง ณ ราชสีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าความเต็มใจจะยอมรับเงินชดเชยจากผลกระทบด้านเสียงจากเครื่องบินโดยรอบท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วัฒนวงศ์ รัตนวราห;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน
พรปวีณ์ โคตรชมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าความสูญเสียของความพิการจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วัฒนวงศ์ รัตนวราห;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน
สุริยุ โตมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถริมขอบถนนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
อนุชา บุญคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มาตรการจัดการอุปสงค์การเดินทางในเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
กานต์ชนก ทองทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งจุดบริการทางแพทย์ฉุกเฉินที่มีศักยภาพเหมาะสมบนทางหลวงจังหวัดตากโดยตัวแบบครอบคลุมความต้องการสูงสุด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;สถาพร โอภาสานนท์
กฤติน เจนสิราสุรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบการเดินทางและราคาที่เหมาะสมสำหรับโครงการรถตู้ร่วมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ณัฐพล อรุณสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างของปัจจัยการให้บริการและทัศนคติของผู้ใช้รถตู้ร่วมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ศุภณัฐ เสนชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,455
รวม 1,465 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 91,081 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
รวม 91,176 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33