แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
A causal relationship model of factors affecting good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission

keyword: ธรรมาภิบาล
ThaSH: การบริหารการศึกษา
Classification :.DDC: 373
; ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล
ThaSH: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
; ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 5) เพื่อศึกษาขนาดอิทธิพลของปัจจัยส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 432 โรงเรียน โดยได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น กำหนดผู้ให้ข้อมูลหลัก (key Informant) คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติภาคบรรยายด้วยโปรแกรม SPSS for windows และ วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรม AMOS ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีค่าเฉลี่ย 4.35 อยู่ในระดับมาก สามารถเรียงอันดับสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ หลักความโปร่งใส มีค่าเฉลี่ย 4.40 หลักนิติธรรม มีค่าเฉลี่ย 4.38 หลักการมีส่วนร่วม มีค่าเฉลี่ย 4.37 หลักการกระจายอำนาจ มีค่าเฉลี่ย 4.36 หลักประสิทธิผล มีค่าเฉลี่ย 4.35 หลักภาระรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ย 4.34 หลักประสิทธิภาพ มีค่าเฉลี่ย 4.33 หลักการตอบสนอง มีค่าเฉลี่ย 4.32 หลักมุ่งเน้นฉันทามติ มีค่าเฉลี่ย 4.31 และหลักความเสมอภาค มีค่าเฉลี่ย 4.30 ตามลำดับ 2.ปัจจัยที่ส่งต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล มีจำนวน 7 ปัจจัย โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สามารถเรียงอันดับสูงสุดไปต่ำสุด ได้แก่ ปัจจัยระบบการบริหาร มีค่าเฉลี่ย 4.37 ปัจจัยวัฒนธรรมองค์กร และปัจจัยบุคลากร มีค่าเฉลี่ย 4.36 ปัจจัยทักษะการบริหาร มีค่าเฉลี่ย 4.35 ปัจจัยกลยุทธ์ มีค่าเฉลี่ย 4.34 ปัจจัยภาวะผู้นำ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.33 และปัจจัยโครงสร้างองค์กร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 3.รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมา ภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ปัจจัยระบบการบริหาร ปัจจัยบุคลากร ปัจจัยภาวะผู้นำ ปัจจัยวัฒนธรรมองค์กร ปัจจัยโครงสร้างองค์กร ปัจจัยทักษะการบริหาร และปัจจัยกลยุทธ์ 4.รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมา ภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยมี ค่า Chi – Square เท่ากับ 343.204 ค่า df เท่ากับ 329.0 ค่า Sig. เท่ากับ 0.284 ค่า CMIN/df. เท่ากับ 1.043 ค่า CFI เท่ากับ 1.000 ค่า GFI เท่ากับ 0.978 ค่า AGFI เท่ากับ 0.956 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.007 ค่า RMR เท่ากับ 0.004 ค่า NFI เท่ากับ 0.994 ค่า IFI เท่ากับ 1.000 5.ปัจจัยระบบการบริหารมีอิทธิพลสูงสุดมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลรวมเท่ากับ 0.36 รองลงมา คือ ปัจจัยภาวะผู้นำมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลรวม เท่ากับ 0.35 และปัจจัยบุคลากรมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลรวม 0.30 ซึ่งทั้งสามปัจจัยส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลโดยมีอิทธิพลเปลี่ยนแปลงได้ร้อยละ 93.0 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The purposes of this study were to 1) to study the Administration according to good governance principles of secondary school administrators under the Office of the Basic Education Commission; 2) to study the good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission; 3) to develop a causal relationship model of factors affecting good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission; 4) to verify the consistency of the Causal relationship model of factors affecting good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission with empirical data; and 5) to study the magnitude of the influence of factors affecting the good governance and Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission. The sample group consisted of 432 secondary schools under the Office of the Basic Education Commission in the academic year 2023, obtained through stratified random sampling. The key informants were school directors, deputy school directors, heads of learning subject groups, and teachers. Data analysis was performed using descriptive statistics with SPSS for Windows, and confirmatory factor analysis and verification of the consistency between the hypothetical model and the empirical data were conducted using the AMOS program. The research findings were as follows: 1. The results of the study of good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission found that the average was 4.35, which was at a high level. Can be arranged from highest to lowest: principles of transparency (x̅=4.40), rule of law (x̅=4.38), participation (x̅=4.37), decentralization (x̅=4.36), effectiveness (x̅=4.35) responsibility (x̅=4.34), efficiency (x̅=4.33), responsiveness (x̅=4.32) consensus (x̅=4.31) and equality (x̅=4.30), respectively. 2. There are 7 factors that contribute to good governance Administration, with the overall average being at a high level. Can be arranged from highest to lowest: management system (x̅=4.37), organizational culture and staff (x̅=4.36), management skills (x̅=4.35), strategy (x̅=4.34), leadership (x̅=4.33), and organizational structure (x̅=4.27), respectively. 3. The causal relationship model of factors affecting good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission consisting of management system factor, organizational culture factor, staff factor, management skills factor, strategy factors, leadership factor, and organizational structure factor. 4. The causal relationship model of factors affecting good governance Administration of secondary school administrators under the office of the Basic Education Commission is consistent with the empirical data, with a Chi – Square value equal to 343.204, a df value equal to 329.0, a Sig. value equal to 0.284, a CMIN/df. value equal to 1.043, a CFI value equal to 1.000, a GFI value equal to 0.978, an AGFI value equal to 0.956 RMSEA value equal to 0.007 RMR value equal to 0.004 NFI value equal to 0.994 IFI value equal to 1.000 5. The management system factor has the highest influence with a total coefficient of influence of 0.36, followed by the leadership factor with a total coefficient of influence of 0.35 and staff factor with a total coefficient of influence of 0.30. All three factors affect management accordingly. Principles of good governance with influence on change were 93.0%, with statistical significance at the 0.05 level.
มหาวิทยาลัยสยาม. สำนักหอสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-08-07
Issued: 2567-07-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CD/T 00389 2566
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ThanapolKanhasing.pdf 3.31 MB39 2025-11-17 21:49:01
ใช้เวลา
-0.969233 วินาที

สุภัทรา เอื้อวงศ์
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับความฉลาดทางอารมณ์ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์เขตภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธาณสุข
มหาวิทยาลัยบูรพา
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา;สุภัทรา เอื้อวงศ์
วาสิฏฐี ภูมิพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการปฏิบัติบทบาทด้านบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา;สุภัทรา เอื้อวงศ์
อินทิรา พันธุ์เมธิศร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง : กรณีศึกษาโรงพยาบาลเบตง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา;สุภัทรา เอื้อวงศ์;กนกนุช ชื่นเลิศสกุล
เดือนฉาย มณีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารองค์การแห่งการเรียนรู้ของวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
สุวพักตร์ เวศม์วิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบองค์การแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ปรีชา คัมภีรปกรณ์
มาลี สืบกระแส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชครู
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ศิริเดช สุชีวะ
จตุรงค์ อินทรรุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารโรงเรียนขนาดใหญ่เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
วัลลภ สุภิสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
วรรณะ บุษบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบจัดการศึกษาสำหรับอาสาสมัครประเภทผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ศิริอร สินธุ
เสกสรรค์ มานวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ชญาพิมพ์ อุสาโห
วรวุฒิ แสงนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สุขภาพองค์กรของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
นลินี สุตเศวต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;อารงค์ สุทะาศาสน์
ก๊ก ดอนสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมในงานวิชาการของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
กนกรัตน์ ทำจะดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความเป็นจริง และความคาดหวังตามการรับรู้ของกรรมการโรงเรียนในสำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ทิพวรรณ จันทรสถิตย์;สุภัทรา เอื้อวงศ์;สุรศักดิ์ หลาบมาลา
ประภัสสร หุ่นแก้วชมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งเสริมและเป็นอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์;นิศารัตน์ ศิลปเดช;สุภัทรา เอื้อวงศ์
สมพงษ์ โตโพธิ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมในงานวิชาการของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2 / กนกรัตน์ ทำจะดี
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
กนกรัตน์ ทำจะดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับปฐมวัย
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ชนิศา ตันติเฉลิม
วรพล ธุลีจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการสู่ความเป็นเลิศมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;นลินี สุตเศวต
ทิพวัลย์ อ่างคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในการบริหารกับความยึดมั่นผูกพันกับองค์การ ของครูในสถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
อำภา สมันพืช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาพาณิชยกรรมของโรงเรียนอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
นวรัตน์ ศึกษากิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
ธันวา วาทิตต์พันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
พระศรายุธ วุฒิแพทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการคุณภาพของวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมและสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
ระชี ดิษฐจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารการประกันคุณภาพภายในของศูนย์ฝึกอบรมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;คมศร วงษ์รักษา
ระพีพร เอียงอุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์;ชญาพิมพ์ อุสาโห
พรรณวดี ปามุทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
ธนพล กัณหสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
สุภัทรา เอื้อวงศ์
ไพรัตน์ ลิ้มปองทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,634
รวม 7,648 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 328,262 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 884 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 711 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 112 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 330,056 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104