แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่องทุกข์ในพุทธปรัชญาเถรวาท กับแนวคิด ทุกขนิยมของโชเป็นเฮาเออร์

keyword: ความทุกข์
; พุทธปรัชญา
; ปรัชญาเถรวาท
; อาร์ทัวร์ โชเพินเฮาเออร์
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาเชิงเอกสาร ซึ่งได้ศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่อง “ความทุกข์” ในพุทธปรัชญาเถรวาทกับแนวคิดทุกขนิยมของโชเป็นเฮาเออร์ โดยมุ่งศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน และแนวคิดที่แตกต่างกัน ผลการศึกษาวิจัย มีดังนี้ ความทุกข์ตามพุทธปรัชญา หมายถึง ภาวะที่บีบคั้นและสภาพที่แย้งต่อความสุขที่เกิดขึ้นกับสรรพสิ่งด้วยการยึดมั่นถือมั่นในขันธ์ห้า สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ทุกข์ทางกายและทุกข์ทางใจ แสดงออกมา 3 ลักษณะ ได้แก่ลักษณะทนได้ยาก มีลักษณะที่แปรปรวนตลอดเวลาไม่อยู่ในอำนาจที่จะควบคุมได้ มีลักษณะเป็นของปรุงแต่งและปรุงแต่งสิ่งอื่นพร้อมกันไปในตัว ด้วยเหตุนี้พุทธปรัชญาจึงมีลักษณะเป็นสัจนิยม ไม่เป็นทุกขนิยม โดยที่มีสาเหตุคือ อวิชชา ก่อให้เกิดกามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา พุทธปรัชญาจึงได้เสนอวิธีการดับทุกข์ไว้อย่างครอบคลุม คือเพื่อเข้าถึงโลกียสุข ได้แก่ปัจจัยสี่ สัปปายะสี่ด้วยการควบคุมของศีล ซึ่งเกี่ยวเนื่องเพื่อเข้าถึงโลกุตรสุข ด้วยการปฏิบัติตามสมาธิและปัญญา ซึ่งเป็นวิธีการดับทุกข์ทางใจ อันทำให้เกิดการปฏิบัติที่จะอยู่บนโลกได้อย่างมีความสุข เหนือทุกข์และสุข เข้าถึงบรมสุข นิรามิสสุข เพื่อตัดวงจรของสังสารวัฏ โชเป็นเฮาเออร์กล่าวว่า ความทุกข์หมายถึง ชีวิตที่มีแต่ความขาดแคลน หรือความต้องการที่ไม่ได้รับการตอบสนอง (unsatisfied will) และความต้องการที่ได้รับการตอบสนองแล้วยังมีความอยากตามมาอีก ซึ่งก่อให้เกิดเป็นความทุกข์ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ความทุกข์ทางกายและความทุกข์ทางใจ แสดงให้ทุกข์เกิดขึ้น 3 ลักษณะ คือ ลักษณะที่ดิ้นรน ลักษณะเป็นความปรารถนาอันยังไม่สมหวัง ลักษณะเศร้าซึมและเบื่อหน่ายวิตกกังวล สิ่งที่เป็นสาเหตุให้เกิดทุกข์ต่าง ๆ มาจาก เจตจำนง ความเห็นแก่ตัว และสมรรถภาพในการคิด เมื่อความทุกข์เกิดขึ้นย่อมไม่เป็นที่ปรารถนาของบุคคล จึงหาวิธีการปลดปล่อยเพื่อจะให้เกิดความสุขมาแทน โชเป็นเฮาเออร์จึงกล่าวว่ามี 2 วิธี ได้แก่ วิธีการดับทุกข์ทางกาย คือการดื่มดํ่าหรือการเข้าอยู่ในความงามของศิลปะ และวิธีการดับทุกข์ทางใจ คือการสละความต้องการทางโลก เมื่อปฏิบัติตามก็จะเข้าถึงชีวิตที่เป็นสุข ปราศจากความทุกข์ทางกายและความทุกข์ทางใจ อันเป็นการบรรลุถึงเป้าหมายสูงสุดอย่างแท้จริง จากการเปรียบเทียบทั้งสองทัศนะ ทำให้เห็นความคล้ายคลึงกันว่า ชีวิตตามพุทธปรัชญาและโชเป็นเฮาเออร์ เป็นแก่นแท้ที่ทำให้เป็นทุกข์ ทั้งทางกายและทางใจ ทุกข์เกิดจากการยึดมั่น หรือความอยากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความอยากในความมีอยู่ ความดับทุกข์จะได้มาจากการละทิ้งความอยาก ส่วนพุทธปรัชญาต้องละอวิชชาที่เป็นบ่อเกิดของความอยาก และสิ่งที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือวิธีการดับทุกข์ เพราะพุทธปรัชญาให้ความสำคัญทั้งด้านโลกียสุขกับโลกุตรสุข
Abstract: This is a documentary research. It aims at comparative studying of concept of suffering in Theravãda Buddhist philosophy and Schopenhauer’s pessimism, to compare the similarities and difference. The result of studying is found as following; Sufferings in Theravãda Buddhist Philosophy mean to becoming stressful,and conflict to happiness arising to everything, and clinging to five aggregates. However, it would be divided into 2 kinds of suffering; 1) Physical suffering, and 2) Mental suffering. It could perform 3 types, such as unpreventable, irritable, uncontrollable, and conditioning oneself and another as well. By these causes Buddhist philosophy should be realism, it’s not pessimism. The based cause is ignorance creating sensual craving, craving for existence, and craving for non-existence. Buddhist philosophy had been informed the end of suffering, both mundane, and super-mundane, by practice through the way leading to end of suffering by threefold training, which would bring happiness to one’s life and live together peacefully. The attainment highest blessing can cut across the circle of lives. They never come back to face suffering again. Schopenhauer said that sufferings mean becoming, and living in this world with difficulty and lack of property or ones need anything, but nothing fulfill with his needs. For one who can meet his needs, then he want again and again. This causes two types of suffering arisen. That is physical suffering and mental suffering which can separate 3 characters; instability, unsatisfied, sorrow, worry, and boring. The cause of sufferings begins willing, selfishness, and attitude of thinking. When suffering is unwanted by anyone else, one can find the way out of suffering and create happiness instead. In Schopenhauer’s point of views, there are 2 ways to stop sufferings as follows; 1) the way to the end of physical suffering is to attain beauty of art, and 2) the way to the end of mental suffering is to sacrifice mundane needs. When well practiced, one can achieve happiness, which is really highest goal of life. After comparing both points of view, the researcher can see similarities that live as Buddhist philosophy and Schopenhauer suffering are the essence of life both the physical and mental suffering. It is depended on attachment, especially; desire of existence. The end of suffering can be acted by getting rid of desire. In Buddhist philosophy, one must abandon the ignorance, origin of desire. The exactly difference is practice according to the way out of suffering, because buddhist philosophy emphasys on both mundane and super mundane happiness.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2567-06-30
Issued: 2567-06-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 พระสุพรชัย อานนฺโท (นครพันธ์).pdf 1.63 MB
ใช้เวลา
0.025999 วินาที

พระสุพรชัย อานนฺโท (นครพันธ์)
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล
Title Creator Type and Date Create
ความกตัญญูกตเวทีในฐานะคุณธรรมค้ำจุนสังคมจากมุมมองพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;เทพประวิน จันทร์แรง;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล
พระครูศรีสุตโสภณ (เงิน ชาตเมธี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของธัมมปทัฏฐกถาเรื่องอายุวัฒนกุมารต่อประเพณีสืบชะตาของล้านนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระมหาสง่า ธีรสํวโร;ชัยณรงค์ ศรีมันตะ
พระมหาดวงรัตน์ ฐิตรตโน (กิจประภานนท์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะชีวิตของเยาวชนด้วยพุทธภาวนา : กรณีศึกษาค่ายคุณธรรมวัดอุโมงค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;ส่งเสริม แสงทอง;ไฉไลฤดี ยุวนะศิริ
อรุณวรรณ บุญเทียบทิฆัมพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสัมมาอาชีวะในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาทวี มหาปญฺโญ;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;บัณฑิต รอดเทียน
พระธานี เขมธมฺโม(จำปา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธของวัยรุ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุทิตย์ อาภากโร;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;ส่งเสริม แสงทอง
สำราญ เพียนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษามหาปุริสลักษณะของพระพุทธเจ้า
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาทวี มหาปญฺโญ;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระมหาสง่า ธีรสํวโร
ฟองสมุทร วิชามูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบภวังคจิตของพุทธปรัชญาเถรวาทกับจิตใต้สำนึก ของซิกมันด์ ฟรอยด์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ ญาณเมธี
พระบุญญฤทธิ์ รตินฺธโร (นุชเทียน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ดุษณียภาพของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอัพยากตปัญหา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาทวี มหาปญฺโญ;พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;สมหวัง แก้วสุฟอง
พันธ์ทิพย์ ทิพย์ประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล, ผศ;ดร.ส่งเสริม แสงทอง
พระครูสมุห์บุญเลิศ ชยวํโส (ชัยวงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบทัศนะเรื่องอนัตตาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับแนวคิดของฌอง-ปอล ซาร์ตร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล, ผศ.ดร.;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี;นายบัณฑิต รอดเทียน
พระบวร กตปุญฺโญ (พงษ์ชาติ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเปรียบเทียบอิสรภาวะของมนุษย์ตามทัศนะของลัทธิเหตุวิสัยกับอิสรภาวะของมนุษย์ตามหลักกรรมในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล, ผศ.,ดร.;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี,ดร.;นายบัณฑิต รอดเทียน
พระสิรภพ มหายโส (สวินชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาคุณค่าการเทศน์มหาชาติในล้านนาพระมหาสมชาติ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระมหาสง่า ธีรสํวโร;พิสิฏฐ์ โคตรสุโพธิ์
พระมหาสมชาติ นนฺทธมฺมิโก (บุษนารีย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบทัศนะเรื่องอนัตตาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับ แนวคิดของฌอง-ปอล ซาร์ตร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี;บัณฑิต รอดเทียน
พระบวร กตปุญฺโญ (พงษ์ชาติ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่องเจตนาของพุทธปรัชญาเถรวาทกับ เจตน์จำนงเสรีของ ฌอง - ปอล ซาร์ต
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฏีกาเสน่ห์ญาณเมธี;บัณฑิต รอดเทียน
พระมหาพงศักดิ์ สิริคุตฺโต (พรมวงค์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่องทุกข์ในพุทธปรัชญาเถรวาท กับแนวคิด ทุกขนิยมของโชเป็นเฮาเออร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี
พระสุพรชัย อานนฺโท (นครพันธ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรมเยาวชนของค่ายคุณธรรม วัดบรรพตสถิต จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุทิตย์ อาภากโร;พระครูพิพิธสุตาทร;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี
พระมหานพดล สุวณฺณเมธี (มีคำเหลือง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบทัศนะเรื่องอนัตตาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับแนวคิดของฌอง-ปอล ซาร์ตร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล, ผศ.ดร.;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี;นายบัณฑิต รอดเทียน
พระบวร กตปุญฺโญ (พงษ์ชาติ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเปรียบเทียบอิสรภาวะของมนุษย์ตามทัศนะของลัทธิเหตุวิสัยกับอิสรภาวะของมนุษย์ตามหลักกรรมในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล, ผศ.,ดร.;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี,ดร.;นายบัณฑิต รอดเทียน
พระสิรภพ มหายโส (สวินชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์เรื่องพระโพธิสัตว์ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี;ไพฑูรย์ รื่นสัตย์
พระบุญเทียน พุทฺธวโร (ปัญญาแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตในทัศนะพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี ,ดร., พธ.บ., MA.,Ph.D. (Philosophy.);ผศ.,ดร.วิโรจน์ อินทนนท์ ป.ธ.๗, พธ.บ.,Ph.D. (Philosophy.);นายบัณฑิต รอดเทียน ป.ธ.๔, ศน.บ., M.A.(Phillosophy.)
กงจิต ฟูไตปิง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทำแท้งในสังคมไทย : ปัญหาและทางออกตามทัศนะของพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี, ดร.พธ.บ., M.A. Ph.D. (Philosophy) ;ผศ.ดร.พูนชัย ปันธิยะ นธ.เอก, พธ.บ., ศศ.ม., Ph.D. (Buddhist Studies);ดร.พิสิฏฐ์ โคตรสุโพธิ์ ป.ธ. ๙, พธ.บ., M.A., Ph.D. (Philosophy)
พระสุรินทร์ อินฺทวํโส (อาจินลพัฒน์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบทัศนะเรื่องอนัตตาในพุทธปรัชญาเถรวาทกับ แนวคิดของฌอง-ปอล ซาร์ตร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี;บัณฑิต รอดเทียน
พระบวร กตปุญฺโญ (พงษ์ชาติ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดเรื่องทุกข์ในพุทธปรัชญาเถรวาท กับแนวคิด ทุกขนิยมของโชเป็นเฮาเออร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนฺตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี
พระสุพรชัย อานนฺโท (นครพันธ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาเปรียบเทียบภวังคจิตของพุทธปรัชญาเถรวาทกับจิตใต้สํานึก ของซิกมันด์ ฟรอยด์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาณรงค์ กนตสีโล;พระใบฎีกาเสน่ห์ ญาณเมธี
พระบุญญฤทธิ์ รตินธโร (นุชเทียน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,634
รวม 3,653 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 111 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 68 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 140,418 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46