แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทาง การศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 กรุงเทพมหานคร

keyword: การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการ
; หลักอิทธิบาท 4
; โรงเรียนพระปริยัติธรรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 กรุงเทพมหานคร โดยแยกตามสถานภาพส่วนบุคคล เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านวิชา การตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทางการศึกษา การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methology Research) ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กับผู้บริหารและครู จำนวน 184 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบ รวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามทั้งปลายปิดและปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key informant) แล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยความเรียงและสรุปผล ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วย 6 ด้านคือ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการบริหารจัด การในชั้นเรียน ด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ด้านภาวะผู้นำครู และด้านการสร้างความ สัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าสูงที่สุดคือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 และค่าน้อยที่สุด คือ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.62 2. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะการพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ปัญหาอุปสรรคคือโรงเรียนกำหนดวัตถุ ประสงค์การจัดการเรียนรู้ทุกหลักสูตรของแต่ละชั้นเรียนไม่ชัดเจนเท่าที่ควร โดยมีข้อเสนอแนะให้โรง เรียนต้องกำหนดวัตถุประสงค์การจัดการเรียนรู้ทุกหลักสูตรของแต่ละชั้นเรียนไว้อย่างชัดเจน ด้านการพัฒนาผู้เรียน ปัญหาอุปสรรคคือโรงเรียนขาดการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ โดยมีข้อเสนอแนะให้โรงเรียนควรจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้มากขึ้นเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ด้านการบริหารจัดการในชั้นเรียน ปัญหาอุปสรรค คือ โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้น้อย โดยมีข้อเสนอแนะให้โรงเรียนควรจัดสภาพแวด ล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมากขึ้น ด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ปัญหาอุปสรรคคือโรงเรียนขาดการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และจัดกลุ่มสภาพปัญหาของผู้เรียน และขาดการทำวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียน โดยมีข้อเสนอแนะให้โรงเรียนควรรวบรวม จำแนก และจัดกลุ่มสภาพปัญหาของผู้เรียน ทำการวิจัยตามแนวคิดทฤษฎีและวิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ด้านภาวะผู้นำครู ปัญหาอุปสรรคคือ ครูขาดความเชี่ยวชาญและขาดการนำหลักการบูรณาการมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างจริงจัง โดยมีข้อเสนอแนะให้โรงเรียนควรรับสมัครครูที่สำเร็จการศึกษาให้ตรงกับวิชาสาขาที่ต้องการหรือมีความเชี่ยวชาญในวิชาที่สอนและมีการจัดอบรมพัฒนาความรู้ เสริมทักษะให้แก่ครูเพื่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการให้แก่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ ปัญหาอุปสรรคคือ โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรอื่นๆทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนน้อย โดยมีข้อเสนอแนะให้โรง เรียนควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างครู ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรอื่นๆทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 3. ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทางการศึกษา จากผู้บริหาร/ครู จำนวน 20 รูป/คน พบว่า ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้เป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้จัดโครงสร้างหลักสูตรตามที่สำนักงานพระพุทธ ศาสนาแห่งชาติกำหนด คือ จัดการเรียนรู้ตาม 8 กลุ่มสาระและสาระเพิ่มเติม มีการจัดการเรียน รู้แบบบูรณาการกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเหมาะสมกับสภาพนักเรียน ด้านการพัฒนาผู้เรียน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านจริยธรรมคุณธรรม ด้านทักษะชีวิต สุขภาพกายสุขภาพจิต และด้านความเป็นประชาธิปไตย เพื่อให้ผู้เรียนปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับการเป็นเหล่ากอของสมณะ เป็นศาสนทายาทที่ดีและมีการให้ความช่วยเหลือผู้เรียนโดยมีการตรวจเยี่ยมวัดที่พักอาศัยของผู้เรียนเป็นประจำทุกปี ด้านการบริหารจัดการในชั้นเรียน โรงเรียนมีการจัดบรรยากาศห้องเรียนเหมาะกับการเรียนรู้จัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารประจำชั้นเรียน / ประจาวิชา จัดบอร์ดวิชาการ สร้างกฎกติการะเบียบการใช้ห้อง เรียนร่วมกัน ด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ครูมีการแยกแยะรวบรวมประ เด็นปัญหาของผู้เรียน และทำวิจัยเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเต็มศักยภาพ ด้านภาวะผู้นำครูดีมาก ทั้งครูที่เป็นบรรพชิต และคฤหัสถ์ต่างก็มีประสบการณ์ด้านการสอน การอบรมกิจกรรมต่างๆ มีจิตวิทยาในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียนสูง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ของตนเองและส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ เปิดใจกว้าง ยืดหยุ่น ยอมรับทัศนะที่หลากหลายของผู้อื่นสืบเสาะหาข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ มีการประสานความร่วมมือ สร้างความสัมพันธ์ กับชุมชนและองค์กรอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี
Abstract: This research aims to study the development of the academic competency according to Iddhipada IV of Phrapariyattidhamma School Educational Personnel, the General Education Section, Group 1 Bangkok, classified by personal status to study the problems and obstacles and guidelines for the development of the academic competency according to Iddhipada IV of educational Personnel. This study takes the form of mixed-methology research. The researcher used regulations and quantitative research methods, as it was a survey research with administrators and teachers, for a total of 184 monks / laypeople. The instruments used to collect data were both closed and open-ended questionnaires with the reliability of 0.98.The statistics, used to analyze the data, were the frequency, percentage, mean and standard deviation and the use of qualitative research methods by in-depth interviews with key informants and then analyzed using descriptive and summary. The results of this research were as follows: 1.The development of the academic competency according to Iddhipada IV of educational Personnel consisted of 6 aspects, namely, the aspect of curriculum management and learning management, the aspect of learner development, the aspect of inner class management, the aspect of analysis and synthesis and the research to develop learners, the aspect of the teacher leadership and the aspect of building relationships and partnerships with community for learning management. The overall were at the high level with an average of 3.77; when considering each individual aspect, it was found that all aspects were at the high level; the highest value was the aspect of the learner development with an average of 3.88; followed by the aspect of curriculum management and learning management with an average of 3.87 and the lowest was the aspect of building relationships and partnerships with community learning management with an average of 3.62. 2. The problems and obstacles and guidelines for the development of the academic competency according to Iddhipada IV of educational Personnel were found as follows: The aspect of curriculum management and learning management; problems and obstacles, namely; the objective of the earning management of the curriculum of each class that was defined of the schools, was not clear enough; for this matter there was the suggestion that the schools need to have the objectives clearly defined for the learning management of each curriculum and of each class. The aspect of learner development; problems and obstacles, namely; the schools had not got any systems to help and develop learners to have quality; for this matter there was the suggestion that the schools should provide a system to care and help more the learners develop them to have the quality and efficiency. The aspect of inner class management; problems and obstacles, namely; the schools were held inside and outside the class environment that was conducive to learning a little bit; for this matter there was the suggestion that schools should be held inside and outside the class environment that was more conducive to learning for the learners. The aspect of analysis and synthesis and the research to develop learners; problems and obstacles, namely; the schools lacked analysis and synthesis, and the problematic group arranging of the learners and there was no research to solve the problem of the learners; for this matter there was the suggestion that the school should be collected, classified and grouped the problems of the learners; conduct the research based on the concept, theory and the method to solve problems and develop the learners to have the quality. The aspect of the teacher leadership; problems and obstacles, namely; the teachers lacked the expertise and core integration; used in the teaching and learning seriously; for this matter there was the suggestion that the schools should recruit teachers who graduate the study at the required fields or expertise in the subjects taught and training to develop knowledge to reinforce the skills of the teachers to integrate learning to the learners effectively. The aspect of building relationships and partnerships with community for learning management; problems and obstacles, namely; the schools were to create a network of cooperation between teachers, parents, community and other organizations, both public and private sectors to promote a little learning management for the learners; for this matter there was the suggestion that the schools should create a network of cooperation between teachers, parents, community and other organizations, both public and private organizations to promote ongoing learning management for the learners. 3. The results of in-depth interviews about the development of the academic competency according to Iddhipada IV of educational Personnel; from administrators / teachers 20 monks / laypeople were found as follows: The aspect of curriculum management and learning management is a basic education curriculum in B.E. 2551, namely; the secondary school and high school curriculum. The curriculum structure was organized and defined by the Office of the National Buddhism, called learning management based on the eight strand groups and the additional subjects; as follows: the learning management integrated with local wisdom appropriate to the learners; The aspect of learner development: the promotional activities of the aspect of ethical virtue; the life skills; the physical and mental health; and the democratization to help the learners conduct themselves in accordance with the descendants of the heir to good religious clerics and assisting the learners by going out to visit the learners and their temples every year. The aspect of inner class management: The schools had a classroom atmosphere that was appropriate to their learning, provided information, documents of the classes / subjects, had held academic board, established rules and regulations for applying class together. The aspect of analysis and synthesis and the research to develop learners: the teachers had to identify the problems of the learners and do the research to find ways to help the learner's full learning potential. The aspect of the teacher leadership was excellent : both teachers were monks and laypeople, had teaching experience, training activities, the psychology of knowledge to the learners, better interaction, responsible for their own obligations, constructive contributions to the open-minded and flexible attitude to accept a variety of others quest for new knowledge to improve the quality of learning. The aspect of building relationships and partnerships with community for learning management: the schools had established partnerships, building relationships with the community and other organizations both public and private for the promotion of learning as well.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2024-06-22
Issued: 2567-06-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 08พระมหาสุเมธ สุจิตฺโต.pdf 6.42 MB3 2025-10-26 10:50:03
ใช้เวลา
0.032708 วินาที

พระมหาสุเมธ สุจิตฺโต (สามารถกิจ)
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
Title Creator Type and Date Create
การประยุกต์ใช้หลักพรหมวิหาร 4 ในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.วศิน กาญจนวณิชย์กุล;ผศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
นางสาวบุปผา พิกุลแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจของนักศึกษาในการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.วศิน กาญจนวณิชย์กุล;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
พระสมสนุก สิริปญฺโญ (สิริปัญญา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา ที่มีต่อโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาภาคกลางตอนล่างที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารออมสิน ด้านการบริหารโรงเรียนดีเด่น ด้านการศึกษาดีเด่น และด้านคุณธรรม จริยธรรมดีเด่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed. , Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ. ,พธ.ม.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓ ,พธ.บ., M.Ed. , Ph.D.
สุพิชญ์ชญา ศิริวณิชวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยจำปาสัก เมืองปากเซ แขวงจำปาศักดิ์ ประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗.พธ.บ., พธ.ม.;ผศ.บุญเลิศ จีรภัทร์ วท.บ., พม.ม. (พัฒนการเศรษฐกิจ)
พระสุริยะศักดิ์ จิตฺตธมฺโม (จันทร์คำมณี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาสงการณ์ ถิรจิตฺโต (เขื่อนแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร. สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ, ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาณรงค์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (โหลแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๓-๖ : ศึกษากรณีโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต ๔
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D. ;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม.;รศ.พิเศษ. ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ.(สังคมศึกษา), M.A.T.(การศึกษานอกระบบ), Ed.D.(การจัดการศึกษา)
พระศศวิน ตปสีโล (อินทรกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยโดยพระสงฆ์ ในจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D. ;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญเลิศ จีรภัทร์ วท.บ.(สถิติ)M.A.(พัฒนาการเศรษฐกิจ)
พระนันทชัย จตฺตมโล (จันทร์เพ็ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สำนักเรียนวัดโสธรวราราม ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย, ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.;ผศ. บุญเลิศ จีรภัทร์,วท.บ.,พบ.ม.
พระมหาเมธา อภินนฺโท (ดวงคุณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔, พธ.บ.,พธ.ม., Ph.D.; พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม. ;รศ. พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาขวัญยืน สุทนฺโต (ฟางทสวัสดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของรัฐ ในเขตจังหวัดภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย พธ.บ.,M.Ed.,Ph.D ;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ปธ.๗.,พธ.บ.,พธ.ม.;ผศ.ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ.,M.Ed.,Ph.D
ว่าที่ร้อยตรีกิตติภัฎ วงค์กระโซ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนมัธยมศึกษา: กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ. M.Ed., M.A., Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม.;ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed., Ph.D
พระดวงจันทร์ เขมวีโร (สาวงค์ตุ้ย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักธรรมมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed.,Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
พระอธิการสนิท จิตฺตธมฺโม (กองแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ. M.Ed., Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ, พธ.ม.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บุญเลิศ จีรภัทร์ B.A., M.A., พัฒนาการเศรษฐกิจ
พระมหาธีระพันธ์ อธิปญฺโญ (พวงจิตร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสงฆ์ในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธ ศาสนาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๒
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย พธ.บ.,M.Ed., Ph.D;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม พธ.บ.,พธ.ม ป.ธ.๗;ผศ.วงศพัทธ์ ชาติเสถียรวงศ์ พธ.บ., M.E.d.
พระครูปลัดวิสุทธิ์ นริสฺสโร (ขาวเกตุ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗ พธ.บ., พธ.ม.;รศ.พิเศษ. ดร. อำนวย เดชชัยศรี กศ.บ. ศบ.ม., กศ.ด.
นาย ชัยญา ชนะมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของ ผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตต่อหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ , B.A., ME.d , Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม , ป.ธ. ๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ ดร. วิชชุดา หุ่นวิไล , B.A. , M.A.T, Ed.D.
พระหัสกานต์ มหทฺธนปญฺโญ (ชัยสิทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตบางกอกใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่, ป.ธ.๔,พธ.บ.,M.A.,Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗,พธ.บ.,พธ.ม.;ผศ.ดร.สิน งามประโคน, M.A.( Edu.),Ph.D.( Edu.)
พระธนากร วชิรธมฺโม (โพธิ์วัน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและความคาดหวังของนิสิตที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของสาขาวิชาสังคมศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระเฉลิมพงศ์ จรณสมฺปนฺโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมขั้นพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระครูสังฆรักษ์อนุพล สิริธโร (เสมานู)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้หลักธรรมพรหมวิหาร 4 ในการบริหารบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษา เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ;วิชชุดา หุ่นวิไล
พระคำพูน ขนฺติปญฺโญ (สิทธิชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีต่อสภาพแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 (นครพนม – มุกดาหาร)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;ชวาล ศิริวัฒน์
พระวรรณา ปญฺญาวชิโร (เทพวงศ์สา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ 7 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สุชานาฏ เพ็งมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของบุคลากรในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;กมลชก สุทธิวาทนฤพุฒิ
พระครูปลัดวรเมธ โชติวโร (เกษาพร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
ไชยยา เมืองแทน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาระดับมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
บุญเสิศ จีรภัทร์;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระมหาหนูไกล เตชวโร (สมนาม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหน้าที่พลเมืองโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไชยภูมิ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, รศ. ดร.
พลวัฒน์ เป็ดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, รศ. ดร.
พระวีรภัทร สุภาจาโร (สมานกล้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์เพื่อสร้างผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รองศาสตราจารย์ ดร.สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ผศ. ดร.
พระพนมภรณ์ ฐานิสฺสโร (กับบุญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทาง การศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;สุภกิจ โสทัด
พระมหาสุเมธ สุจิตฺโต (สามารถกิจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการพัฒนาทักษะวิชาชีพการสอนสำหรับนิสิตครู สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;พระวิเทศพรหมคุณ
พระมหาอานนท์ ศรีชาติ (อานนฺโท)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการสอนเศรษฐศาสตร์อิงหลักทิฏฐธัมมิกัตถะ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการดำรงชีพพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนพระปริยัติธรรมภาคตะวันออก: กรณีศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระมหาอภิพงค์ คำหงษา (ภูริวฑฺฒโน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการสอนเป็นทีมแบบอิงประสบการณ์ สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;พระวิเทศพรหมคุณ
พระมหาโยธิน มาศสุข (มหาวีโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สายรุ้ง บุบผาพันธ์;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระมหาสามารถ ฐานิสฺสโร (อาจคงหาญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบพฤติกรรมการบริโภคด้วยปัญญาตามหลักปัจจัย 4 สำหรับนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;สมชัย ศรีนอก
พระมหากวีพัฒน์ ฐิตโสภโณ (ยารังสี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์เมืองแพร่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;สุรชัย แก้วคูณ
พระมหาชัยวงศ์ นามแก้ว (ชยรตนวณฺโณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 ในรายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดนางลือ จังหวัดชัยนาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระปลัดอนุรักษ์ ขนฺติจิตฺโต (กลิ่นฟุ้ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 (กรุงเทพมหานคร)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระสัมฤทธิ์ เตชปุญฺโญ (จำเนียร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานครเขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
มยุรี คำปาเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของครูและนักเรียนที่มีต่อพระภิกษุผู้สอนในโรงเรียนเขตธนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
พระราตรี สิริจนฺโท (ศรีราชา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภกิจ โสทัด
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุภกิจ โสทัด ;สุรพล สุยะพรหม
พระครูสุนทรวัชรกิจ (บุญธรรม ธมฺมิโก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการบริหารจัดการวัดให้เป็นศูนย์กลางชุมชนในยุคโลกาภิวัตน์ (พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อภินันท จันตะนี ;สุภกิจ โสทัด
พระปลัดวรัญญู อคฺควชิโร (ยอดเพ็ชร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุภกิจ โสทัด ;สุรพล สุยะพรหม
พระมหากังวาล ธีรธมฺโม (ศรชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการสอน วิชาพระพุทธศาสนา ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 1 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมโม;สุภกิจ โสทัด
พระมหาเอกพงษ์ สุนทรเมธี (ประสีละเตสัง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะด้านวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรทาง การศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;สุภกิจ โสทัด
พระมหาสุเมธ สุจิตฺโต (สามารถกิจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ สุธมโม;สุภกิจ โสทัด
พรสวรรค์ รอดคล้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,920
รวม 5,926 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 389,257 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,825 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 217 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 391,360 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33