Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บในรายวิชาวิทยาการคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางปะอิน ราชานุเคราะห์ ๑ และเพื่อศึกษาผลจากการใช้การเรียนการสอนผ่านเว็บ ประชากรของการวิจัยคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางปะอิน ราชานุเคราะห์ ๑ จำนวน 394 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ การเรียนการสอนผ่านเว็บในวิชาวิทยาการคำนวณซึ่งใช้กระบวนการพัฒนาสื่อแบบ ADDIE Model แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัยผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา จำนวน 3 ท่าน ในด้านความตรงเชิงเนื้อหา ความตรงเฉพาะหน้า การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง และการให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้เชี่ยวชาญ ผลการศึกษาพบว่า ในการพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บโดยใช้กระบวนการพัฒนาสื่อตามแนวคิดของ ADDIE Model ทำให้ได้โครงสร้างของการเรียนการสอนผ่านเว็บในรายวิชาวิทยาการคำนวณประกอบด้วยเมนูหลักในการเข้าใช้งานจำนวน 5 เมนู ประกอบด้วย หน้าแรก เอกสารประกอบการเรียน ส่งงาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และสอบปลายภาค ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนการสอนผ่านเว็บพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความคิดเห็นว่าเป็นรูปแบบที่สะดวกต่อการใช้งาน รวมถึงการมีแบบทดสอบและเกมการสอนที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับบทเรียน จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาเนื้อหาประกอบการเรียนการสอนที่ละเอียดและสมบูรณ์มากขึ้น ตลอดจนการคัดสรรแบบฝึกหัดและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับนักเรียน สำหรับข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไปอาจใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นควบคู่ไปกับการใช้การเรียนการสอนผ่านเว็บเพื่อเพิ่มผลการเรียนรู้ของนักเรียน รวมถึงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บที่มีอยู่ให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยเพิ่มเติมเนื้อหาที่ละเอียดมากขึ้นและเพิ่มเติมแบบฝึกหัดที่สนับสนุนต่อการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของนักเรียน โดยอาจร่วมมือกับเพื่อนครูในการพัฒนาการเรียนการสอนผ่านเว็บในแต่ละระดับชั้นในขั้นต่อไปเพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาวิชาวิทยาการคำนวณของทุกระดับชั้น
The objective of this research were to develop a Web-Based Instruction (WBI) in computing science subject for mathayomsuksa 1 students in Bang Pa-in Rachanukroh 1 School and to explore results of WBI implementation. The research population were mathayomsuksa 1 students in Bang Pa-in Rachanukroh 1 School a total of 394 students. Research instruments included Web-Based Instruction in computing science subject developed by ADDIE Model for media development, students achievement test, and students satisfaction questionnaire. Research instruments were approved by three (3) educational experts regarding the content validity, face validity, index of item-objective congruence with additional suggestions from the experts. Results revealed that, the development of WBI by using ADDIE Model showed the structure of the WBI which included five (5) main menu; main page, learning materials, assignment submission, news, and final examination. Result on students achievement showed that the student gained their learning achievement at excellent level in general. Result on students satisfaction towards WBI showed that they satisfied at high level in general. Students reflected their opinions indicating that they satisfied the convenient usage of WBI as well as all quizzes and learning games that made the WBI appeared more interesting. It is recommending that teacher should complete detailed instructional content in the WBI and provide quizzes and additional online learning resources for students. It is suggesting to have specific types of learning integrated with WBI for better learning achievement including developing more content details as well as additional drills for students learning. Moreover, collaboration among teachers to develop WBI covering computing science contents for all grades must be very useful.