แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐาน การส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Learning through community-based project enhancing undergraduate students' creativity on natural chemistry products

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ปร.ด. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2563
Classification :.LCCS: Q181
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: โครงงานวิทยาศาสตร์
ThaSH: การสอนแบบโครงงาน
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชน เป็นฐานเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในการออกแบบเคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ผ่านขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) การเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่น และความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติสู่ห้องเรียน 2) การพัฒนาความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 3) การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ 4) การออกแบบวางแผนการทดลอง และทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และ 5) การประเมินผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญจากชุมชนกลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเคมี จำนวน 32 คนที่ลงเรียนในรายวิชาเคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การจัดการเรียนการสอนผ่านโครงงานที่ใช้ชุมชนเป็นฐานนี้สามารถพัฒนานักศึกษาให้ได้รับประสบการณ์การทำงานในสภาพจริงที่ต้องเชื่อมโยงแนวคิดวิทยาศาสตร์ไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ยิ่งไปกว่านั้นนักศึกษามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลท้องถิ่นในการพัฒนาและต่อยอดทางความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากชุมชน และใช้ทรัพยากร ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชนนั้นมาสร้างเป็นชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์โดยนักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการสังเกตแสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐานสามารถส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาครบทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านความคิดคล่อง นักศึกษาสามารถคิดหาพืชสมุนไพรมาใช้ประโยชนและตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว 2) ด้านความคิดยืดหยุ่น นักศึกษาสามารถหาสมุนไพรต่าง ๆ มาทดแทนสารเคมีที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์จากสูตรเดิมได้เป็นอย่างดี 3) ด้านความคิดริเริ่ม นักศึกษาสามารถตอบคำถามได้แตกต่างจากความคิดเดิม สามารถดัดแปลงเป็นความคิดใหม่ โดยสังเกตจาการสร้างผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ 4) ความคิดละเอียดละออ นักศึกษาสามารถเพิ่มรายละเอียดด้านต่าง ๆ ทำให้บรรจุภัณฑ์มีความน่าสนใจ และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น The purposes of this research were to promote creativity by using communitybased project learning (CBL) in local chemistry product course and study of creative ability of undergraduate chemistry students. The learning process used in the study were based on 5 steps which are 1)link the community wisdom knowledge of natural product to the classroom. 2) practice the new idea by creativity shot program. 3) raise up the new products. 4) design, plan the experiment and test the product, and 5) evaluate by the expert from the community. The target group was 32 chemistry students in the local chemistry product course, Nakhon Pathom Rajabhat University. The research results show that the teaching and learning through this community-based project is able to develop students to gain real-life work experience that connected science concepts to product creation from daily use to commercial levels. Moreover, students had the opportunity to access local information for further development of ideas, exchange knowledge from the community, and used local resources and wisdom in that community to make creative products. Also, students gained more creative thinking level after learning management with statistical significance at .05. It shows that learning through CBL had improved four parts of creative thinking in students as follows. 1) Fluency, students can find benefits from herb and answer fluency. 2) Flexibility, students can use the herb in the product instead of chemicals. 3) Originality, students can answer the questions as different form and get more creative thinking by creating the new product and new packaging, and 4) Elaboration, students can add more details in product to make more attractive.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2563
Modified: 2567-06-07
Issued: 2567-06-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2563/thanyanan-sri-all.pdf
CallNumber: Q181.ธ115
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thanyanan-sri-all.pdf 5.6 MB42 2025-11-25 12:38:04
ใช้เวลา
0.031897 วินาที

ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม
Title Contributor Type
การผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินจากเศษหนังฟอกโครม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม;วนิดา ชัยชนะ;วิภาดา ถุงเวียง;ศิริรัตน์ กลิ่นหอม

บทความ/Article
การเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐาน การส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม
กุลธิดา นุกูลธรรม
นันทรัตน์ เครืออินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาครูเคมี ผ่านการเรียนแบบออนไลน์อย่างมีปฏิสัมพันธ์ในรายวิชาปฏิบัติการชีวเคมี
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม;สิริภัค จิตติรัตนกุล

บทความ/Article
กุลธิดา นุกูลธรรม
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เพื่อการส่งเสริมทักษะการโต้แย้งของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;นันทรัตน์ เครืออินทร์;กุลธิดา นุกูลธรรม
ภาวิณี รัตนคอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐาน การส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม;นันทรัตน์ เครืออินทร์
ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจและการประยุกต์ใช้แนวคิดอุตุนิยมวิทยาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงสถานการณ์บูรณาการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ทัศตริน วรรณเกตุศิริ;กุลธิดา นุกูลธรรม
อกนิษฐ์ ศรีภูธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนออนไลน์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม;นันทรัตน์ เครืออินทร์
กมลชนก พลอยทับทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการพัฒนาเกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการออกแบบอัลกอริทึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นันทรัตน์ เครืออินทร์ ;กุลธิดา นุกูลธรรม
ธนภรณ์ ทองนาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องพันธุกรรมเเละวิวัฒนาการด้วยห้องเรียนกลับด้านผนวกกับไมโครเลิร์นนิง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นันทรัตน์ เครืออินทร์;กุลธิดา นุกูลธรรม
ภิชาดา เตชินธนาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดและการออกแบบอัลกอริทึมเกี่ยวกับความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม ;นันทรัตน์ เครืออินทร์
สลิลทิพย์ บุญเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทปฏิบัติการทดลองด้วยการเลื่อนระดับการสืบเสาะหาความรู้วิชาปฏิบัติการเคมีอินทรีย์พื้นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;กุลธิดา นุกูลธรรม;ทัศตริน วรรณเกตุศิริ
อุดมเดชา พลเยี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นันทรัตน์ เครืออินทร์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์เพื่อการส่งเสริมทักษะการโต้แย้งของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;นันทรัตน์ เครืออินทร์;กุลธิดา นุกูลธรรม
ภาวิณี รัตนคอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;นันทรัตน์ เครืออินทร์;ทัศตริน วรรณเกตุศิริ
กิติศาอร เหล่าเหมมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐาน การส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม;นันทรัตน์ เครืออินทร์
ธันยนันท์ ศรีพันธ์ลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอธิบายทางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูชีววิทยาด้วยการแก้ปัญหาที่มีบริบท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศตริน วรรณเกตุศิริ;นันทรัตน์ เครืออินทร์
วันเพ็ญ คำเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ในเนื้อหาชีววิทยาผนวกวิธีการสอนและเทคโนโลยีของนักศึกษาครูชีววิทยาด้วยรูปแบบการเรียนรู้ผ่านกรณีตัวอย่าง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ทัศตริน วรรณเกตุศิริ;นันทรัตน์ เครืออินทร์
อรอุมา พันธ์เกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนออนไลน์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม;นันทรัตน์ เครืออินทร์
กมลชนก พลอยทับทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการพัฒนาเกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและการออกแบบอัลกอริทึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นันทรัตน์ เครืออินทร์ ;กุลธิดา นุกูลธรรม
ธนภรณ์ ทองนาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องพันธุกรรมเเละวิวัฒนาการด้วยห้องเรียนกลับด้านผนวกกับไมโครเลิร์นนิง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นันทรัตน์ เครืออินทร์;กุลธิดา นุกูลธรรม
ภิชาดา เตชินธนาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความเข้าใจแนวคิดและการออกแบบอัลกอริทึมเกี่ยวกับความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กุลธิดา นุกูลธรรม ;นันทรัตน์ เครืออินทร์
สลิลทิพย์ บุญเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ในศาสตร์การสอนผนวกเนื้อหาวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ ในกรณีการปรับปรุงและออกแบบสื่อการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ทัศตริน วรรณเกตุศิริ;ทินันทรัตน์ เครืออินทร์
ดวงจันทร์ แก้วกงพาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,122
รวม 4,141 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 167,899 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 255 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 59 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 168,487 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104