Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชน เป็นฐานเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์เคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในการออกแบบเคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ผ่านขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) การเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่น และความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติสู่ห้องเรียน 2) การพัฒนาความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 3) การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ 4) การออกแบบวางแผนการทดลอง และทดสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และ 5) การประเมินผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญจากชุมชนกลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาเคมี จำนวน 32 คนที่ลงเรียนในรายวิชาเคมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การจัดการเรียนการสอนผ่านโครงงานที่ใช้ชุมชนเป็นฐานนี้สามารถพัฒนานักศึกษาให้ได้รับประสบการณ์การทำงานในสภาพจริงที่ต้องเชื่อมโยงแนวคิดวิทยาศาสตร์ไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ยิ่งไปกว่านั้นนักศึกษามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลท้องถิ่นในการพัฒนาและต่อยอดทางความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากชุมชน และใช้ทรัพยากร ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชนนั้นมาสร้างเป็นชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์โดยนักศึกษามีความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลจากการสังเกตแสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เน้นชุมชนเป็นฐานสามารถส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาครบทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านความคิดคล่อง นักศึกษาสามารถคิดหาพืชสมุนไพรมาใช้ประโยชนและตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว 2) ด้านความคิดยืดหยุ่น นักศึกษาสามารถหาสมุนไพรต่าง ๆ มาทดแทนสารเคมีที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์จากสูตรเดิมได้เป็นอย่างดี 3) ด้านความคิดริเริ่ม นักศึกษาสามารถตอบคำถามได้แตกต่างจากความคิดเดิม สามารถดัดแปลงเป็นความคิดใหม่ โดยสังเกตจาการสร้างผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ 4) ความคิดละเอียดละออ นักศึกษาสามารถเพิ่มรายละเอียดด้านต่าง ๆ ทำให้บรรจุภัณฑ์มีความน่าสนใจ และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
The purposes of this research were to promote creativity by using communitybased project learning (CBL) in local chemistry product course and study of creative ability of undergraduate chemistry students. The learning process used in the study were based on 5 steps which are 1)link the community wisdom knowledge of natural product to the classroom. 2) practice the new idea by creativity shot program. 3) raise up the new products. 4) design, plan the experiment and test the product, and 5) evaluate by the expert from the community. The target group was 32 chemistry students in the local chemistry product course, Nakhon Pathom Rajabhat University. The research results show that the teaching and learning through this community-based project is able to develop students to gain real-life work experience that connected science concepts to product creation from daily use to commercial levels. Moreover, students had the opportunity to access local information for further development of ideas, exchange knowledge from the community, and used local resources and wisdom in that community to make creative products. Also, students gained more creative thinking level after learning management with statistical significance at .05. It shows that learning through CBL had improved four parts of creative thinking in students as follows. 1) Fluency, students can find benefits from herb and answer fluency. 2) Flexibility, students can use the herb in the product instead of chemicals. 3) Originality, students can answer the questions as different form and get more creative thinking by creating the new product and new packaging, and 4) Elaboration, students can add more details in product to make more attractive.