Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ด้านสำนึกดี ด้านมุ่งมั่น ด้านสร้างสรรค์ ด้านสามัคคีของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบเพศ ภูมิลำเนา วิทยาเขต คณะ เกรดเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษา และการตั้งเป้าหมายในการเรียนกับอัตลักษณ์ของนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของเพศ ภูมิลำเนา วิทยาเขต คณะ เกรดเฉลี่ยสะสม ระดับมัธยมศึกษา การตั้งเป้าหมายในการเรียนกับอัตลักษณ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นิสิตชั้นปีที่ 1 ทุกวิทยาเขตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรการคำนวณของ Taro Yamane ในขั้นตอนแรก และใช้วิธีการสุ่มแบบมีสัดส่วน (Proportional Stratified Sampling) โดยใช้ขนาดของวิทยาเขต จากนั้นสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดการตั้งเป้าหมายทางการเรียน และแบบวัด อัตลักษณ์ของนิสิต วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธี Stepwise ผลการวิจัยพบว่าค่าความสัมพันธ์ระหว่างเพศ คณะ เกรดเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษา ภูมิลำเนา คณะ การตั้งเป้าหมายในการเรียน และอัตลักษณ์ของนิสิตมีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยการยอมรับต่อเป้าหมายกับอัตลักษณ์ด้านความมุ่งมั่นมีความสัมพันธ์สูงสุดที่เป็นค่าบวกเท่ากับ .788 และคณะ กับอัตลักษณ์ด้านสำนึกดีมีความสัมพันธ์ต่ำสุดที่เป็นค่าบวกเท่ากับ .042 วิทยาเขตกับอัตลักษณ์ด้านสามัคคี มีความสัมพันธ์สูงสุดมีค่าเท่ากับ .031 และวิทยาเขตกับอัตลักษณ์ด้านสร้างสรรค์ คณะกับความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายมีความสัมพันธ์ต่ำสุดมีค่าเท่ากับ .028 ส่วนปัจจัยที่ผลต่ออัตลักษณ์ของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แก่ เพศ คณะ วิทยาเขต ภูมิลำเนา เกรดเฉลี่ยสะสม การตั้งเป้าหมายในการเรียน โดยปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวพยากรณ์ที่ร่วมกันอธิบาย ความแปรปรวนของอัตลักษณ์ของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
The purposes if this research were 1) study identity of positive conscience in creativity and harmoniousness in freshman year student, Kasetsart University 2) compare in gender, hometown, campus, faculty, GPA in high school and aiming study with identity in Kasetsart University student. This research was survey research; the samples were freshman year students from every campus of Kasetsart University and used Taro Yamane method for sample size calculation to formulate. First used stratified random sampling technique (Proportional Stratified Sampling) by the size of the campus, then randomly simulate. The instruments used in the research were a set of learning objectives and identity measure of the student. Data were analyzed by means of standard deviation, correlation coefficient and Stepwise multiple regression analysis The research results found that correlation in gender, faculty, GPA in high school, hometown, aim and identity in student had statistical significance at .01 by accepting aim with positive identities related in highest relation in.788 and faculty with positive identity related in lowest relation in .042, campus with harmoniousness identity was in highest relation at .031 and campus with creativity identity, faculty with aiming were in lowest relation at .028. Factors Affecting Identity in freshman years student in Kasetsart University were gender, faculty, campus, hometown, GPA and aiming study which these factors are predictors that explain the variance in freshman years student in Kasetsart University with statistical significance at .05.