รูปแบบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล
A Model Of The Innovative Leadership Of School Administrators In World-Class Standard Schools
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล เพื่อสร้างรูปแบบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล และเพื่อประเมินรูปแบบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ศึกษาแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สร้างและพัฒนาเครื่องมือวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินตรวจสอบรูปแบบที่เหมาะสม
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และครูที่ทำหน้าที่หัวหน้างานวิชาการของโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 303 คน โดยวิธีการสุ่มแบบ
แบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา อยู่ระหว่าง 0.60-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่า มีจำนวน 7 องค์ประกอบ จำนวน 41 ตัวแปร และตัวแปรในทุกองค์ประกอบมี ค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.51-0.81 ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง มีตัวแปรจำนวน 8 ตัวแปร องค์ประกอบที่ 2 จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ มีตัวแปรจำนวน 8 ตัวแปร องค์ประกอบที่ 3 สมรรถนะทางเทคโนโลยีและดิจิทัล มีตัวแปรจำนวน 7 ตัวแปร องค์ประกอบที่ 4 ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและพัฒนานวัตกรรม มีตัวแปรจำนวน 6 ตัวแปร องค์ประกอบที่ 5 ยุทธศาสตร์การสร้างแผนนวัตกรรม มีตัวแปรจำนวน 4 ตัวแปร องค์ประกอบที่ 6 มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีตัวแปรจำนวน 5 ตัวแปร และองค์ประกอบที่ 7 ร่วมมือรังสรรค์นวัตกรรม มีตัวแปรจำนวน 3 ตัวแปร
2. รูปแบบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่า ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง ด้านจริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ สมรรถนะทางเทคโนโลยีและดิจิทัล ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและพัฒนานวัตกรรม ยุทธศาสตร์การสร้างแผนนวัตกรรม มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และร่วมมือรังสรรค์นวัตกรรม
3. การประเมินรูปแบบของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่าผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าดัชนีความกลมกลืนเป็นไปตามเกณฑ์ ( =355.35, df=772, p=1.00, CN=740.47, GFI= 0.94, AGFI=0.93, RMSEA=0.00, SRMR=0.03) มีค่าความเชื่อมั่นขององค์ประกอบเท่ากับ 0.98 และความแปรปรวนที่สกัดได้เท่ากับ 0.89 แสดงว่าองค์ประกอบมีความสามารถในการอธิบายรูปแบบภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนมาตรฐานสากล ได้ร้อยละ 98
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี