Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดความรู้สึกเชิงจำนวนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างแบบวัดความรู้สึกเชิงจำนวนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดความรู้สึกเชิงจำนวนที่สร้างขึ้นในประเด็นของความยาก อำนาจจำแนก ความตรงตามเนื้อหา ความตรงตามโครงสร้าง และความเที่ยง 3) เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติสำหรับแปลความหมายคะแนนจากแบบวัดความรู้สึกเชิงจำนวนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัด สพฐ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 364 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ผลการวิจัยพบว่า แบบวัดที่สร้างขึ้นเป็นข้อสอบอัตนัยวัดความรู้สึกเชิงจำนวน 7 ด้าน คือ ความเข้าใจจำนวนเชิงการนับและจำนวนเชิงอันดับที่ ความเข้าใจความสัมพันธ์หลากหลายระหว่างจำนวน ความเข้าใจขนาดสัมพัทธ์ของจำนวน การรู้ผลสัมพัทธ์ของการดำเนินการ ความสามารถในการพัฒนาสิ่งอ้างอิงในการหาปริมาณของสิ่งของและสถานการณ์ต่างๆในสิ่งแวดล้อมของนักเรียน ความสามารถในการคิดคำนวณในใจได้อย่างยืดหยุ่น ความสามารถในการประมาณค่า แต่ละด้านมีข้อคำถามจำนวน 3 ข้อ รวมทั้งฉบับมีทั้งหมด 21 ข้อ ความตรงตามเนื้อหาจากการคำนวณหาค่าดัชนีความสอดคล้อง มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 1.00 ผลการวิเคราะห์คุณภาพรายข้อมีค่าความยากตั้งแต่ 0.39-0.69 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26-0.87 ผลการวิเคราะห์คุณภาพรายฉบับ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า Cronbach คือ 0.715 0.704 0.706 0.717 0.739 0.745 และ 0.810 ตามลำดับ และมีค่าความเที่ยงรวมทั้งฉบับเท่ากับ 0.897 และมีความตรงตามโครงสร้าง ( 22= 270.41, df = 139, p = 0.00, RMSEA = 0.051, GFI= 0.93) สำหรับเกณฑ์ปกติวิสัยทั้งฉบับมีค่าระหว่าง T28-T71
The main purpose of this research was to develop the number sense test for prathomsuksa 6 students. The specific objectives were 1) to construct the number sense test for prathomsuksa 6 students; 2) to validate the number sense test for prathomsuksa 6 students; 3) to establish local norms of the number sense test for prathomsuksa 6. All samples were prathomsuksa 6 students who studies in Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 1 in the second semester, academic years 2016. Data were collected from 364 samples by using multistage random sampling method. The results showed that the number sense subjective test included 7 aspects: understanding of ordinal and cardinal number, understanding of number relationships, understanding of number magnitude, operations involving numbers, referents for numbers and quantity, mental math ability and estimation ability. There were 3 questions in each component; including the number of all are 21 questions. The item objective congruence Index (IOC) between 0.60-1.00, difficulty index between 0.39-0.69, discrimination index between 0.26-0.87, Cronbachs alpha reliability coefficient for each component was 0.715 0.704 0.706 0.717 0.739 0.745 and 0.810 respectively, and for the whole test was 0.897. Construct validity of the measure of the number sense test was well. (2 = 270.41, df = 139, p = 0.00, RMSEA = 0.051, GFI= 0.93) Norm for the whole test was between T28-T71