Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของสื่อใหม่ที่มีผลต่อการผลิตรายการของบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เพื่อศึกษาการปรับตัวด้านการผลิตรายการของบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ในยุคสื่อใหม่ และเพื่อศึกษาการเลือกรับชมรายการของบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ของผู้ชมรายการโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษาจาก 2 รายการ ได้แก่ รายการคนค้นฅน ที่ยังออกอากาศทางโทรทัศน์ และรายการ The KOB (เดอะกบ) เดิมคือรายการ กบนอกกะลาที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ได้เปลี่ยนเป็นออกอากาศทางสื่อออนไลน์ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก และ การวิเคราะห์รายการ และอภิปรายผลในรูปแบบของการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ผลกระทบของสื่อใหม่ที่มีผลต่อการผลิตรายการของบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ในด้าน การผลิตรายการถ่ายทำรายการต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์มรูปแบบของรายการ กำหนดมาตรฐาน สำหรับการถ่ายทำ นำไปตัดต่อเพื่อออกอากาศผ่านทางโทรทัศน์หรือสื่อออนไลน์ ซึ่งการออกอากาศผ่านโทรทัศน์และออนไลน์มีขนาด จอภาพต่างกัน รวมไปถึงการตัดต่อรายการให้มีความน่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีการถ่ายทำที่ทันสมัยเพื่อให้ได้ภาพ วิดีโอ ที่มีคุณภาพ รายการประเภทสารคดีทำให้ปัจจุบันผู้ชมไม่ค่อยสนใจในการเลือกรับชม เลือกดูรายการที่ได้รับความผ่อนคลาย สนุกสนานมากกว่า รายการที่มีความยืดเยื้อเนื้อหาน่าเบื่อ ต้องมีการสร้างเนื้อหาที่มีความน่าสนใจ เป็นเรื่องราวแปลกใหม่ที่ไม่เคยรู้ หรือเชิญแขกรับเชิญพิเศษ เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงมาร่วมในรายการเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ สื่อออนไลน์มีความสะดวก รวดเร็วมากกว่าโทรทัศน์เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถรับชมได้ มีทางเลือกในการรับชมมากกว่า สามารถเลือกรับชมรายการต่าง ๆ จากคอนเทนท์ของรูปแบบรายการที่จะนำเสนอเป็นหลัก ความแปลกใหม่ ทันสมัย และน่าสนใจ ผลการวิจัยพบว่า การปรับตัวด้านการผลิตรายการจากการสัมภาษณ์ แบ่งออกเป็น 4 ด้านดังนี้ 1) ระยะเวลา ในการออกอากาศ เมื่อสื่อเปลี่ยน พฤติกรรมการรับชมย่อมเปลี่ยน รายการคนค้นฅนจึง ลดระยะเวลาการออกอากาศ จาก 1 ชั่วโมง ให้เหลือความยาวประมาณ 30-40 นาทีและThe KOB เหลือประมาณ 7-12 นาที เมื่อผู้ชมได้รับชม ก็จะสามารถเข้าใจได้ทันที่ว่าต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร 2) สถานที่ถ่ายทำ ใช้สถานที่ถ่ายทำจริง เพื่อให้ได้ภาพวิดีโอที่ สมจริง มีทั้งถ่ายทำในประเทศและต่างประเทศเพื่อเป็นการเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างเจาะลึก 3) เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตรายการเพื่อให้ได้ภาพและวิดีโอที่มีคุณภาพดี จะต้องใช้เทคโนโลยีในการถ่ายทำไม่ว่าจะเป็นกล้อง โดรน ไมค์ อุปกรณ์ประกอบฉากต่าง ๆ ที่ใช้ในการควบคุมการผลิตรายการ จะต้องมีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพ ในการบันทึกภาพสูง เพื่อให้ภาพที่ได้มีความคมชัดเวลารับชมเสมือนผู้ชมได้ไปสถานที่นั้นจริง ๆ 4) เนื้อหาของรายการผู้ชมรับชมผ่านสื่อทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น นิยมดูคลิปสั้น ๆ แต่โดนใจ ได้ประเด็น ทางรายการจึงปรับตัว ไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ปัจจัยในการเลือกหัวเรื่องในแต่ละตอนเพื่อนำมาใช้เป็นเรื่องราวถ่ายทำรายการก็ต้อง เลือกเรื่องราวที่อยู่ในกระแสสังคม และเรื่องราวนั้นสามารถแตกออกเป็นความรู้สารคดีเชิงลึกได้ และเรื่องราวที่จะนำเสนอต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม
This research aims to study the adaptation of television program production of TV Burabha company in the new media era and the new media effect to production of TV Burabha company by the qualitative research and used indepth interview method which selects two television programs: KON KON KON that still on air on television and The KOB that before on air on television transform to online media. The results of the research show that the impact of new media on the production of TV Burabha Company Limited in the production of programs that require the format of the program. Channels or online media, receiving signals via television and various channels Modern shooting to get quality video images, Documentary programs make viewers currently not interested in watching. Choose to see items that are relaxing. More fun Items that are protracted, boring content Must create interesting content. Is a strange story that never knew Or invite special guests Is a famous person in the entertainment industry to participate in the program to increase interest, New media is convenient. Faster than television, just having the internet can watch. There are more viewing options. Can choose to watch various programs from the content of the program format that will be presented as the main novelty, modern and interesting The research found that Adjustment in production of the program from the interview is divided into 4 areas as follows: 1. ) Broadcast duration When the media changed The viewing behavior will change the KON KON KON, thus reducing the broadcast time from 1 hour to 30-40 minutes and the remaining The KOB is about 7-12 minutes, they will be able to immediately understand what they want to convey. 2) Filming location Use the actual shooting location To get realistic video images There are both domestic and international filming in order to access in-depth information sources. 3) The technology used to produce the program to get good quality pictures and videos. Will have to use the technology of filming, whether it is a drones, mic, various props used to control the production of the program Must be modern And has high recording performance In order to make the image that is clear when watching as the audience has actually 4) The content of programs that viewers watch through online media is increasing. Popularity Watch short clips that have been published in popular programs. The story of the program must choose the stories that are in the social stream and stories that can be broken down into stories, in-depth knowledge the story to be presented must be at the right time. Or can be an unexpected story or can be found elsewhere