Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาอิทธิพลของความผูกพันต่อองค์การและภาวะผู้นำที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การและผลการปฏิบัติงาน นอกจากนั้นยังศึกษาอิทธิพลของ พฤติกรรมเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคลากรในสังกัดสำนักงานทางหลวงที่ 3 (สกลนคร) จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า ความผูกพันต่อองค์การ ซึ่งได้แก่ ความผูกพันด้านความรู้สึก ความผูกพันด้านการคงอยู่กับองค์การ และความผูกพันด้านบรรทัดฐานทางสังคม ส่งผลต่อพฤติกรรมเป็นสมาชิกที่ดีขององคืการ นอกจากนี้ยังพบว่า ความผูกพันต่อองค์การในด้านความรู้สึก และความผูกพันต่อองค์การด้านบรรทัดฐานของสังคม ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ส่วนภาวะผู้นำ ซึ่งได้แก่ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยน ส่งผลต่อพฤติกรรมเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ในขณะที่ภาวะผู้นำแบบเสรีนิยมไม่ส่งผล แต่ในทางตรงกันข้าม ภาวะผู้นำทั้ง 3 แบบ ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ทั้งนี้ผลการวิจัยยังพบว่า พฤติกรรมเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ ยังส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในสังกัดสำนักงานทางหลวงที่ 3 (สกลนคร) อีกด้วย ผลจากงานวิจัยในครั้งนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงานในองค์การ นอกจากนั้น ยังใช้เป็นแนวในการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้บุคลากรมีแรงจูงใจในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิผล และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
This research aimed to study the influence of organizational commitment and leadership characteristic on the organizational citizenship behavior and the staff performance. In addition, this research examined the impact of the organizational citizenship behavior on the staff performance. Data was collected from a sample of 400 staffs who have worked in the Office of Highway 3 (Sakon Nakhon), Sakon Nakhon Province, Thailand. A questionnaire was used to collect data. The hypothesis testing was analyzed by multiple regression analysis. The results revealed that the organizational commitment, including affective commitment, continuance commitment and normative commitment significantly impacted the organizational citizenship behavior. In addition, affective commitment and normative commitment significantly affected the staff performance. While, continuance commitment did not. On the other hand, three types of leadership characteristic impacted the organizational citizenship behavior. Moreover, the results presented that the organizational citizenship behavior also affected the staff performance. The results of this research could be used to apply in organizational management. Furthermore, it could be an approach for developing their staffs in order to motivate them to perform their performance more efficient and effective