Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิต และ2) ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการเผชิญและการฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ระดับปริญญาตรี ชั้นปี ที่ 1-4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5,376 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้จำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 411 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และสมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) เพื่อทำนายตัวแปรความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตอยู่ในระดับมาก ({u1D44B}̅= 3.53, S.D. = 0.53) และ2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิต พบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านความภาคภูมิใจในตนเอง และบุคลิกภาพ แบบเปิดรับประสบการณ์ สามารถทำนายความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิต ได้ร้อยละ 77.70 โดยมีค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) = 0.881
The purpose of this research aimed to 1) study the level of the Adversity Quotient and 2) the factors affecting in the Adversity Quotient in undergraduate students in Kasetsart University Kampheang Saen Campus, Nakhon Pathom Province. The population of this research was 5,376 undergraduate students in year 1 to year 4 in 2018 academic year. Cluster Random Sampling was used for selecting 411 sample students. Tool for measuring the Adversity Quotient was a questionnaire. Data were analyzed using Descriptive statistics, Pearsons correlation coefficient and Stepwise multiple regression analysis to predict the factors affecting in the Adversity Quotient. The results revealed that 1) the overall mean the Adversity Quotient of undergraduates was at high level ( {u1D44B}̅= 3.53, S.D. = 0.53). The results of multiple regression analysis showed that motivation, self-esteem and openness to experience could explain the variability of the Adversity Quotient in undergraduate students. The predictive power was at 77.7 percent and the multiple correlation coefficient (R) was 0.881