Abstract:
การให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานด้านความปลอดภัยและการบำรุงรักษาทางสามารถช่วยให้นโยบายของภาครัฐประสบความสำเร็จมากขึ้น การส่งเสริมให้ประชาชนในรูปแบบของกลุ่มอาสาสมัครซึ่งเป็นสถานศึกษาและหน่วยงานเอกชนได้มีส่วนร่วมจะช่วยให้งานอาสาสมัครทางหลวงชนบท (อส.ทช.) ของกรมทางหลวงชนบทประสบความสำเร็จได้ งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาการดำเนินงานของ อส.ทช. ในปัจจุบันและการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาและหน่วยงานเอกชนในการกิจกรรม อส.ทช. ของกรมทางหลวงชนบทและการจัดโครงการนำร่องในพื้นที่บางกะเจ้า
การมีส่วนร่วมของ อส.ทช. ในปีงบประมาณ 2557 และ 2561 เห็นได้ว่ากิจกรรมส่วนมาก ที่ อส.ทช. ร่วมปฏิบัติงานเป็นกิจกรรมการแจ้งสภาพทางปกติ (ร้อยละ 62.44 และร้อยละ 58.19 ตามลำดับ) รองลงมาเป็นกิจกรรมด้านบำรุงรักษาทาง สำหรับกิจกรรมที่ อส.ทช.ยังเข้าร่วมปฏิบัติงานไม่มากเท่าที่ควรคือกิจกรรมการมีส่วนร่วมและกิจกรรมด้านความปลอดภัย ทั้งงานวิจัยนี้ยังได้ศึกษาข้อมูลของอาสาสมัครและความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมในงานอาสาสมัครซึ่งพบว่ามีระดับความพึงพอใจมาก นอกจากนั้นประชาชนที่เข้าโครงการนำร่องยังได้รับประโยชน์และความรู้ด้านความปลอดภัยและการบำรุงรักษามากขึ้นจากการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในงานวิจัยนี้
Public participation in road safety and maintenance can lead to enhancing public policy outcomes. Promoting public participation as a group volunteer, such as school and private organization may enhance the DRR volunteer project of Department of Rural Road. This research focuses on evaluations of current situation of DRR volunteer and public participation of school and organization in DRR volunteer and pilot implementation in Bangkajao. According to DRR records in FY2015 and FY2018, DRR volunteer are mostly participate in reporting activities to inform the current highway conditions (62.44 and 58.19 percent, respectively), participation in maintenance activities is the second most involvement. The participation in public relation and safety activities are quite low. In addition, this research studies volunteer data and participation satisfaction which is found to be high level. Also, participants benefit from the pilot program and gain knowledge of safety and maintenance