แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของซัพพลายเออร์ : โรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย
Factors affecting the suppliers' participation in kaizen : an air-conditioning manufacturer in Thailand

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะบริหารธุรกิจ
Classification :.DDC: 658
ThaSH: ไคเซ็น
ThaSH: การจัดการธุรกิจ
ThaSH: การบริหารธุรกิจ
ThaSH: การบริหารงานแบบญี่ปุ่น
Abstract: งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาถึงปัจจัยความรู้ด้านไคเซ็น ทัศนคติ และแรงจูงใจของซัพพลายเออร์ ที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย การวิจัยเชิงปริมาณนี้ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลจากประชากรที่เป็นซัพพลายเออร์ขายสินค้าและบริการ ให้กับโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย จำนวน 115 บริษัท การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างเป็นการไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Non-probability sampling) และทำการศึกษากับประชากรทั้งหมด การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (Multiple linear regression analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติร้อยละ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยความรู้ด้านไคเซ็นของซัพพลายเออร์ ไม่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย (b = 0.145, p = 0.064) (2) ปัจจัยทัศนคติของซัพพลายเออร์ ไม่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประ เทศไทย (b = 0.095, p = 0.273) และ (3) ปัจจัยแรงจูงใจของซัพพลายเออร์ ส่งผลทางบวกต่อการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย (b = 0.632, p < 0.001) ดังนั้น จึงเป็นการยืนยันให้เห็นว่า ปัจจัยแรงจูงใจของซัพพลายเออร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของโรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพื่อก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจระหว่างกันและการธำรงรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างยั่งยืนได้
Abstract: This research aims to study the factors affecting the suppliers’ participation in Kaizen of air-conditioning manufacturing in Thailand. The study’s objective is to explore the effects of suppliers’ Kaizen knowledge, suppliers’ attitudes, and suppliers’ motivation toward suppliers’ participation in Kaizen. It is quantitative research utilizing a questionnaire for data collection. The population of suppliers is 115 firms, and it is non-probability sampling with purpose sampling. Descriptive statistics were used to analyze general information of the respondents and inferential statistics were used to test for all hypotheses: multiple linear regression analysis, at 0.05 significant level. It was found that (1) suppliers’ Kaizen knowledge does not affect suppliers’ participation in Kaizen (b = 0.145, p = 0.064) (2) suppliers’ attitude has no effect on suppliers’ participating in Kaizen (b = 0.095, p = 0.273), and (3) suppliers’ motivation has a positive effect on suppliers’ participating in Kaizen (b = 0.632, p < 0.001). Therefore, it is to confirm that suppliers’ motivation is the key factor affecting suppliers’ participation in Kaizen for a business value creating between buying firm and suppliers and maintaining the business sustainability.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2566
Modified: 2567-04-03
Issued: 2567-04-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 658.4013 พ112ป
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 63920046.pdf 3.21 MB4 2025-04-05 17:38:32
ใช้เวลา
0.018316 วินาที

อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยการรับรู้ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรที่ส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง : บทบาทของตัวแปรการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร;อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
น้ำผึ้ง ไชยทัศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจเลือกศึกษาต่อสาขาโรงแรมและสาขาการประกอบอาหารในระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมบัติ ธำรงสินถาวร;อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
อรทัย ทองนพคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต่อเนื่องของความสัมพันธ์ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทผู้ให้บริการท่าเรือขนส่งทางทะเล : กรณีศึกษาท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
ศศิญดา ศุภิดานพนที
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบของคุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ : โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยบูรพา
อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
ศศิธร จินดาสมุทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการตลาดเชิงเนื้อหาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ครีมทาผิวหน้าในกลุ่มผู้บริโภค Generation Y
มหาวิทยาลัยบูรพา
อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
สรสิช ศรีสุดใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยในการเข้าร่วมกิจกรรมไคเซ็นของซัพพลายเออร์ : โรงงานผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
อารีรัตน์ ลีฬหะพันธุ์
พงศกร มรรคไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,536
รวม 2,542 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 79,989 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 80,050 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46