แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
SITUATIONS, NEEDS AND GUIDELINES FOR DEVELOPING LEADERSHIP IN THE DIGITAL ERA OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER BUENG KAN PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE

Address: หลักสูตรปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาการศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: ความต้องการจำเป็ น
ThaSH: ภาวะผู้นำยุคดิจิทัล
Classification :.DDC: 371.2
; แนวทางพัฒนา
Abstract: ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายที่ ครอบคลุมภารกิจงาน เพื่อส่งผลต่อประสิทธิภาพของการศึกษาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ (2) ประเมินความต้องการจำเป็น และ(3) พัฒนา แนวทางภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บึงกาฬ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูรวมจำนวน 317คน กำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์ร้อยละได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 4 ฉบับ คือ (1)แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีความ สอดคล้องเชิงเนื้อหารายข้ออยู่ระหว่าง .80-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .37-.79และมีค่า ความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ .96 (2) แบบสอบถามสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำยุค ดิจิทัลของผู้บู้ริหารสถานศึกษา มีค่าดัชนีความสอดคล้องเชิงเนื้อหารายข้ออยู่ระหว่าง .80-1.00ค่า อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .26-.96และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .97 (3) แบบ สัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง มีค่าดัชนีความสอดคล้องเชิงเนื้อหาเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ (4) แบบประเมิน ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนกังานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเชิงเนื้อหา เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีการจัดลำดับความสำคัญ ของความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง (PNI Modified) ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพปัจจุบันของภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับ มาก สภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีค่าสูงกว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวม ได้แก่ ด้านการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และด้านการพัฒนาความเป็ น มืออาชีพ และ (3) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 1) ด้านการมี วิสัยทัศน์ ผู้บริหารสถานศึกษามีการกำหนดวิสัยทัศน์วางแผนกลยุทธ์และมีการประเมินผลอย่าง ต่อเนื่อง 2) ด้านการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี ผู้บริหารสถานศึกษามีการจัดหาระบบสารสนเทศ การวัดผลและประเมินผลออนไลน์ปฏิบัติตนให้ตระหนักเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล 3) ด้านการมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม ผู้บริหารสถานศึกษาเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมใน การแสดงความคิดเห็น ร่วมตัดสินใจร่วมปฏิบัติงานตามความถนัด 4) ด้านการสร้างวัฒนธรรมการ เรียนรู้ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างองคก์รแห่งการเรียนรู้โดยมีการจัดการประชุม สร้างเครือข่าย การเรียนรู้ออนไลน์กับ สถานศึกษาหน่วยงานอื่น ๆ และชุมชน 5) ด้านการพัฒนาความเป็นมืออาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและปรับตัวเข้ากับ สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ไป แนวทางพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด และมีความเป็นไปได้อยู่ใน ระดับมากที่สุด
Abstract: The leadership in digital era of the school administrators is significant to support the digital technology for applying in school administration in accordance with the policies and goals covering the mission to affect the effectiveness of education. The purposes of this research were (1) to study the current situations and the desirable, (2) to assess the needs, and (3) to develop the guidelines of leadership in digital era of the school administrators under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office. The sample group consisted of 317 school administrators and teachers followed the percent criteria in the sample size specification, and they were selected by Stratified Random Sampling. There were four research instruments: (1) a current situation questionnaire about leadership in digital era of the school administrators with the Index of Item Congruence (IC)between .80-1.00, the discrimination between .37-.79, andthe reliability of .96; (2) a desirable situation questionnaire about leadership in digital era of the school administrators with the Index of Item Congruence (IC) between .80-1.00, the discrimination between .26-.96, and the reliability of .97; (3) a structured interview form with the Index of Item Congruence (IC) of 1.00; and (4) an suitability and possibility assessment form about leadership in digital era of the school administrators with the Index of Item Congruence (IC) of 1.00. The statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation and modified Priority Needs Index (PNIModified). The research results revealed that (1) the overall current situations and the desirable situations of leadership in digital era of the school administrators were at the high level and the highest level, respectively. (2) The needs of leadership in the digital era of school administrators which revealed higher than the overall average, namely creating learning culture and professional development. (3) The development guidelines of leadership in digital era of school administrators consisted of 5 aspects as follows: 1) vision, school administrators should have a vision, strategic planning and ongoing evaluation; 2) technology management, school administrators should provide information technology system, online measurement and evaluation, and behave oneself to realize the importance of digital technology; 3) participation and team-work, school administrators should allow staff to participate in expressing opinions, making decisions, and working according to their expertise; 4) creating learning cultures, school administrators should create learning organizations by holding meetings, managing online learning networks with other schools and communities; and 5) professional development, school administrators should have constant learning and adapt to changing situations. The overall guidelines for developing leadership in digital era of the school administrators under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office revealed the suitability and the possibility at the highest level.
มหาวิทยาลัยนครพนม. สำนักวิทยบริการ
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2024-04-05
Issued: 2567-03-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tiltel18.pdf 10.37 MB128 2025-12-11 20:58:37
ใช้เวลา
0.03779 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์; อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด
บงกช เวียงคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
รองศาสตราจารย์ ดร.ฉลาด จันทรสมบัติ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์
อโนทัย พาโคกทม
งานวิจัย/Research report
อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์; อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด
บงกช เวียงคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 54
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,470
รวม 8,524 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 315,951 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 89 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 78 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 316,137 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104