แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ยุคชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
SITUATIONS, NEEDS AND GUIDELINE FOR DEVELOPING THE RELATIONSHIPS BETWEEN SCHOOLS AND COMMUNITY IN THE NEW NORMAL ERA UNDER BUENG KAN PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE

Address: หลกัสูตรปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาการศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: ความสัมพันธ์
ThaSH: ความต้องการจำเป็น
Classification :.DDC: 658.314
; โรงเรียนกับชุมชน
Abstract: ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ยุค ชีวิตวถีใหม่เป็นกระบวนการในการสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน ทำให้ชุชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษารู้จักบทบาท หน้าที่ และรวมส่งเสริมในการพัฒนาชุมชน ในยุคชีวิตวิถีใหม่การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับ ชุมชน ยุค ชีวิตวิถีใหม่(2) ประเมินความต้องการจำเป็น (3) พัฒนาแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับ ชุมชนยุคชีวิตวิถีใหม่กลุ่มตัวอยา่งได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาครูและประธาน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 366 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์ร้อยละและ วิธีการสุ่มแบบหลายข้้น ตอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน มีค่าดัชนี ความสอดคล้องระหว่าง .80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก.73-.91 ค่าความเชื่อมั่น .99 (2) แบบสอบถาม สภาพที่พึงประสงค์มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก.30-.81 ค่าความเชื่อมัน .96 (3) แบบสัมภาษณ์และ (4) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 ทุกข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัจจุบนัของความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับ ชุมชนยุค ชีวิต วิถีใหม่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก สภาพที่พึงประสงค์ของความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับ ชุมชนยุค ชีวิตวิถีใหม่โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด (2)ความต้องการจำเป็นของความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับ ชุมชนยุคชีวิตวิถีใหม่ พบว่า ด้านที่มีค่าสูงสุด คือ ด้านบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน (3) แนวทางพัฒนา 1) ด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียนควรมีการจัดทำเพจเฟสบุ๊ค ไลน์ในการเผยแพร่ข้อ มูลข่าวสาร การนำเสนอกิจกรรมของทางโรงเรียนและมีการจัดประชุมผู้ปกครองก่อนจะเปิดภาคเรียน 2) ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับ หน่วยงานอื่น โรงเรียนควรเชิญหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและ ภาคเอกชนเข้ามาให้ความรู้แก่นักเรียนผู้ปกครองชุมชน 3) ด้านบทบาทคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้น พื้นฐาน คณะกรรมการสถานศึกษาควรมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายแผนการศึกษา ตลอดในการจัดทำหลักสูตรขั้นมาเป็นการพัฒนาสถานศึกษาการส่งเสริมสนับสนุน (4) ด้านการให้บริการชุมชนโรงเรียนควรอำนวยความสะดวกอาคารสถานที่ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับ ชุมชน และด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กบ ชุมชน (5) ด้านการรับ ความช่วยเหลือสนับ สนุนจากชุมชนโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองด้านแรงงาน มีการประชุมร่วมกันกับ ชุมชน โดยอาจมีการแต่งตั้งกรรมการด้านความร่วมมือกับ ชุมชนในการพัฒนา โรงเรียน (6) ด้านการบริหารชุมชนและเครือข่ายโรงเรียนควรพัฒนาความสัมพันธ์กับโรงเรียน เครือข่ายโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนงานมีการระดมทรัพยากรในการศึกษาอย่างเป็น ระบบ ผลการประเมินแนวทางพัฒนา โดยรวม พบว่า มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับ มากที่สุด
Abstract: Community relationships enabled the community to participate in educational development, knew their roles and responsibilities, and promote community development in the new normal era. The purposes of this research were (1) to study the current and the desirable situations of the relationships between schools and community in the new normal era, (2) to assess the needs of the relationships between schools and community in the new normal era, and (3) to develop the guidelines of the relationships between schools and community in the new normal era under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office. The samples consisted of 366 school administrators, teachers and chairmen of the school boards followed the percent criterion in sample size specification, and they were selected by Multi-stage Sampling. There were 4 instruments used in this research: (1) a questionnaire about the current situations of the relationships between schools and community in the new normal era with the Index of Item Congruence (IC) between .80-1.00, the discrimination between .73-.91, and the reliability of .99; (2) a questionnaire about the desirable situations of the relationships between schools and community in the new normal era with the Index of Item Congruence (IC) between .80-1.00, the discrimination between .30-81, and the reliability of .96; (3) a structured interview form with the Index of Item Congruence (IC) of 1.00; and (4) a suitability and possibility assessment form about the relationships between schools and community in the new normal era educational innovation in new normal era with the Index of Item Congruence (IC) of 1.00. The statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation and Modified Priority Needs Index (PNIModified). The results revealed that (1) the overall current situations of the relationships between schools and community in the new normal era was under Bueng Kan Primary Educational Service Area Office were at the high level. (2) The needs of the relationships between schools and community in the new normal era revealed that the highest valuable aspect was the basic education committee's roles. (3) The guidelines were as follows: 1) public relations, schools should have a Facebook page for disseminating news and information, presentation of school activities, and there should be a parent meeting before the start of the semester; 2) building up relationships with other organizations, schools should invite external organizations from both the public and private sectors to educate students, parents and the community; 3) the basic education committee's roles, the school committee should be involved in setting up the educational plan policy throughout the curriculum preparation to support and develop schools; 4) community service, schools should provide facilities, buildings, places to organize activities for the community and internet services to promote learning for the community; 5) receiving assistance and support from the community, schools have received cooperation from parents. Workers have a meeting with the community and the committee may be appointed for cooperation with the community in school development; and 6) community and network management, schools should develop relationships with network schools by allowing the community to participate in planning and mobilizing systematic educational resources systematically. The results of the overall development evaluation revealed the suitability and possibility at the highest level.
มหาวิทยาลัยนครพนม. สำนักวิทยบริการ
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2567-03-29
Issued: 2567-03-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tiltel9.pdf 8.44 MB27 2025-12-26 20:51:38
ใช้เวลา
0.032553 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.นาวี อุดร
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ยุคชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.นาวี อุดร;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
พัฒนพงษ์ อุ้ยวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
Title Creator Type and Date Create
สภาพ ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ยุคชีวิตวิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.นาวี อุดร;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
พัฒนพงษ์ อุ้ยวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ทางการศึกษากับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
ภานุพันธ์ จินาวรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในยุคชีวิตวิถีใหม่ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยนครพนม
์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รชฏ สุวรรณกูฏ;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
พงษ์พันธ์ รัชปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารกับผลการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์;อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
รริลฎา ศรีสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
สิรินภา อุปละวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
อรอุมา ขอบชัยแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหาร การเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภกร ศรเพชร;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
สมหวัง หล้าสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในสถานศึกษาที่ส่งผลต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยนครพนม
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์;อาจารย์ ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินทร์
สุทธิรัก ชาดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีม ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธ์ิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุมาลี ศรีพุทธรินท;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาวี อุดร;อาจารย์ ดร.จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
พรรนิภา ออทอลาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 25
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,979
รวม 4,004 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,572 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 119 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 113 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 122,815 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104