แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The development of STAD cooperative learning management using video as the main medium to develop Thai traditional dance standards skills for mattayomsuksa two students



ThaSH: นาฏศิลป์ -- การสอนด้วยสื่อ
ThaSH: การรำ
ThaSH: การทำงานกลุ่มในการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน กำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) ประเมินทักษะการรำวงมาตรฐาน และ 5) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนโยธินบูรณะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม 1 ห้อง โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน (2) สื่อวีดิทัศน์ เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบประเมินทักษะการรำวงมาตรฐาน (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่า t-test และการทดสอบประสิทธิภาพ E1/E2=80/80 ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลการประเมินความเหมาะสมของแบบประเมินคุณภาพ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก 2) ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 91.70/83.96 เป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 44 คน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลการประเมินทักษะการรำวงมาตรฐาน พบว่า นักเรียนมีทักษะการรำวงมาตรฐาน เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก 5) ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.61) This study is a research and development (R&D) which the objectives were to: 1) study the results of STAD cooperative learning management development using video as the main medium, to develop Thai Traditional Dance standards skills for Mathayomsuksa two students; 2) determine the efficiency of the STAD cooperative learning management processes using video as the main medium, to develop Thai Traditional Dance standards skills in which effectiveness criteria E1/E2:80/80 were used; 3) compare academic achievement; 4) assess standard dance; and 5) study the satisfaction towards the development of STAD cooperative learning management using video as the main medium to develop Thai Traditional Dance standards skills. The sample used in the research was 44 Mathayomsuksa 2/5 students of Yothinburana School, semester 2, academic year 2021, using a classroom as a random unit by simple random drawing by drawing lots. Tools used in this research consisted of (1) a learning management plan for the dance, (2) video media to develop Thai Traditional Dance standards skills for Mathayomsuksa two students, (3) pre-test and post-test, (4) standard dance skills assessment form, and (5) a questionnaire for assessing student satisfaction. The statistics used in the research were mean, the paired sample t-test, and the efficiency test E1/E2=80/80. The results of this study found that: 1) the results of STAD cooperative learning management development using video as the main medium to develop Thai Traditional Dance standards skills for Mathayomsuksa two students. It was found that there were results for assessing the suitability of the quality assessment form. The quality was very good. 2) the results of findings on the effectiveness of STAD cooperative learning management development using video as the main medium to develop Thai Traditional Dance standards skills for Mathayomsuksa two. The efficiency of E1/E2 was 91.70/83.96, which the E1/E2 standard criteria is 80/80. 3)Achievement Comparison Results for 44 students. It was found that the post-test score was higher than the pre-test which the statistically significant difference at the level of 0.1. 4) evaluation results of standard dancing skills. It was found that the students had Thai Traditional Dance standards skills which the Dong Jan Wan Pen song was found at the very high level. and 5) the results of the satisfaction towards the development of STAD cooperative learning management using video as the main medium to develop Thai Traditional Dance standards skills for Mathayomsuksa two students. It was at the highest level (average = 4.61).
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2023
Modified: 2567-01-18
Issued: 2567-01-18
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 1906-9308
BibliograpyCitation : HRD journal. Vol 14, No 2 (Dec. 2023), p. 28-46
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 hrd14n2p28-46.pdf 7.07 MB35 2025-10-17 21:48:33
ใช้เวลา
0.019657 วินาที

ฐิติชัย รักบำรุง
Title Contributor Type
Blended Learning การเรียนรู้แบบผสมผสาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ฐิติชัย รักบำรุง

บทความ/Article
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบจำลองสถานการณ์ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการออกแบบระบบการสอนตามแนวของสถาบันพัฒนาการสอน (IDI)
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ฐิติชัย รักบำรุง
จิราภรณ์ บุญส่ง
เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนอ่านเชิงวิเคราะห์ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กไทยยุค Gen Z
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทราดา เอี่ยมบุญญฤทธิ์;ชลธิชา ภูริปาณิก;ฐิติชัย รักบำรุง

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ;ภัทราดา เอี่ยมบุญญฤทธิ์
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมออนไลน์ร่วมกับการใช้สถานการณ์จริงเพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีมสำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ;ภัทราดา เอี่ยมบุญญฤทธิ์;ชลธิชา ภูริปาณิก

บทความ/Article
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
รติรัตน์ ไชยกาล;ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
แนวโน้มการเลือกแผนการศึกษาต่อโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องด้วยการเปรียบเทียบผลระหว่าง Artificial Neural Network และ Support Vector Machine
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง;พัสกร แนวประณีต;ชลธิชา ภูริปาณิก;พรสุดา ชูพันธ์

บทความ/Article
แนวโน้มการเลือกแผนการเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยการใช้ Machine Learning
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ฐิติชัย รักบำรุง
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นคร ละลอกน้ำ
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบความรู้และความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของผู้นำท้องถิ่นจังหวัดชลบุรีที่มีพฤติกรรมการรับข่าวสารการศึกษาและสถานภาพส่วนบุคคลต่างกัน
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ
พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ
ทิพย์เกสร บุญอำไพ
ประศักดิ์ หอมสนิท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามกระบวนการเรียนรู้ของกาเย่ เรื่อง การออกแบบสารเพื่อการจำ รายวิชาการออกแบบสารสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศักดา สุจริต;ดวงพร ธรรมะ;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การพัฒนาชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอน โดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ;พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ;ทิพย์เกสร บุญอำไพ

บทความ/Article
การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิติศักดิ์ เทียนทองศิริ.;พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ.;นคร ละลอกน้ำ.

บทความ/Article
การประเมินความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการให้บริการห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษา และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ.

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรและความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต : กรณีศึกษาหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา (หลักสูตรต่อเนื่อง)
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ.

บทความ/Article
การพัฒนาแบบจำลองการสอนแบบผสมผสานโดยใช้สื่อที่สร้างสรรค์จากผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อฝึกทักษะการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีการศึกษา สำหรับนิสิตปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การใช้เทคนิคดาต้าไมน์นิงเพื่อการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ;ภัทราดา เอี่ยมบุญญฤทธิ์
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
การประเมินหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
มหาวิทยาลัยบูรพา
ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ;ภัทราดา เอี่ยมบุญญฤทธิ์;ชลธิชา ภูริปาณิก

บทความ/Article
การพัฒนาการสอนแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
Zhong, Bingling;วีระพันธ์ พานิชย์;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การประเมินความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการให้บริการห้องสมุด อุปกรณ์การศึกษาและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
นคร ละลอกน้ำ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD โดยใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อหลัก เพื่อพัฒนาทักษะการรำวงมาตรฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
รติรัตน์ ไชยกาล;ฐิติชัย รักบำรุง;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูลเพื่อคัดกรองเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นคร ละลอกน้ำ
ชัยพร เขมะภาตะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือผู้ประกอบการ คณาจารย์เพื่อให้การชี้แนะ และการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนะวัฒน์ วรรณประภา;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
การทำช่องรายการสร้างการรับรู้ ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และการดำเนินการธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณฐาภพ สมคิด;นคร ละลอกน้ำ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 49
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,749
รวม 4,798 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 201,055 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 195 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 83 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 201,673 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46