แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษา
School vision-based social studies curriculum development



ThaSH: การวางแผนหลักสูตร
ThaSH: สังคมศึกษา -- หลักสูตร
ThaSH: หลักสูตร
Abstract: วิสัยทัศน์ของสถานศึกษาเป็นการตกผลึกของความปรารถนาและมุ่งหวังของโรงเรียน ชุมชน และประเทศชาติ ทั้งยังเป็นเป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนของสถานศึกษาที่นำมาใช้เป็นฐานคิดในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทเฉพาะของผู้เรียน งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนาและประเมินผลหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษาผ่านการลงมือปฏิบัติร่วมกันของคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ โดยเริ่มจากการสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องกับคณะครู กำหนดวัตถุประสงค์ จุดเน้น สมรรถนะสำคัญ และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน โดยคำนึงถึงจุดเน้นในวิสัยทัศน์สถานศึกษา ธรรมชาติและเป้าหมายของวิชาสังคมศึกษาในการพัฒนาพลเมือง มีการกำหนดโครงสร้างหลักสูตรและพัฒนารายวิชาพื้นฐาน จำนวน 28 รายวิชา โดยเริ่มจากการกำหนดประเด็น (Theme) ประจำรายวิชาที่ส่งเสริมการบูรณาการ สอดคล้องกับธรรมชาติรายวิชา คำนึงถึงบริบทของผู้เรียน จากนั้นพัฒนาคำอธิบายรายวิชาที่กระชับ เป็นเหตุเป็นผล สะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้ในวิชานั้น ๆ กำหนดชื่อวิชาที่สอดคล้องกับจุดเน้นและเป้าหมายรายวิชา แล้วนำหลักสูตรที่พัฒนาแล้วสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน เพื่อพิจารณาความสอดคล้องและเหมาะสมของหลักสูตร จากนั้นนำไปให้ผู้บริหารหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 10 ท่าน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา โรงเรียนบางกะปิ จำนวน 25 ท่าน ประเมินผลความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของหลักสูตร ซึ่งผลการวิจัยพบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้อยู่ในระดับมาก School vision is the crystallization of the desires and hopes of a school, a community, and a nation. It is also the goal of the school to develop students, which can be based on curriculum development in line with the specific context of students. This research aims to develop and evaluate school vision based-social studies curriculum through the joint action of teachers in the social studies department at Bangkapi School. It starts with conveying the right concepts for teachers, then defining objectives, curriculum focus, school competencies, and learning outcomes in accordance with each other considering the focus of the school vision, as well as the nature and goals of the social studies course in terms of citizen development, to determine the structure of the curriculum and develop 28 courses, to set the theme for each course that promotes integration consistent with the nature of the course, taking into account the context of the learners, developing concise, rational course descriptions that reflect the learning outcomes that students will be developed in that course and define course names that are consistent with the focus and goals of the course. Then, the developed curriculum was sent to a focus group with 6 experts to consider the consistency and suitability of the curriculum. Then, the complete curriculum was brought to 10 school curriculum administrators and 25 promoters of education in Bangkapi School to evaluate the suitability and feasibility of the curriculum. The results indicated that the curriculum was appropriate at the highest level and that the curriculum had the possibility of being applied at a high level.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2566
Modified: 2567-01-10
Issued: 2567-01-10
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 0125-3212
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 34, ฉบับที่ 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2566), หน้า 54-67
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu34n3p54-67.pdf 291.34 KB30 2025-12-09 09:27:15
ใช้เวลา
0.035509 วินาที

ณัฐภัทร คล้ายสุวรรณ์
Title Contributor Type
การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐภัทร คล้ายสุวรรณ์;อัญชลี ศรีกลชาญ;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
อัญชลี ศรีกลชาญ
Title Contributor Type
คุณภาพของการปรับเทียบคะแนนสำหรับแบบสอบรูปแบบผสม : การประยุกต์ใช้การปรับเทียบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ ด้วยวิธีโค้งคุณลักษณะและการปรับค่าพารามิเตอร์พร้อมกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัญชลี ศรีกลชาญ
โชติกา ภาษีผล
ศิริชัย กาญจนวาสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดพหุปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญชลี ศรีกลชาญ
เสรี ชัดแช้ม
ไพรัตน์ วงษ์นาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดพหุปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญชลี ศรีกลชาญ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐภัทร คล้ายสุวรรณ์;อัญชลี ศรีกลชาญ;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
การสังเคราะห์คุณลักษณะงานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัญชลี ศรีกลชาญ;รัฐสภา จุรีมาศ

บทความ/Article
นาตยา ปิลันธนานนท์
Title Contributor Type
การพัฒนาคลังความรู้ที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานหลักสูตร : กรณีศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ไพรวัลย์ พิทักษ์สาลี;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
ระบบสารสนเทศช่วยการเรียนการสอน ระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มธุรส จงชัยกิจ;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
การสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาการศึกษาเพื่อชีวิตงามตามรอยพระยุคลบาท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อินทิรา ศรีคุณ;สุรชัย ประเสริฐสรวย;วัลลีย์ ภัทโรภาส;สุพัฒน์ ธีรเวชเจริญชัย;เบญจมาศ กาญจนวิโรจน์;มัลลิกา ตัณฑนันทน์;ปราณี โพธิสุข;นาตยา ปิลันธนานนท์;เรณุมาศ มาอุ่น;ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์;พนิต เข็มทอง;สุพิตร สมาหิโต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
หลักสูตรสังคมศึกษาในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พนิต เข็มทอง;นาตยา ปิลันธนานนท์;สุรชัย ประเสริฐสรวย;พีรพงศ์ ทิพนาค;ทิพย์ นิลนพคุณ;ธิดารัตน์ ภัทรพงศ์ไพศาล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การบูรณาการทักษะการอ่านและการเขียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีแผนการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนต่างกัน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธิพงศ์ บุญผดุง;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ : กรณีศึกษารายวิชาการสร้างสื่อการสอนคณิตศาสตร์ สาขาการสอนคณิตศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิภารัตน์ มูสิกะเจริญ;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
นวัตกรรมใหม่ : การนำวรรณคดีไทยมาพัฒนารายวิชาคณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศุภฤกษ์ ทานาค;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
งานวิจัยต้นแบบ : โครงการวิจัยและพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มธุรส จงชัยกิจ;นาตยา ปิลันธนานนท์;สมถวิล ธนะโสภณ;สิริพร ทิพย์คง;ศิริรัตน์ นีละคุปต์;อรพรรณ ตันบรรจง;สายสมร ศรีสุขประเสริฐ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การรณรงค์การใช้ทรัพยากรการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันความรุนแรงสำหรับเด็กวัยรุ่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สมถวิล ธนะโสภณ;นาตยา ปิลันธนานนท์;มธุรส จงชัยกิจ;วิภารัตน์ แสงจันทร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุ
บทความ/Article
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดขั้นสูงสำหรับครูเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสอนคิดวิเคราะห์แก่ผู้เรียน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นาตยา ปิลันธนานนท์;สมถวิล ธนะโสภณ;มธุรส จงชัยกิจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุ
บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
กฤษฎา กุณฑล;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรทัศนศิลป์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
รามริน เกื้อกูล;นาตยา ปิลันธนานนท์;ศิริรัตน์ ศรีสอาด

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐภัทร คล้ายสุวรรณ์;อัญชลี ศรีกลชาญ;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,280
รวม 3,284 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 267,406 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 415 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 355 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 111 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 268,318 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104