แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักศึกษาจีนในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน
Language instruction guidelines to promote Thai reading comprehension skill of Chinese students in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Language

ThaSH: วิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน -- นักศึกษา
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: ภาษาไทย -- การใช้ภาษา
ThaSH: ภาษาไทย -- การอ่าน
ThaSH: นักศึกษาจีน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้วัดถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาของการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะ การอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักศึกษาจีนในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน 2) ศึกษาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักศึกษาจีนในวิทยาลัยธุรกิจและ ภาษาต่างประเทศยูนนาน 3) ศึกยาแนวทางการสอนภาษาเพื่อส่งสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาสำหรับผู้สอนในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน กลุ่มเป้าหมายเบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้สอนที่สอนวิชาภายาไทยในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน 2) นักศึกษาจีนที่เรียนวิชาภาษาไทยในวิทยาลัยธุรกิจและ ภาษาต่างประเทศยูนนาน ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและประเด็นการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็น โดยภาพรวมเกี่ยวกับการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาไทยของนักศึกษาจีนในด้านหลักสูตร ด้านผู้สอน ด้านทักษะทางปัญญา ด้านวิธีการสอนอ่านเพื่อ ความเข้าใจ ด้านรูปแบบการสอน ด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นโดย ภาพรวมเกี่ยวกับสภาพปัญหาของนักศึกษาที่เรียนภาษาไทยด้านหลักสูตร ด้านผู้สอนด้านทักษะทาง ภาษา ด้านวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจ ด้านรูปแบบการสอน ด้านการวัคและประเมินผลอยู่ในระดับ มาก 2. นักศึกษามีทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยในด้านทักษะการอ่านเพื่อประเมินคุณค่า ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะการอ่านจับใจความอยู่ในระดับมาก และทักษะการอ่านสรุป ความ ทักษะการอ่านเพื่อความบันเทิง ทักษะการอ่านแปลความ ทักษะการอ่านตีความ ทักษะการอ่าน วิเคราะห์ อยู่ในระดับปานกลาง 3. แนวทางการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภายาไทยของนักศึกษาจีน ในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน ควรคำนึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียน เป็นสำคัญ โดยการสอนภาษาและกิจกรรมการเรียนการสอนควรสอดคล้องกับเป้าหมาย และความ ต้องการในการส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของผู้เรียน
Abstract: The purposes of this research were1)to study the conditions and problems of language teaching to promote reading skills for Thai understanding of Chinese students in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages 2) to study reading skills for Thai understanding of Chinese students in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages 3) to study language teaching guidelines to promote reading skills for language understanding for instructors in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages. 7 Thai language subjects in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages, 2nd semester, 2021, 2 Chinese students who studied in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages, 1st year, semester 2, 2021 Research instruments includ questionnaires and discussion points, data analysis groups using statistics: frequency, percentage, average value and standard deviation. The results of this research found: 1. Overall opinions on language teaching to promote reading skills for Thai understanding of Chinese students, opinions on curriculum Cognitive skills in reading methods for understanding teaching style. The measurement and evaluation is very high and overall opinions on the problematic conditions of students studying Thai in the course. Teachers in language skills, reading methods for understanding teaching style. Measurement and evaluation is very high. 2. Students have reading skills to understand Thai language in reading skills for evaluate value. reading skills for Critical, reading skills for comprehension, reading skills for summary, reading skills for entertainment, reading skills for translational, reading skills for interpretation, reading skills for analytical, respectively. 3. Language teaching guidelines to promote reading skills for Thai understanding of Chinese students in Yunnan College of Foreign Affairs and Foreign Languages It should be taken into account the needs and interests of the learner as a priority. Language teaching and teaching activities should be in line with the goals and requirements of promoting reading for the understanding of Thai language of the learner.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-01-07
Issued: 2567-01-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 630232018.pdf 2.04 MB23 2025-09-15 16:29:07
ใช้เวลา
0.022268 วินาที

สิระ สมนาม
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเปิดยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;พรสุดา อินทร์สาน
จาง, ยู่หรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
สุชญา สันติวราคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาไทยฐานชุมชนด้วยการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ทางคติชนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัญญา กำศิริพิมาน;พรสุดา อินทร์สาน;สิระ สมนาม
ฉัตร์นิพัฒน์ คำบ้านฝาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักศึกษาจีนในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
โจว, ห่าว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนวัฒนธรรมไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
ลู่, หลีผิง
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้ฐานภาษาแม่ที่บูรณาการกลุ่มเกมแข่งขันร่วมกับสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ-ไต เพื่อพัฒนาการรับรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชาติพันธุ์ไทใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จารุณี ทิพยมณฑล;สิระ สมนาม
กัญญาภัทร ศุภสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยกลยุทธ์อภิปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
เฉิน, ซัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
จารุณี ทิพยมณฑล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบทักษะพลเมืองผลิตภาพ เพื่อการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษากัมพูชาในระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
เชษฐภูมิ วรรณไพศาล ;จารุณี ทิพยมณฑล
LYVIRITH VANN
บทความ/Article
สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาคุณธรรมและจริยธรรม ในโรงเรียนพื้นที่จีนจอง มณฑลยูนาน ประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พนิดา สินสุวรรณ;นันท์นภัส แสงฮอง;เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;จารุณี ทิพยมณฑล
หลี่, เซียวแหม่ย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์และการศึกษาระดับการปฏิบัติตามหลักธรรมพุทธเศรษฐศาสตร์ ในแบบเรียนสังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พนิดา สินสุวรรณ;เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;จารุณี ทิพยมณฑล

วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวัฒนธรรมจีนของนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พนิดา สินสุวรรณ;ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล
เหว่ยซู ซาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรู้และพฤติกรรมจริยธรรมทางสิ่งแวดล้อมของนักเรียนมัธยมศึกษาในประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พนิดา สินสุวรรณ;ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล
หยาง ชุ อิ๋ง หยาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ด้านสังคมและวัฒนธรรมไทยของนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีน ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พนิดา สินสุวรรณ;เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;จารุณี ทิพยมณฑล
จี ฝาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พระครูสิริปริยัตยานุศาสก์ ;ชรินทร์ มั่งคั่ง ;จารุณี ทิพยมณฑล
พระกิตติกร หมอมนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสารภีพิทยาคม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัญญา กาศิริพิมาน;เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;จารุณี ทิพยมณฑล
อานนท์ ไชยฮั่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาฐานโครงงานดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัญญา กำศิริพิมาน;ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล
วราภรณ์ ชนะจันทร์ตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความรู้เนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีทางภาษาศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษายุคพลิกผันดิจิทัล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปทมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์;จารุณี ทิพยมณฑล;ชรินทร์ มั่งคั่ง
ลลิตตา ภักดีวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาฐานภาระงานดิจิทัลเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองผลิตภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัญญา กำศิริพิมาน;จารุณี ทิพยมณฑล;ชรินทร์ มั่งคั่ง
รัตติกร ชาญชำนิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบร่วมมือออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการทรัพยากรชุมชนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล
วินิตตา หาญใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสอนเอสคิวไฟว์อาร์และห้องเรียนกูเกิลเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
ภาวิณี สุทธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์และหนังสือเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เพ็ชรี รูปะวิเชตร์;จารุณี ทิพยมณฑล
ธรรมรัตน์ อ่ำแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้สังคมศึกษาข้ามศาสตร์ฐานชุมชนผ่านวัฒนธรรมเหมี้ยงเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองวิถีเขียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล

วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ออนไลน์พระพุทธศาสนาบูรณาการหน้าที่ พลเมืองเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง;จารุณี ทิพยมณฑล
วิสาร กิตติพนาไพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ฐานวรรณคดีไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับผู้เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
สุชญา สันติวราคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้ดิจิทัลฐานภาระงานเพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จารุณี ทิพยมณฑล;ชรินทร์ มั่งคั่ง
พิมพ์วรีย์ อาทรวรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ฐานเกมดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษและความผูกพันทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จารุณี ทิพยมณฑล
รวิสุดา โสตถิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ที่บูรณาการเนื้อหาภาษากับวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จารุณี ทิพยมณฑล;ชรินทร์ มั่งคั่ง
กฤตพิภัช แก้วกำเหนิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาไทยของนักศึกษาจีนในวิทยาลัยธุรกิจและภาษาต่างประเทศยูนนาน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
โจว, ห่าว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนวัฒนธรรมไทยเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารภาษาไทยสำหรับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
ลู่, หลีผิง
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้ฐานภาษาแม่ที่บูรณาการกลุ่มเกมแข่งขันร่วมกับสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ-ไต เพื่อพัฒนาการรับรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชาติพันธุ์ไทใหญ่ จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จารุณี ทิพยมณฑล;สิระ สมนาม
กัญญาภัทร ศุภสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการสอนภาษาฐานสมรรถนะด้วยหนังสือเสียง เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อการนวดแผนไทยสำหรับผู้เรียนที่บกพร่องทางการเห็น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรสุดา อินทร์สาน;จารุณี ทิพยมณฑล
สุดาทิพย์ คิดหมาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยกลยุทธ์อภิปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่เรียนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สิระ สมนาม;จารุณี ทิพยมณฑล
เฉิน, ซัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรสุดา อินทร์สาน;จารุณี ทิพยมณฑล
จาง, ฟาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,140
รวม 1,145 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 137,696 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 431 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 361 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 138,634 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28