แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นสำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
The development of flexible learning model for Rajabhat undergraduate students in lower Northeastern region

keyword: การเรียนการสอน
ThaSH: การศึกษาขั้นอุดมศึกษา
Classification :.DDC: 378
Abstract: สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ปัญหาของผู้เรียน และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น ของผู้สอนมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จำนวน 6 แห่ง ดังนี้ 1.1 สภาพการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน ผู้สอนท าการจัดการเรียนรู้มีความยืดหยุ่นอยู่ในระดับปานกลาง 1.2 สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน มีปัญหาด้านเวลาในการจัดการเรียนการสอน ด้านสถานที่หรือห้องเรียนที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และด้านอุปกรณ์ สื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ 1.3 ผู้เรียนมีปัญหา ด้านความรู้ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข และด้านความรับผิดชอบต่อการเรียน 1.4 ผู้สอนส่วนใหญ่มีความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น คิดเป็นร้อยละ 70.61 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการของรูปแบบ 4) เงื่อนไขการใช้รูปแบบ 5) แนวทางในการใช้รูปแบบ โดยรูปแบบมีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ซึ่งโดยภาพรวมรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นที่พัฒนาแล้วแต่ละด้านมีคุณภาพมากได้แก่ ด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้านความเหมาะสมของรูปแบบ ด้านการใช้ประโยชน์และด้านความถูกต้อง ส่วนผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า 3.1 คะแนนทดสอบความรู้และการวิเคราะห์เชิงตัวเลข หลังจากการควบคุมตัวแปรคะแนนก่อนเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า ความรู้และการวิเคราะห์เชิงตัวเลขของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่เท่ากัน และยังพบว่าคะแนนความรู้ของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม154 3.2 พฤติกรรมความรับผิดชอบในการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละสัปดาห์พบว่า สัปดาห์ที่ 1กลุ่มทดลองส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบปานกลาง กลุ่มควบคุมส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบต่ำ สัปดาห์ที่ 2 กลุ่มทดลองส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบสูงกลุ่มควบคุมส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบปานกลางสัปดาห์ที่ 3 กลุ่มทดลองส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบสูง กลุ่มควบคุมส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบปานกลางและมีความรับผิดชอบสูงจำานวนเท่ากัน 3.3 จากการที่ผู้สอนได้ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นอยู่ในระดับมาก"
Abstract: The purposes of this research was aimed to (1) study the Student’ Explain Phenomena Scientifically ability in solution through Model-Based Learning activities. (2) compare learning achievement used learning plans with Model-Based of grade 10 students before and after applying the learning approach. (3) study the student’s satisfaction towards the instruction with Model-Based learning approach. The participants consisted of 40 tenth grade student using cluster random sampling technique from Matthayom Trakan Pheutphon School in the second semester of the academic year 2020. The instruments used in this study were 6 lesson plans using the Model-based learning management, A learning achievement test with 40 items using the Model-based learning learning and the student’s satisfaction questionnaire was a 5 level rating scale with 20 items. The data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, and t-test statistics. The research findings were as follows 1. The study the Student’ Explain Phenomena Scientifically ability in solution through Model-Based Learning activities that students have an average grade which is 80.13% and has a consistently higher score. 2. The learning achievement of the 10 students after using Model-based learning management were higher than before experiment at 0.05 level of significance 3. The student’s satisfaction on the Model - Based learning theory the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2566-11-14
Created: 2559
Issued: 2566-10-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nanatawan Tongpitak.pdf 41.68 MB72 2025-10-29 23:12:25
ใช้เวลา
0.033131 วินาที

จำลอง วงษ์ประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นสำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
จำลอง วงษ์ประเสริฐ ;เผ่าไทย วงศ์เหลา
นันทวัน ทองพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อมรรัตน์ พันธ์งาม
Title Creator Type and Date Create
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้เทคนิค การประเมิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงใหญ่พิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 22
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร. อมรรัตน์ พันธ์งาม
ฑิฆัมพร กฤตาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
อุมาพร สุวรรณดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิก สังฆมณฑลอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
ทิพวรรณ พรมกอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยข้อบกพร่องด้านทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.อมรรัตน์ พันธ์งาม
กมลรัตน์ นักพรรษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สาระภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร. อมรรัตน์ พันธ์งาม
แจ่มละมัย โจระสา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,828
รวม 4,836 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 216,591 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,231 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 217,858 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33