แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำ ตามแนวทางการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of word pronunciation reading skill exercises using brain-based learning management activities for the first-grade students

keyword: การอ่านออกเสียง
ThaSH: การอ่านขั้นประถมศึกษา
Classification :.DDC: 371.3
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงค่า ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านออกเสียงค่าของนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 ที่ก าลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเขื่องใน (เจริญราษฎร์) กลุ่มสถานศึกษาที่ 8 เขื่องใน 1 อำเภอเขื่องใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จ านวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงค่า ตามแนวทางการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านออกเสียงคำ ตามแนวทาง การจัดการกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 1 ชุด มี30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก ค่าความยากง่ายระหว่าง .50-.75 และค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .25-.75 และค่าความเชื่อมั่น .71 และ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน (แผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง) สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำ ตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ความสามารถในการอ่านออกเสียงค าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามแนวทางการจัด กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
Abstract: The objectives of the research were 1) to develop exercises on word pronunciation reading skill using brain-based learning management activities for the first-grade students to be efficient according to the criterion of 80/80 and 2) to compare ability of word pronunciation reading skills using brain-based learning management activities of the first-grade students. The samples used in the research were 30 students studying in the firs grade in the second semester in the academic year of 2021 for one classroom in Khueang Nai Charoenrat School, Education Office 8, Khueang Nai 1, Khueang Nai District, Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area Office 1. They were randomized by cluster random sampling. The research instruments were 7 exercises of word pronunciation reading skills using brain-based learning management activities for the first-grade students, 2) a 3-multiple choice test with 30 items for measuring ability of word pronunciation reading skills using brain-based learning management activities for the first-grade students before and after learning with the difficulty between .5-.75, discrimination between .2 5-.7 5, and the reliability of .71, and 3) 7 sets of learning management plans using brain-based learning management activities for the first-grade students spending time to study for 2 hours per plan in Thai Education Department. The statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, and an analysis to find the differences between before and after learning by using t-test. The research findings were as follows: 1. The efficiency of the exercises of the word pronunciation reading skills using brainbased learning management activities for the first-grade students that the researcher created was 82.05/81.11 which was higher than the criterion, 80/80, regulated. 2. The ability of the word pronunciation reading skills of the first-grade students using brain-based learning management activities after learning was higher than that before learning with the statistical significance at the level of .05.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2566-11-14
Created: 2565
Issued: 2566-10-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nanthiya Koonkaew.pdf 41.95 MB212 2025-12-25 15:34:34
ใช้เวลา
0.032754 วินาที

นิศานาจ โสภาพล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำ ตามแนวทางการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
นิศานาจ โสภาพล;ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์
นันทิยา กุลแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์ ;นิศานาจ โสภาพล
ธัญลักษณ์ อ่างแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการให้บริการการลงทุนประตูเดียวเบ็ดเสร็จขั้นแขวงของแผนกแผนการและการลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อนันต์ สุนทราเมธากุล;นิศานาจ โสภาพล
สะหวี แก่นพมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลการเรียนรู้ด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์;สาวิตรี เถาว์โท
ฐิติมา พิลาภ
Article/Proceeding
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำ ตามแนวทางการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
นิศานาจ โสภาพล;ปิยาภรณ์ พิชญาภิรัตน์
นันทิยา กุลแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,030
รวม 2,030 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 39,606 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 39,624 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104