Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชนจังหวัดเพชรบูรณ์ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องรูปแบบความสัมพันธ์เชิงเส้นปัจจัยกับสมรรถนะครูสายผู้สอนโรงเรียนเอกชนจังหวัดเพชรบูรณ์ และ 3) ศึกษาอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูสายผู้สอนโรงเรียนเอกชนจังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น ครูผู้สอนสังกัดสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 374 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน และแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.916 และ 0.824 ตามลาดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คือการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis)โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป (lisrel 8.71) ในการตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบตามทฤษฎี ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้าจุน ซึ่งปัจจัยจูงใจวัดได้จากตัวแปรสังเกต 5 ตัวแปร ดังนี้ ความสำเร็จในการทำงาน การได้รับการยกย่อง ลักษณะงานที่ทำ ความรับผิดชอบต่องาน และ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ส่วนปัจจัยค้าจุน วัดได้จากตัวแปรสังเกตได้ 5 ตัวแปร ดังนี้ นโยบายและการบริหารองค์กร ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา เงินเดือน ค่าตอบแทนและสวัสดิการอื่นๆ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และสภาพการทำงาน 2. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่พัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ได้ค่าสถิติดังนี้ x2 = 29.38, df= 29, P-value=0.44555, RMSEA = 0.006, SRMR= 0.0269, GFI= 0.986, AGFI=0.968, Largest Standardized Residual= 1.10 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อสมรรถนะของครูผู้สอนโรงเรียนเอกชน จังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ความสาเร็จในการทางาน การได้รับการยกย่อง ลักษณะงานที่ทา ความรับผิดชอบต่องาน และ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีค่าอิทธิพลทางตรง เท่ากับ 0.64 0.06 0.03 0.12 และ --0.01ตามลาดับ ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อม คือ นโยบายและการบริหารองค์กร ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา เงินเดือน ค่าตอบแทนและสวัสดิการอื่นๆ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และสภาพการทำงาน มีค่าอิทธิพลทางอ้อม เท่ากับ --0.002 --0.136 0.086 0.011 และ 1.194 ตามลำดับ The objectives of this research were to: 1) study the factors affecting instructors competency of private school in Phetchabun province; 2) validate the accordance of the liner structural relationship format and the empirical data of instructors of private school in Phetchabun province; and 3) the influence total up direct and indirect influence of the factors of instructors of private school in Phetchabun province. The sample consisted of 374 teachers selected by using Multi-Stage Samplings. The instrument used to collecting data was 2 questionnaires; with the reliability are 0.916 and 0.824. Data were analyzed by Pearsons product moment correlation coefficient and validated the congruency between the model and the empirical data by LISREL. The results were as follows : 1. The factors influence on instructors competency of private schools in Phetchabun province was motivation and hygiene. The motivation factors from 5 observed variables included achievement, responsibility, work itself, recognition and advancement. The hygiene factors from 5 observed variables were policy and administration, supervision, interpersonal relationships, salary and working condition. 2. The linear structural relationship model that affected to instructors competency of private schools in Phetchabun province development consisted of the empirical data. Model validation of the best fitted model provided the chi-square value x2 = 29.38, df= 29, P-value=0.44555, RMSEA = 0.006, SRMR= 0.0269, GFI= 0.986, AGFI=0.968, Largest Standardized Residual= 1.10 3. Direct effect on instructors competency of private schools in Phetchabun province was achievement, responsibility, work itself, recognition and advancement with their effects value are 0.64 0.06 0.03 0.12 and -0.01 respectively. Indirect effect on instructors competency was policy and administration, supervision, interpersonal relationships, salary and working condition with their effects value are -0.002 -0.136 0.086 0.011 and 1.194 respectively.