แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

keyword: การพัฒนาหลักสูตร
ThaSH: หลักสูตร -- วิจัย
Classification :.DDC: 375
; การส่งเสริมทักษะชีวิต
ThaSH: การจัดการศึกษา -- วิจัย
ThaSH: การศึกษาขั้นประถมศึกษา -- หลักสูตร -- วิจัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อสร้างและหาประสิทธิผลของหลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาผลการใช้หลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลลำพูน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรคู่มือการใช้หลักสูตร และแบบวัดทักษะชีวิตด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลงานวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรที่สร้างขึ้น คือ หลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ มีรายละเอียด ดังนี้ 1) ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร 2)หลักการของหลักสูตร 3)จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 4)โครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร 5)กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 6) สื่อและแหล่งการเรียนรู้ 7) การวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = 3.99 , S.D = 0.41 ) และประสิทธิผลของการเรียนตามหลักสูตร เท่ากับ 0.7165 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็น ร้อยละ 71.65 2. ผลการประเมินทักษะชีวิตด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียดโดยนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยทักษะชีวิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจาก การประเมินทักษะชีวิตด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียดโดยผู้สอน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะชีวิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The objective of this research is to create and seek for the effectiveness of life skill facilitation course by project based learning for 5th grade students. Then I studied the result of life skill facilitation course by project based learning for 5th grade students. The sampling used in the study are 40 of 5th grade students room 3 who were studied in the second semester of academic year 2020 at Anubanlamphun School. The sampling is approached by cluster random sampling. Tools used in this research consist of the manual for curriculum course and life skill test in emotional and stress management. Data was analysed by statistic, mean, percentage, standard deviation, and t-test dependent. According to the research, the findings are as follows: 1. The created course is life skill facilitation course by project based learning for 5th grade student which has 7 compositions as follows; 1) Background and significance of the course 2) Course principle 3) Course objective 4) Course material structure 5) Procedure of organizing of Studying and teaching activities 6) Media and learning resources 7) Measurement and evaluation The result of quality assessment ,by specialist, found that the course is very suitable as a whole picture ( x ̅ =3.99 , S.D = 0.41 ) and the efficacy of studying following the course is 0.7165 ,which is interpreted that students have improvement of studying by 71.65% after finishing the course. 2. The result of the evaluation of life skill specific in emotion and stress management, which was rated by students, found that they have a significantly higher average score after finishing the course ,with a p-value of 0.05. Also, the result of the evaluation of life skill specific in emotion and stress management, which was rated by teachers, found that students have a significantly higher average score after finishing the course ,with a p-value of 0.05.
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ลำปาง
Email: lprulibrary1@gmail.com
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2564
Modified: 2566-09-13
Issued: 2566-09-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วจ 375 ช132ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 36 ชฎารัตน์ พงษ์ปรีชา.pdf 8.1 MB53 2025-10-20 14:52:24
ใช้เวลา
0.017783 วินาที

ชฎารัตน์ พงษ์ปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาแคปิค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
อภิชญาดา บุญวิรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้เทคนิคทีจีทีร่วมกับกิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
จุไรรัตน์ ชิตทะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
ชฎารัตน์ พงษ์ปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,964
รวม 2,974 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 187,947 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,662 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 106 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 189,792 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28