Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 2) เพื่อพัฒนาแนวทางสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 3) เพื่อประเมินแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูสอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามขนาดโรงเรียนใช้เทคนิคการสุ่มของ Krejcie และ Morgan และวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้วิธีการจับสลาก ได้กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ผู้บริหารสถานศึกษาและครูสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 495 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสัมภาษณ์องค์ประกอบสมรรถนะครูภาษาอังกฤษ แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูภาษาอังกฤษ แบบยกร่างแนวทางการพัฒนาสมรรถนะครูภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.97 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI Modify) แบบสัมภาษณ์ใช้สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 22 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ดังรายละเอียด
1.1 องค์ประกอบสมรรถนะครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มี 7 องค์ประกอบ
1.2 สภาพปัจจุบันของสมรรถนะครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
1.3 สภาพที่พึงประสงค์แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ศึกษาการพัฒนาแนวทางสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ มี 5 สมรรถนะ 8 แนวทาง ด้านการบริหารชั้นเรียน นวัตกรรม การใช้สื่อ วิจัยและการใช้เทคโนโลยี มี 5 สมรรถนะ 7 แนวทาง ด้านทักษะทางภาษา มี 5 สมรรถนะ 7 แนวทาง ด้านการวัดผลประเมินผล มี 5 สมรรถนะ 3 แนวทาง ด้านการทำงานเป็นทีมและสร้างความร่วมมือชุมชนและองค์กร มี 5 สมรรถนะ 4 แนวทาง ด้านการพัฒนาตนและวิชาชีพ มี 5 สมรรถนะ 7 แนวทาง และด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ มี 5 สมรรถนะ 5 แนวทาง และผลการประเมินแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยการดำเนินการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญ 15 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อหาแนวทางสมรรถนะครูภาษาอังกฤษที่เหมาะสมและมีคุณประโยชน์ต่อการจัดเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
3. ประเมินแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า องค์ประกอบสมรรถนะครูภาษาออังกฤษ 7 ด้านและ 35 ตัวชี้วัดโดยรวมมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
The purposes of this research were; 1) To study the current and desirable conditions of guidelines for English language teachers competency development (ELTCD) in Schools under the Surin Primary Educational Service Area Office 3 (SPESAO 3), 2) To improve the guidelines for ELTCD in Schools under the SPESAO 3, and 3) To assess the guidelines for ELTCD in Schools under the SPESAO 3. The sampling groups, selected by means of a proportional stratified random sampling, the Krejcie and Morgan random sampling techniques, and also lottery sampling techniques ,comprised of school administrators, vice school administrators, educational supervisors, and teachers. The informants were 159 school administrators and 336 teachers. The research instruments used in this research consisted of the English teachers competence interview form, the current and desirable conditions of the English Teachers competence questionnaire, the outline of guidelines for ELTCD form, and appropriateness , possibility, and usage assessment form. All questionnaires were at a 0.97 level. The obtained data were analyzed with the use of means, frequency, percentage, standard deviation, and PNImodified. The interview form was used for interviewing 22 informants and analyzed by using a content analysis technique.
The findings were as follows:
1. The current condition and the desirable condition of ELTCD in schools under the SPESAO 3 as followings;
1.1 There were 7 elements of guidelines for ELTCD in schools under the SPESAO 3.
1.2 The current condition of ELTCD in schools under the SPESAO 3 was at a moderate level in all areas.
1.3 The desirable condition of ELTCD in schools under the SPESAO 3 was at the highest level in all areas.
2. The study showed that an outline of guidelines for ELTCD in schools under the SPESAO 3 consisted of 41 guideline ; 5 competencies and 8 guidelines curriculum management and learning design, 5 competencies and 7 guidelines classroom management, innovation, using learning & teaching materials, conducting research, and technology, 5 competencies and 7 guideline linguistic skills, 5 competencies and 3 guidelines learning assessment, 5 competencies and 4 guidelines doing Teamwork and forming co-operations, 5 competencies and 7 guidelines individual, and professional development, and 5 competencies and 5 guidelines moral and professional ethics, doing an in-depth-interview with 15 informants, and analyzing the data by a content analysis technique to offer appropriateness, possibility, and usage outline for teaching & learning the English language.
3. The overall 7 elements and 35 competencies and 41 guidelines were at the highest level on appropriateness, possibility, and usage of guidelines for ELTCD in schools under the SPESAO 3.