แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การคัดเลือกมาตรการ Travel Demand Management (TDM) เบื้องต้นที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ปลอดรถหรือจำกัดการเดินรถ
Selection of preliminary travel demand management (TDM) measures for car-free zone or car-less zone

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : natchutal@kkumail.com

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์
keyword: Travel Demand Management
; การจัดการความต้องการเดินทาง
; พื้นที่ปลอดรถ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกมาตรการจัดการความต้องการเดินทาง (Travel demand management, TDM) เบื้องต้นที่เหมาะสมสำหรับพัฒนาแนวทางมุ่งสู่พื้นที่ปลอดรถ(Car-free zone) และพื้นที่จำกัดการเดินรถ(Car-less zone) ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาได้จากนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นปีการศึกษา พ.ศ.2565 แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ 1)พื้นที่ปลอดรถ ได้แก่ วิทยาลัยนานาชาติ คณะเศรษฐศาสตร์ และวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น 2)พื้นที่จำกัดการเดินรถ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะบริหารและการบัญชี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม(Focus group discussion) จำนวน 18 คน ผลการสนทนากลุ่มครั้งนี้พบว่า มาตรการเชิงบังคับ(Push) ที่ยอมรับได้และควรมีในพื้นที่ศึกษาคือ 1.Traffic calming 2.มาตรการอนุญาตเฉพาะยานพาหนะพลังงานทางเลือกเข้าพื้นที่ 3.มาตรการเก็บค่าที่จอดรถส่วนบุคคล แต่มาตรการเก็บค่าผ่านทางและลดพื้นที่จอดรถส่วนบุคคลมีความคิดเห็นไปในทางยอมรับไม่ได้และคิดว่ายังไม่ควรมีมาตรการนี้ สำหรับมาตรการเชิงโน้มน้าว(Pull) ให้ความเห็นว่าเป็นมาตรการที่ดี ควรมีในพื้นที่ศึกษาและยอมรับได้ทุกมาตรการ และจากการจัดอันดับมาตรการปรับปรุงShuttle bus ด้วยวิธีค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักพบว่านักศึกษาทั้ง 2 พื้นที่ให้ความสำคัญอันดับ 1 ด้านเวลาและความน่าเชื่อถือ อันดับ 2 คือด้านการให้บริการ อันดับ 3 คือด้านกายภาพ และอันดับที่ 4 คือด้านความสะดวกสบาย
Abstract: This research aims to select appropriate travel demand management (TDM) measures to develop approaches toward car-free zone and car-less zone in Khon Kaen university by using a qualitative research method. In the study data were collected from students in Khon Kaen University, from two areas including 1) Car-free zone; International College, Faculty of Economics and the College of Local Administration and 2) Car-less zone; Faculty of Engineering, Faculty of Architecture, Faculty of Business Administration and Accountancy, Faculty of Humanities and Social Sciences, Faculty of Education, and the Faculty of Science. Two focus group discussions of 18 students were conducted. The results of these group discussions were found that compulsive measures (so called Push measures) that were recommended to implement in the study area including 1. Traffic calming 2. Measures to allow only alternative energy vehicles to enter the area 3. Measures to collect personal parking fees however the toll fee measure and the reduction of private parking spaces are considered unacceptable and may not be recommended to implement. Meanwhile, shuttle service is recommended as a good measure for persuasive measures (Pull). And shuttle bus improvement measures by using SAW (The Simple Additive Weight) method, it was found that students in both areas ranked first in time and reliability, second in service, third in the physical aspect, and fourth in comfort.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2566
Modified: 2566-08-31
Issued: 2566-08-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 28 (NCCE 28) (TRL12). ภูเก็ต : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NCCE 28TRL12.pdf 352.58 KB
ใช้เวลา
0.033172 วินาที

ณัฐชุตา ไหลหลั่ง
Title Contributor Type
การคัดเลือกมาตรการ Travel Demand Management (TDM) เบื้องต้นที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ปลอดรถหรือจำกัดการเดินรถ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐชุตา ไหลหลั่ง;ลัดดา ตันวาณิชกุล

บทความ/Article
ลัดดา ตันวาณิชกุล
Title Contributor Type
การศึกษาความต้องการที่จอดและความพึงพอใจที่จะจ่ายสำหรับอาคารจอดรถ กรณีศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพและโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปรัชญา จอมทรักษ์;ลัดดา ตันวาณิชกุล

บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการชำระค่าผ่านทางด้วยอีซีพาสในกลุ่มผู้ใช้บริการทางพิเศษที่ชำระค่าผ่านทางด้วยเงินสด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุกัญญา แก้ววิเชียร;ลัดดา ตันวาณิชกุล;จำรัส พิทักษ์ศฤงคาร

บทความ/Article
การคัดเลือกมาตรการ Travel Demand Management (TDM) เบื้องต้นที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ปลอดรถหรือจำกัดการเดินรถ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ณัฐชุตา ไหลหลั่ง;ลัดดา ตันวาณิชกุล

บทความ/Article
การศึกษาปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อความพึงพอใจและความคาดหวังในการเดินทางโดยรถรับ-ส่งสาธารณะ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วัชชิราภรณ์ วงศ์หมั่น;ลัดดา ตันวาณิชกุล

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,118
รวม 1,139 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 92,661 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 61 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 49 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 92,775 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33