แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสร้างบทเรียนออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of creating an online computer course model for Grade 4 students

keyword: การเรียนการสอนผ่านเว็บ
ThaSH: คอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Classification :.DDC: 371.334
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาผลการใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 124 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยระยะที่ 1 ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าความเชื่อมั่นโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค และสถิติการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงบุกเบิก โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระยะที่ 2 ตรวจสอบพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน นำรูปแบบที่ได้ไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมิน ความเป็นไปได้และความเหมาะสม สร้างบทเรียนออนไลน์ ตามรูปแบบที่ได้ นำไปหาประสิทธิภาพ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าความเชื่อมั่น และการหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยกึ่งทดลองเพื่อวัดความก้าวหน้าและความคงทนในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ ประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เขต 2 และเขต 3 จำนวน 8,549 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 45 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความตรง เชิงเนื้อหา 0.80-1.00 จำนวน 40 ข้อ นำไปวิเคราะห์ หาค่าความยากง่าย (P) รายข้อ เลือกข้อที่มีค่าระหว่าง 0.20-0.80 และหาค่าอำนาจจำแนก รายข้อ เลือกข้อที่มีค่าตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป คัดเลือกมาได้จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 0.80-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ เพื่อหาความก้าวหน้าของนักเรียน และใช้สถิติ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบบทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ 5 องค์ประกอบหลัก คือ เนื้อหาบทเรียน ระบบการบริหารการเรียนรู้ การติดต่อสื่อสาร การสอบ/การวัดผลการเรียน และการทำให้เกิดความสัมพันธ์ 2) การพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 องค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ 3C-3E ซึ่ง 3C ได้แก่ เนื้อหาบทเรียน การมีปฏิสัมพันธ์ และการสร้างสรรค์ผลงาน 3E ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การผสานเทคโนโลยี และการประเมินผลอย่างเป็นระบบ ขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์ คือ การนำองค์ประกอบของรูปแบบที่ได้สร้างบทเรียนออนไลน์ตามรูปแบบการเรียนการสอน/การฝึกปฏิบัติสำหรับวิชาคอมพิวเตอร์ ได้แก่ 1) ทฤษฎี หลักการจัดการเรียนรู้ 2) จุดประสงค์ของการสร้างบทเรียนออนไลน์ 3) เนื้อหาที่ใช้ในบทเรียนออนไลน์ 4) ขั้นตอนที่เป็นหลักการของรูปแบบบทเรียนออนไลน์ ซึ่งมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ (1) ขั้นนำเสนอเนื้อหา ขั้นที่ (2) ขั้นการเรียนรู้ตามระบบออนไลน์ ขั้นที่ (3) การฝึกฝนร่วมกัน ขั้นที่ (4) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ ขั้นที่ (5) ขั้นการแลกเปลี่ยนเพื่อการพัฒนา และ 5) การประเมินผลบทเรียนออนไลน์ ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่า ผลรวมอยู่ในระดับมาก บทเรียนออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.06/80.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ และคะแนนความคงทนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2566
Modified: 2566-08-04
Issued: 2566-08-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.334 ว384ก 2559
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Lib-Di-Vacharaporn-2559-8615912-A-T.pdf 15.33 MB63 2025-10-04 21:14:27
ใช้เวลา
0.029002 วินาที

อังคนา กรัณยาธิกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องงานบ้านน่ารู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล.
มะลิ อรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องผ้าครามสวยด้วยมือเราสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล ;ศักดิ์ สุวรรณฉาย
นภาพร วงศ์สุริยวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องชีวิตพืชและสัตว์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดิ์ สุวรรณฉาย ;อังคนา กรัณยาธิกุล
สุทธิลักษณ์ โรจนประดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่กนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
กาญจนา สุจีนะพงษ์ ;อังคนา กรัณยาธิกุล.
อุไรวรรณ ศรีสุทโธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อุษา คงทอง. ;อังคนา กรัณยาธิกุล
กิจรภัฏดล วงศ์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการเรียนแบบผสมผสานระหว่างวิธีการเรียนรู้แบบเผชิญหน้ากับวิธีการเรียนรู้ผ่านเฟสบุ๊ค
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล.
อุทุมพร ศรีแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่องหลักธรรมของพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล.
อัจฉรา วงศ์สาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดียเรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล. ;ศักดิ์ สุวรรณฉาย.
รัชพร เคนพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการสร้างมโนทัศน์เรื่องพืชสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ศักดิ์ สุวรรณฉาย. ;อังคนา กรัณยาธิกุล.
วัฒนา แผ่นผา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
สุธี พรรณหาญ. ;อังคนา กรัณยาธิกุล.
กาญจนา สมพมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคณิตศาสตร์เรื่องการคูณบนแท็บเล็ตพีซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล.
วิทยา จอมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสร้างบทเรียนออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
อังคนา กรัณยาธิกุล
วัชราภรณ์ เพ็งสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,542
รวม 4,557 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 249,664 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,248 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 65 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 251,010 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33