แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
The Effects of Using Haiku Poems on Students’ Writing Ability in Descriptive Paragraph Writing for EFL Learners

Address: อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
keyword: Haiku Poems
; Descriptive Paragraph Writing
; Writing Ability
Abstract: The purposes of the study were 1) to investigate the effects of using haiku poems on students’ abilities to write descriptive paragraphs, 2) to compare the students’ abilities to write descriptive paragraphs before and after being taught through haiku poems versus the teaching method in the teacher’s manual, and 3) to explore the perceptions of students towards using haiku poems to improve their abilities to write descriptive paragraphs. The sample group consisted of 36 students of Mathayomsuksa 2 students in the second semester of academic year 2021 at Wattaitalad Municipal School, Uttaradit, and they were obtained by lottery simple random sampling. The participants were randomly assigned in the experimental group, taught to write through haiku poems, and the control group, receiving the teacher’s manual of teaching writing. The research design was a quasi-experimental research. The research instruments included (1) a writing ability achievement test, (2) lesson plans using haiku poems, (3) a questionnaire and (4) a semi-structured interview. The quantitative data were analyzed by mean, standard deviation, independent t-test, percentage and paired ttest. The qualitative data from the semi-structured interview were analyzed using content analysis. The results of the research showed that: 1) The mean scores of the writing ability achievements post-tests (Mean = 15.00) of students in the experimental group were significantly higher than the mean scores of the pre-tests (Mean = 6.78). 2) The post-tests (92 mistakes, 25.56%) of students in experimental group for writing descriptive paragraphs displayed fewer language feature and aspect errors overall than the pre-tests (238 mistakes, 66.11%). 3) The post-test mean scores of students in the experimental group (Mean = 15.00) was higher than that of the control group (Mean = 12.17) with the statistical significance of the 0.05 level. 4) The overall mean scores of students’ perceptions on learning descriptive paragraph writing through haiku poems were at the high level and the total mean score was 4.13 out of 5. The results from the semi-structured interviews also indicated that students thought learning haiku poems was beneficial for reducing language feature mistakes and enriching their vocabulary, encouraging creative skills, and improving their aesthetics in descriptive paragraph writing abilities
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2566
Modified: 2566-07-27
Issued: 2566-07-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Descipline: English
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Monruedee Sarnjai.pdf 3.35 MB17 2025-07-29 19:51:53
ใช้เวลา
0.084328 วินาที

สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
Title Creator Type and Date Create
การใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวังเหนือวิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ปิยธิดา คนเก่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนแลกเปลี่ยนอาเซียนในสภาพแวดล้อมของไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ดวงฤทัย กิจจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษและความสามารถด้านการฟังภาษาอังกฤษ โดยวิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง (The Total Physical Response: TPR) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสบพลึง จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ศุภราภรณ์ วงศ์ชัชวาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารภาษาอังกฤษในห้องเรียนของนิสิตไทยกับอาจารย์ชาวต่างชาติ ในมหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ลัทธพรรณ ถูกจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อการจัดการเรียนการสอนโฟนิกส์ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
เฉลิมขวัญ บุญเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ของนักศึกษาอาชีวศึกษาภาคเหนือตอนบนในประเทศไทยต่อความหลากหลายของภาษาอังกฤษในประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ธนวัฒน์ วีระแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 35 ต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
อัญชลี ยอดศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้วงจรวรรณกรรมในการส่งเสริมการอ่านเพื่อความเข้าใจ นักเรียนชั้น ม.2/5 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์พะเยา จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
อมรรัตน์ เมืองวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตที่มีความบกพร่องทางจิตของนาโอโกะ ในเรื่อง นอร์วีเจียน วูด โดย ฮารูกิ มูราคามิ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;สิงห์คำ รักป่า
อริยาภรณ์ มโนใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การใช้คำยืมภาษาอังกฤษในข่าวบันเทิงหนังสือพิมพ์รายวัน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;เพ็ญนภา คล้ายสิงห์โต
รัชนีวรรณ คำลือสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้เทคนิค KWL-PLUS เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
ภัสราภรณ์ ธีระวงศานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยสื่อโฟนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยแม่เลี่ยม ผ่านจอยลี่โฟนิกส์แอพพลิเคชั่น
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
สินธุมาส อินนันชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและทักษะความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
กาญจนา ไกลถิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis

มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คมกฤช ตาชม;ดร. สิงห์คำ รักป่า
ปองเอก เพ็งลุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของกิจกรรมการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนชาวไทยในระดับอุดมศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รัตนา ยาวิเลิง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม
วิมลพร ระเวงวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;รัตนา ยาวิเลิง
ธนพัฒน์ วุฒิสารวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากลวิธีการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม กลวิธีการออกเสียงภาษาอังกฤษและกลวิธีการ ปรับตัวทางวิชาการของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชาวไทยและชาวจีน
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;ผณินทรา ธีรานนท์;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
กรรณิการ์ คันทะมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมวงจรวรรณกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
วาทิตพันธ์ มาตมูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนรู้แบบผสานวิธีเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของโลกและการเรียนรู้แบบกำกับตนเองของนักศึกษาไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ดิษฐวัฒน์ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนการเขียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;คมกฤช ตาชม;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
จิตติพร ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สถานการณ์ที่ยากต่อการตัดสินใจเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;สิงห์คำ รักษ์ป่า;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
นิภาวรรณ นฤเปรมปรีดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในห้องเรียนวรรณคดีผ่านแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ปรียาภา วังมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
จิตติมา กาวิละ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รัตนา ยาวิเลิง
Title Creator Type and Date Create
การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
ศิรินทร์ อิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารของนิสิตสาขาการท่องเที่ยวที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วรางคณา บุตรพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยใช้ภาระงานการบรรยายภาพ
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
อรภิญญา อริยธเนศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ;รัตนา ยาวิเลิง
มัทณศิลป์ วงศ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อมโยงระหว่างการใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
รสสุคนธ์ สุโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ โดยใช้คลังข้อมูลภาษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม;ดร.รัตนา ยาวิเลิง;ดร. สิงห์คำ รักป่า
นพวรรณ จันทรบาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของกิจกรรมการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนชาวไทยในระดับอุดมศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รัตนา ยาวิเลิง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม
วิมลพร ระเวงวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยเทคนิคการละคร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพานพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
จิตติยา ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;รัตนา ยาวิเลิง
ธนพัฒน์ วุฒิสารวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของการใช้ผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเขียนภาษาที่สองของผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;สุกัญญา เกาะวิวัฒนกุล;คมกฤช ตาชม
เสาวลักษณ์ ทะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วราภรณ์ อินจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนรู้แบบผสานวิธีเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของโลกและการเรียนรู้แบบกำกับตนเองของนักศึกษาไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ดิษฐวัฒน์ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนการเขียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;คมกฤช ตาชม;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
จิตติพร ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในห้องเรียนวรรณคดีผ่านแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ปรียาภา วังมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,423
รวม 1,423 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,076 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 47,105 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46