แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
The Effect of Learning Management on Measures of Central Tendency by Using Open Approach with SSCS Model on Learning Achievement and Mathematical Problem- solving Ability of Matthayomsuksa 6 Students

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูลโดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t - test และ One Samples t - test ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูลโดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS มีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระคับ .05 3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกยาปีที่ 6 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.58, S.D. = 0.61)
Abstract: The purposes of this research were 1) to compare students' learning achievement before and after learning on measures of central tendency by using Open Approach with SSCS Model of Matthayomsuksa 6 students, 2) to compare students' mathematical problem - solving ability after learning on measures of central tendency by using Open Approach with SSCS Model with a 70% threshold; and 3) to study the satisfaction of Mathayomsuksa 6 students towards learning management on measures of central tendency by using Open Approach with SSCS Model. The sample was 34 Matthayomsuksa 6/8 students at Chomphraprachasan School, Chomphra District, Surin Province in the first semester of the academic year 2022 selected by cluster random sampling. The research instruments consisted of 1) 12 lesson plans, 2) 30 - item learning achievement test, 3) 5 - item mathematical problem - solving ability test, and 4) 20 - item questionnaire asking students' satisfaction towards learning by using Open Approach with SSCS Model. The collected data were analyzed by using basic statistics. The hypothesis was tested by using dependent samples t - test and one samples t - test. The findings showed that: 1. The learning achievement of Mathayomsuksa 6 students who were taught by the learning management on measures of central tendency by using Open Approach with SSCS Model was significantly higher than before learning at statistical level of .05. 2. The mathematical problem - solving ability of Mathayomsuksa 6 students who were taught by the learning management on measures of central tendency open Approach with SSCS Model was higher than the 70% threshold with significance at the .05 level. 3. Satisfaction of Mathayomsuksa 6 students towards learning management on measures of central tendency by using Open Approach with SSCS Model, in all aspects, was at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2566
Modified: 2566-08-25
Issued: 2566-07-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nilawan_Permphon.pdf 62.23 MB91 2025-10-22 15:36:54
ใช้เวลา
0.017794 วินาที

นิลาวัลย์ เพิ่มผล
Title Contributor Type
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิลาวัลย์ เพิ่มผล
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
นิยม อานไมล์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิลาวัลย์ เพิ่มผล
ประสาท เนืองเฉลิม
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์การต์
นิยม อานไมล์
เกษสุดา บูรณพันศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเราขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometer,s sketchpad _ Gsp _ และโปรแกรมเครื่องคิดคำนวนเชิงกราฟ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
ชนกนาถ อาจยะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของ Underhill ร่วมกับเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ;เทพพร โลมารักษ์
กฤษดา บุญโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยใช้การจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ; สุเทียบ ละอองทอง
จารุวรรณ แผ้วพลสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัดค่ากลางของข้อมูล โดยใช้วิธีการแบบเปิดร่วมกับรูปแบบ SSCS ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ;นิยม อานไมล์
นิลาวัลย์ เพิ่มผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
รองศาสตราจารย์ คร.ศิราณี จุโจฑปะมา ;รองศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
ยุวลักษณ์ ธรรมธรานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผล การบริหารสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
รองศาสตราจารย์ ดร. นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ ;รองศาสตราจารย์ ดร. ศิราณี จุโฑปะมา
เพ็ญนภา อัตะนัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,500
รวม 3,506 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 233,273 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 369 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 269 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 61 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 234,078 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28