แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ของบุคลากรศาลปกครอง

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
; บุคลากรศาลปกครอง
Abstract: ดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพทั่วไปเกี่ยวกับสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง 2. ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง 3. ศึกษารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงปริมาณโดยแจกแบบสอบถามกับบุคลากรศาลปกครองซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 338 คน สุ่มตัวอย่างแบบ ชั้นภูมิจากประชากรจำนวน 2,140 คน ซึ่งเป็นบุคลากรส่วนกลางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน การวิจัยเชิงคุณภาพดำเนินการโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 18 รูปหรือคน และการสนทนากลุ่มเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 รูปหรือคน วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพทั่วไปเกี่ยวกับสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x bar= 3.79, S.D. = 0.62) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านประกอบด้วย 1) ความรู้ 2) ทักษะ 3) มโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง 4) คุณสมบัติส่วนตัว 5) แรงจูงใจ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรพบว่า 1) องค์ประกอบสมรรถนะที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง มี 3 ด้าน ด้านมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง ด้านคุณสมบัติส่วนตัว และด้านแรงจูงใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่าองค์ประกอบสมรรถนะสามารถร่วมกันทำนายการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครองได้ร้อยละ 32.8 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า คุณสมบัติส่วนตัว สามารถทำนายได้ร้อยละ 43.3 รองลงมาคือ แรงจูงใจ สามารถทำนายได้ร้อยละ 14.4 และมโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง สามารถทำนายได้ร้อยละ 5.5 ตามลำดับ 2) หลักปัญญา 3 ที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง มี 3 ด้าน ด้านสุตมยปัญญา (การเรียนรู้) ด้านจินตามยปัญญา (การทบทวน) และด้านภาวนามยปัญญา (การปฏิบัติ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่าหลักปัญญา 3 สามารถร่วมกันทำนายการพัฒนาสมรรถนะเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครองได้ร้อยละ 51.1 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ภาวนามยปัญญา (การปฏิบัติ) สามารถทำนายได้ร้อยละ 62.2 รองลงมาคือ สุตมยปัญญา (การเรียนรู้) สามารถทำนายได้ร้อยละ 6.6 และจินตามยปัญญา (การทบทวน) สามารถทำนายได้ร้อยละ 6.2 ตามลำดับ 3. รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง พบว่า มีปัจจัยพื้นฐาน 2 อย่าง คือ องค์ประกอบสมรรถนะ ประกอบด้วย 1) ความรู้ 2) ทักษะ 3) มโนทัศน์เกี่ยวกับตนเอง 4) คุณสมบัติส่วนตัว 5) แรงจูงใจ โดยบูรณาการหลักพุทธธรรม คือ หลักปัญญา 3 ได้แก่ 1) สุตมยปัญญา (การเรียนรู้) 2) จินตามยปัญญา (การทบทวน) 3) ภาวนามยปัญญา (การปฏิบัติ) นำสู่การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง เพื่อนำองค์กรไปสู่เป้าหมายเป็นผลลัพธ์สุดท้ายที่ศาลปกครองมีความประสงค์ ได้แก่ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรศาลปกครอง เพื่อให้งานได้ผลคนเป็นสุข
Abstract: Objective of this dissertation were: 1. To study the general condition relations competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court Personnel, 2. To study factors affecting competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court Personnel, and 3. To propose a model of Buddhist competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court Personnel. Methodology was mixed methods. The quantitative method, data were collected from 338 samples, by stratified sampling, from 2,140 people who were the Administrative Court Personnel at central region in Bangkok Metropolis with 5 rating scale questionnaire that had reliability value at 0.966. Statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation, SD., and stepwise multiple regression. The qualitative method, data were collected from 18 key informants by in-depth-interviewing and from 10 participants in focus group discussion and analyzed by content descriptive interpretation. Findings were as follows: 1. The general condition relations competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court Personnel, by overall, were at high level (x bar= 3.79, S.D.=0.62). Each aspect consisting of 1) knowledge, 2) skill, 3) self-conception, 4) personal qualification, 5) motif. All were found at high levels. 2. Factors affecting the competency for digital technology comprehension of the Administrative Court personnel was found that 1) component of competency for digital technology comprehension of the Administrative Court personnel consisted of 3 aspects: self-conception, personal qualification and motif were at statistically significant level at 0.01 indicating that components of competency together could predict the competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court personnel at 32.8 percent. Each aspect was also found that personal qualification could predict the competency development at 43.3 percent, followed by motif could predict at 14.4 percent, self-conception could predict at 5.5 percent respectively. 2) threefold wisdom that affected the digital technology comprehension of the Administrative Court personnel consisted of 3 dimensions: Sutamayapanna (learning),Jintamayapanna (review) and Bhavanamayapanna (practice) were statistically significant level at 0.01 indicating that threefold wisdom together could predict the competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court 3. A model of Buddhist competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court personnel was found that there were two basic factors: Competency component consisted of 1) knowledge, 2) skills, 3) self-conception, 4) personal qualification, 5) motif, integrated with Bhuddha-dhamma, threefold Bhavana: 1) Sutamayapanna (learning), 2) Jintamayapanna, (review),3) Bhavanamayapanna(practice) induced Buddhist competency development for digital technology comprehension of the Administrative Court personnel to lead the organization to the ultimatum goal that the Administrative Court aimed for that were job performance competency of the Administrative Court personnel for the work effectiveness, personnel happiness consisted of goal achievement.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2566-06-05
Issued: 2566-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 yiXfb3s5bwbCeYPl8STOSTv3hRHztJPn7DpGcfAM.pdf 15.4 MB16 2025-10-11 08:21:37
ใช้เวลา
0.02387 วินาที

ปิยะ ปะตังทา
Title Contributor Type
การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรศาลปกครอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปิยะ ปะตังทา;สุรพล สุยะพรหม;เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง

บทความ/Article
การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ของบุคลากรศาลปกครอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปิยะ ปะตังทา
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม
รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม
Title Creator Type and Date Create
พุทธวิธีการบริหารจัดการองค์กรคุณภาพของบริษัทมหาชนจำกัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
คณิตดา กรรณสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมจริยธรรมของตัวแทนและนายหน้าประกันภัยภายใต้กำกับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม ; รศ. ดร.เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
สิริปภา ภาคอัตถ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการส่งเสริมประสิทธิผลการจัดการขยะของเทศบาลนครลำปาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
เกศี จันทราประภาวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการงานของกรุงเทพมหานคร โดยการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร.สุรินทร์ นิยมางกูร
ณฐพนธ์ คงศิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการตามพันธกิจของ กระทรวงอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
สมชัย นันทาภิรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหาร ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ณัฏฐ์ณัชชา ไชยประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมคุณภาพชีวิตตามแนวพุทธธรรมาภิบาลของแรงงานไทย สภาองค์การนายจ้าง เอส.เอ็ม.อี แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
รัตนา ตฤษณารังสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ของบุคลากรศาลปกครอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ปิยะ ปะตังทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
Title Creator Type and Date Create
พุทธวิธีการบริหารจัดการองค์กรคุณภาพของบริษัทมหาชนจำกัด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
คณิตดา กรรณสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำการปกครองในจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมาน งามสนิท;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
พระครูวรธรรมวาที (นิพนธ์ ฉนฺทวุฑฺโฒ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการส่งเสริมประสิทธิผลการจัดการขยะของเทศบาลนครลำปาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
เกศี จันทราประภาวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารจัดการตามพันธกิจของ กระทรวงอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
สมชัย นันทาภิรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ. ดร. บุญทัน ดอกไธสง;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ปุณณภา ปริเมธาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหาร ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ณัฏฐ์ณัชชา ไชยประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมคุณภาพชีวิตตามแนวพุทธธรรมาภิบาลของแรงงานไทย สภาองค์การนายจ้าง เอส.เอ็ม.อี แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
รัตนา ตฤษณารังสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะเชิงพุทธเพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ของบุคลากรศาลปกครอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ปิยะ ปะตังทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารข้อมูลข่าวสารยุคโซเชียลมีเดียโดยบูรณาการหลักกาลามสูตรในกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ. ดร. บุญทัน ดอกไธสง;รศ. ดร. เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
ธำรงเกียรติ อุทัยสาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,095
รวม 3,100 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 260,730 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 405 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 64 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 261,579 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28