Abstract:
พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพ ปัจจุบันข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยและสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แห่งสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตามข้าวหอมมะลิที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จากทุ่งกุลาร้องไห้จำหน่ายเพียงในร้านค้าบางแห่ง และมีราคาสูงกว่าข้าวหอมมะลิธรรมดาค่อนข้างมาก นอกจากนั้นยังไม่เป็นที่ตระหนักมากนักในกลุ่มผู้บริโภคคนไทย การศึกษาจึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จากข้าวหอมมะลิธรรมดา และเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภคต่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งสะท้อนถึงความพอใจในการบริโภคข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การศึกษานี้ใช้วิธีการประมูลเชิงการทดลองแบบเบคเกอร์ -เดกรู๊ท-มาร์ชัค ด้วยวิธีการมอบข้าวหอมมะลิธรรมดาเป็นสินค้าฐานในการแลกเปลี่ยนเพื่อสอบถามความเติมใจจ่าย โดยขอให้ผู้บริโภคที่เข้าร่วมการประมูลเสนอความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มที่มีต่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองทั้งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยและสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แห่งสหภาพยุโรป ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองเฉพาะสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ไม่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การเสนอความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มแบ่งเป็นรอบก่อนให้ข้อมูลและหลังให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โดยมีผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วมการประมูลจำนวน 401 คน การเปรียบเทียบความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภคที่มีต่อข้าวหอมมะลิชนิดต่าง ๆ ใช้การทดสอบความเท่ากันของค่าเฉลี่ยและการทดสอบเครื่องหมายเมื่อมีข้อมูลเป็นแบบจับคู่ของวิลคอกซัน และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภคด้วยแบบจำลองอิทธิพลแบบสุ่มร่วมกับแบบจำลองโทบิต ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครมีความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เพิ่มขึ้นจากข้าวหอมมะลิธรรมดา ซึ่งความตระหนักรู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภค อย่างไรก็ตามความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภคที่มีต่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ยังต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบันของข้าวหอมมะลิที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ขณะที่ความเติมใจจ่ายส่วนเพิ่มของผู้บริโภคที่มีต่อข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ไม่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ใกล้เคียงกับราคาตลาดปัจจุบัน ดังนั้น การให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แก่ผู้บริโภคจะเพิ่มความตระหนักรู้และทำให้ความยินดีจ่ายที่มีต่อสู้นค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มากขึ้น อันจะนำไปสู่การขยายช่องทางการจำหน่ายข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึงสินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในอนาคต
Thung Kula Rong-Hai is one of famous cultivation areas for Thai Hom Mali Rice. Presently, Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice has been registered for Thailands Geographical Indication (GI) and European Unions Protected Geographical Indication (PGI). However, certified GI Thai Hom Mali Rice is available only in some retail stores, and is significantly more expensive than normal Thai Hom Mali Rice. In addition, most Thai consumers are still not aware of GI and PGI certification. The study aims at valuing marginal willingness to pay a price (WTP) for certified GI and PGI Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice compared to normal Thai Hom Mali Rice, and identifying factors influencing consumers WTP for the GI and PGI certification which reflect their preferences for Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice. This study uses an experimental auction by Becker-DeGroot-Marschak (BDM) mechanism to reveal the marginal WTP provided that normal Thai Hom Mali Rice is a base product for the exchange for Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice. Participated consumers were asked to bid for three types of Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice: both Thai GI and EU PGI certified, only Thai GI certified, and non-certified GI or PGI. The bids were divided into two rounds: before and after providing the information about GI and PGI certification. Four hundred one Bangkok consumers were participated in the auctions. The marginal WTP were compared across products using t-test of means and Wilcoxon signed rank test. Finally, factors influencing consumers marginal WTP were analyzed using random effects Tobit model. The results show that Bangkok consumers have higher WTP for Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice and Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice that is certified GI or PGI than for normal Thai Hom Mali Rice. The awareness of GI or PGI is one of the factors influencing consumers marginal WTP for Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice. However, consumers WTPs for certified GI and PGI Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice are still much less than the current market prices of certified GI and PGI Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice while consumers WTP for non-certified GI or PGI Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice is close to the current market price. Therefore, disseminating information and educating consumers about GI and PGI certification will raise consumers awareness and could increase WTP for Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice that is certified GI and PGI. This will lead to the expansion of certified GI and PGI Thung Kula Rong-Hai Thai Hom Mali Rice, and for other geographical indicated products in the future