แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต
The development of tenth grade gifted science students' conceptions on transition and radioactive elements using context-based learning integrated with dynamic visualization

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2560.
Classification :.LCCS: Q181.A2
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: ธาตุ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานร่วมกับ การสร้างมโนภาพพลวัตที่ช่วยให้นักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี และ 2) ศึกษาการพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี เมื่อผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต กลุ่มที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 คนของห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดแนวคิดเรื่องธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บันทึกภาคสนามการสังเกตการฝึกปฏิบัติการสอน อนุทินสะท้อนความคิดของฉัน บันทึกการนิเทศของครูพี่เลี้ยง อนุทินของนักเรียน และงานที่มอบหมายต่าง ๆ ของนักเรียน โดยวิเคราะห์แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการตีความสร้างข้อสรุปเชิงอุปนัยจากข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมได้ และจัดกลุ่มแนวคิดของนักเรียน ออกเป็น 5 กลุ่ม จากนั้นหาความถี่ของแต่ละกลุ่มแล้วคิดเป็นร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ดี ได้แก่ การนำเสนอสถานการณ์จริงในระดับชุมชน สังคมหรือระดับโลก การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม มีการสืบค้นข้อมูล การใช้การทดลองเสมือนจริง การใช้และสร้างมโนภาพพลวัตที่หลากหลาย การให้นักเรียนอธิบายและลงข้อสรุปร่วมกัน 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัตช่วยพัฒนาแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยนักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์มากที่สุดในเรื่องการสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสี (ร้อยละ 95.83) และนักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์มากที่สุดในเรื่องสารประกอบเชิงซ้อนของธาตุแทรนซิชัน (ร้อยละ 33.33) และมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์บางส่วนและคลาดเคลื่อน บางส่วนในเรื่องสารประกอบเชิงซ้อนของธาตุแทรนซิชัน คิดเป็นร้อยละ 12.50 The purposes of this research were to 1) study the effective ways of using Context-based Learning integrated with Dynamic Visualization to develop students’ conceptions on Transition and Radioactive Elements. 2) study the development of 10 th grade students’ conceptions on Transition and Radioactive Elements using Context- based Learning integrated with Dynamic Visualization. The participants of this study consisted of 24 10 th grade students in enrichment science classroom from a school situated in Nontaburi. Multiple data sources included a Concept Test in the topic of Transition and Radioactive Elements with semi-structured interview, and document reviews such as researcher’s field notes of observation, researcher’s reflective journals, instructional supervision forms of the cooperating teacher, students’ journals and students’ assignments. Inductive analysis was used to explore the effective ways of the approach. The data of students’ conceptions was categorized and analyzed to percentage. The results revealed that 1) the effective ways of this approach are to: present the examples of real situation in the community or society, present interesting problems, assign group experiments, provide data sources and visual experiments, use and create various dynamic visualizations, and assign group discussion. 2) this approach could develop students’ scientific conceptions. 95.83% of the students had sound understanding in the topic of radioactive decay while 33.33% of them had partial understanding. Anyway, 12.50% of the students had partial understanding with specific misconception about complex compounds of transition elements.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-05-24
Issued: 2566-05-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/thanapon-kae-all.pdf
CallNumber: Q181.A2.ธ15
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 thanapon-kae-all.pdf 153.78 MB40 2025-07-12 16:37:06
ใช้เวลา
0.039491 วินาที

จิตตมาส สุขแสวง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของแข็ง ของเหลว และแก๊สโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ชั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
ชนาธิป อาราธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งและการสะท้อนความคิด เรื่อง ปรากฎการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จักรกฤษณ์ มหัจฉริยวงศ์
จาริยา เชิญชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ภรณ์ภัสสรณ์ จ่าชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด-เบส โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
รัตติยา นามงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบประสาทโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
นิภาพร ภูมิภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในรายวิชาเคมี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;สิรี ตั้งบุญสุข
ชัยวัฒน์ ทองสุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;เพ็ญศรี บุญสวรรค์ส่ง
วรวัฒน์ จิราธิวัฒนาณุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมดุลกล โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จริน กาญจนวรินทร์
ชนัดดา ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
สุรชิต ชูแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
กัลยรัตน์ ธนภัทรเวชพิสิฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนผนวกหลักการและวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ดวงรัตน์ คุ้มภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีกิตติ์ ศิริศักดิ์สุนทร
ธนพล แก้วอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วริศ จันทะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ลิลลี่ กาวีต๊ะ
วิภาดา พงษ์สระพัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วีระยุทธ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จิตตมาส สุขแสวง;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สิทธิเชษฐ์ บุญประพันธ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สุนทรา โตบัว;จิตตมาส สุขแสวง
ปาริฉัตร จูงกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,964
รวม 2,967 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 22,072 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
รวม 22,110 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104