Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านสื่อออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาองค์ประกอบเว็บไซต์เพื่อศึกษาความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้ว เพื่อศึกษาองค์ประกอบเว็บไซต์ที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่แตกต่างกันและเพื่อศึกษาความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่แตกต่างกัน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการศึกษาเชิงสำรวจ (Exploratory research) ด้วยการตรวจสอบเอกสารและผลงานการศึกษาที่เกี่ยวข้อง (Literature review) และการศึกษาเชิงพรรณา (Descriptive research) โดยใช้วิธีสำรวจ (Survey method) ด้วยการเก็บรวบรวมแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 400 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอนุมานใช้ค่าสถิติ ไคสแควร์ ,t-test ,F- test และ LSD ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญกับข้อมูลองค์ประกอบเว็บไซต์รถยนต์ใช้แล้วในภาพรวมอยู่ในระดับสำคัญมากเมื่อพิจารณารายด้านให้ระดับความสำคัญกับด้านส่วนประกอบเนื้อหามากที่สุด กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญกับข้อมูลความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์รถยนต์ใช้แล้วอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อให้ระดับความสำคัญเรื่องมีการนำเสนอรถยนต์ใช้แล้วเป็นไปตามสภาพที่เสมือนจริงหรือเป็นไปตามที่ได้นำเสนอไปแล้วในทางเว็บไซต์มากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ลักษณะประชากรศาสตร์มี่ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 องค์ประกอบเว็บไซต์รถยนต์ใช้แล้วที่แตกต่างกันที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านสื่อออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร ด้านวัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านทางสื่อออนไลน์ด้านบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์รถยนต์ใช้แล้วที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านสื่อออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร ด้านการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านทางสื่อออนไลน์ด้านวัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านทางสื่อออนไลน์ด้านบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านทางสื่อ และด้านเหตุผลสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วผานทางสื่อออนไลน์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดดอกเบี้ยพิเศษร่วมกบบริษัทไฟแนนซ์ หรือการให้ส่วนลดเงินสด เพื่อจูงใจผู้บริโภค นอกจากนี้อาจร่วมมือกับศูนย์ซ่อมสี หรือบริษัทประกันภัยในการให้ส่วนลดสำหรับการใช้บริการผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น
Research in this the purpose is to study consumer buying behavior towards used cars through online media in Bangkok. To study the site To evaluate the credibility of the site. To study the demographic characteristics that are correlated with consumer buying behavior towards used cars. To study the different sites that affect consumer buying behavior towards used cars is different. And to investigate the reliability of different influences consumer buying behavior towards used cars is different. The quantitative research The study surveyed ( Exploratory research) with the inspection document and the relevant studies ( Literature review) and the descriptive ( Descriptive research) by means of a survey (Survey method) by collecting questionnaires from a sample. 400 sets were analyzed by using descriptive statistics of frequency, percentage, mean and standard deviation. Statistical inference using chi square, t-test, F- test and LSD at the 0.05 significance level. The results showed that the sample of prioritizing the data elements used car website in the image is included in a very important level, when considering the priority list of the components, the most content. Samples, prioritizing information, reliability of used car site located on many levels, when considering the priority list, the story is presented as a used car, go to the virtual conditions or in accordance with the present in most Web sites. Hypothesis test results found that demographic characteristics are associated with consumer behavior in purchasing used car at a statistically significant level 0.05. element used car website, with different effects on consumer behavior in purchasing used car online in Bangkok. Retail used car through online media, their purpose in buying used car through online media. Personal influence, the decision to buy a car and the reliability of used car Web site for different affects consumer behavior in purchasing used car online in the Bangkok side of buying a used car through online media, their purpose in buying a used car through online media, personal, influencing the decision to buy used car via the media and the key reasons to buy used car online through the statistical significance level. 0.05 Suggestion from the research is that promotional activities, such as organizing special interest together with the company, finance or cash discount to motivate consumers. This could also be the color or the repair center in cooperation with the insurance company. To provide a discount for the use of various products, services, etc.