Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมือง 2) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง 3) ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมืองกับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง 4) ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมืองที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับอุดมศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 379 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งหาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับได้เท่ากับ 0.910 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนพหุคูณโดยมีค่าระดับ นัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมืองในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.14, S.D.=0.87) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านกลุ่มเพื่อน (X̅=3.26, S.D.=0.88) รองลงมา คือ ด้านสถาบันการศึกษา ( X̅=3.01, S.D.=0.86) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านครอบครัว (X̅= 2.88, S.D.=0.99) 2) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.30, S.D.=0.85) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการติดต่อกับทางราชการ (X̅=3.37, S.D.=0.90) รองลงมา คือ ด้านการเป็นผู้มีบทบาทใน ชุมชน (X̅=3.37, S.D.=0.93) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการเป็นผู้ประท้วง (X̅=3.34, S.D.=0.91) 3) ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมืองในภาพรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง (r=.823, p<0.05) อยู่ในระดับสูงมาก 4) ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสถาบันในกระบวนการกล่อมเกลาทางการเมือง สามารถอธิบายความผันแปรของ ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วน ร่วมทางการเมืองได้ ร้อยละ 67.7 อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (R2=.677) และมีค่า R2 ที่ปรับ ค่าแล้วร้อยละ 67.6 (R2adj =.676) โดยมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์เท่ากับ .373 (Std. Error =.373) อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ การมีส่วนร่วมทางการเมืองสามารถ อธิบายความผันแปรของ ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองได้ดีที่สุดซึ่ง ได้แก่ 1) ด้านกลุ่มเพื่อน (β=.418) 2) กลุ่มสื่อมวลชน (β=.355) 3) ด้านครอบครัว (β=.105) 4) ด้านสถาบันการศึกษา (β= .063) อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
This research aimed to study 1) the lovel of political influence of institutes on college students in Kanchanaburi, 2) the level of political participation of college students in Kanchanaburi, 3) rrelationship between political influence of institutes and political involvement of college students in Kanchanaburi and the, 4) iinstitutes which influenced political participation of college students in Kanchanaburi The samples consisted of 379 college students in Kanchanaburi Province. The instrument used for data collection was a questionnaire.. which had 0.910 value of confidence. The statistics used for data analysis were percentage, average, standard deviation, Pearson correlation coefficient, multiple regression analysis and stepwise regression with the statistical significance level at .05 . The results showed that 1) overall, the level of political influence of institutes on college students in Kanchanaburi Province was moderate (X̅ = 3.14, S.D.=0.87). The level of the friend group was at a hight level (X̅ =3.26, S.D.=0.88) , Followed by the educational instisution aspect (X̅ =3.01, S.D.=0.86), and Family (X̅ =2.88, S.D.=0.99) 2) The level of political participation of college students in Kanchanaburi overall was at a moderate level. ( X̅ = 3.30, S.D.=0.85) The level of The contact Government was at a hight level (X̅ =3.37, S.D.=0.90), Followed by the role of the community (X̅ =3.37, S.D.=0.93) , and The Protesters ( X̅ =3.34, S.D.=0.91)3) The institutes which had political influence on college students in Kanchanaburi had a significantly positive correlation with the political participation of college students in Kanchanaburi (r=.823, p<0.05) at a very high level. And 4)The institutes explain 67.7% of which had the political influence could significantly the variation of political participation has (R2 = .677), and the adjusted R2 was 67.6 R2adj = .676 with.373standard deviation. The political participation cloud significantly predict the variation of the institutes which influenced college student in terms of friend group (β = .418), media (β = .355) family (β = .105) and educational institution (β = .063)