แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-๑๙ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การจัดการเรียนการสอนออนไลน์
; สถานการณ์โควิด-๑๙
; สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
; มัธยมศึกษาปทุมธานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์โควิด-19 2) ศึกษาหลักการ วิธีการ การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 และ 3) ศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed-Method Research) ระหว่างงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Quantitative Research) และงานวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitive Research) โดยใช้สถิติคือ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 328 คน 22 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการจัดการเรียนการสอนด้านหลักสูตรการเรียนการสอนด้านสื่อการเรียนการสอน และข้อที่มีอยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน 2) หลักการ วิธีการ หลักสูตรการเรียนการสอน แผนการศึกษายังคงเหมือนเดิม ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ (วิกฤตไวรัส COVID-19) การเรียนออนไลน์ (e-Learning) จึงเป็นนวัตรกรรมทางการศึกษาที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิมโดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ผสมผสานร่วมกัน ระยะเวลาทำการเรียนแต่ละรายวิชาตรงตามการเรียนแบบปกติ ทักษะที่ใช้ในการสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น และเข้าใจง่าย โดยอาจใช้ภาพ วิดีโอ หรือตัวอย่างสื่อประเภทอื่นๆ ที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจได้มากที่สุดภายในระยะเวลาที่จำกัด เพราะฉะนั้นนักเรียนจำต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากกว่าปกติ ผู้ปกครองต้องช่วยเสริมจากหลังการเรียนต้องมาทบทวน ยิ่งเรียนยิ่งได้กับตัวเอง และสามารถดำเนินการได้หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเนื้อหาและสถานการณ์ 3) หลักสูตรแกนกลางของไทยกำหนดตัวชี้วัด “ต้องรู้” และ “ควรรู้” ในแต่ละสาระวิชาแต่ต้องเพิ่มความชัดเจนในการสื่อสาร เพิ่มความยืดหยุ่นของโครงสร้างเวลาเรียนและความหลากหลายของรูปแบบการเรียนรู้ สามารถจัดตามเนื้อหาหรือตามประเด็นที่น่าสนใจ และยังสามารถบูรณาการข้ามวิชาหรือในวิชาเดียวกัน แต่ควรให้น้ำหนักการประเมินโอกาสทางการเรียนของเด็ก มากกว่าการวัดความรู้ด้วยคะแนนสอบ สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันทำให้ต้องใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย ดังนั้น คุณภาพการศึกษาที่เด็กจะได้รับในแต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกัน
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the condition of teaching and learning management under the COVID-19 situation. in schools under the Pathum Thani Secondary Education Service Area Office, 2) to Studys the principles, methods, and management of online teaching and learning under the COVID-19 situation in schools under the Secondary Education Service Area Office, Pathum Thani, 3) to study the guidelines for online teaching and learning under the COVID-19 situation in schools under the Pathum Thani Secondary Education Service Area Office which is a research that combines methods (Mixed-Method Research) between qualitative research (Quantitative Research) and Qualitive Research using statistics, i.e. frequency, percentage, mean and standard deviation of a sample questionnaire of 328 people in 22 schools. The results of the study found that: 1) The condition of teaching and learning under the COVID-19 situation in schools under the Pathum Thani Secondary Educational Service Area Office, the overall picture of the four aspects was at a high level, namely, teaching and learning management, curricula, instructional media; teach and the items that existed at the lowest level were the measurement and evaluation of teaching and learning outcomes. 2) teaching and learning courses The study plan remains the same. Adjust according to the situation (COVID-19 crisis) Online learning (e-Learning) is an educational innovation. who come to change the traditional teaching style by bringing together technology together Online learning management The duration of study for each course corresponds to the normal course of study. Clear, to-the-point, and easy-to-understand communication skills, possibly using images, videos, or other online media snippets. that help students Most understandable within a limited time limit. Moreover, teachers should increase the frequency of communication with students and parents. Assessment is a highly flexible learning. Therefore, students need to be responsible for studying more than usual. Parents must help after studying to review. The more you learn, the more you get by yourself. This can be done in a variety of ways depending on the suitability of the content and the situation. 3) The Thai Core Curriculum has classified the indicators. but must increase the clarity of communication for teachers and parents The Thai Core Curriculum has set the indicators of “must know” and “should know” in each subject matter. but need to add clarity Teaching should increase the flexibility of the time structure and the variety of learning styles. Units can be organized by content or topic of interest. and can also be integrated across subjects or within the same subject. Assessment should still be maintained, but should be weighted to assess the child's educational opportunities. rather than measuring knowledge with test scores The current epidemic situation requires a variety of teaching and learning styles. Therefore, the quality of education that children receive in each area will not be the same.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-07-12
Issued: 2566-05-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.014749 วินาที

ผศ. ดร. พระครูวิรุฬห์สุตคุณ
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-๑๙ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. พระครูวิรุฬห์สุตคุณ;ผศ. ดร. พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ
พยุง โสพลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร. พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-๑๙ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. พระครูวิรุฬห์สุตคุณ;ผศ. ดร. พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ
พยุง โสพลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,628
รวม 2,628 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 861 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 58,003 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46