Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิต และปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ทำงานระหว่างเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมากกว่าสองในสามเป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 16.56 ปี มีผลการเรียน เฉลี่ยสะสมโดยเฉลี่ย 2.83 และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน 2,970.86 บาท งานที่นักเรียนทำระหว่างเรียนเป็นทั้งงานวิชาการ และงานที่ไม่ใช่งานวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียนมีคุณภาพชีวิตโดยรวมระดับปานกลาง การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการศึกษา ด้านการทำงาน และคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียน พบว่า ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียน ประเภทของงาน สถานภาพของการทำงาน เวลาทำงาน สภาพการทำงาน และเหตุผลของการทำงานมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียน ส่วนความเข้มของงานมีความสัมพันธ์เชิงลบกับคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่า ความเข้มของงาน ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม และสภาพการทำงานมีอิทธิพลต่อการทำนายคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ทำงานระหว่างเรียน
This research was intended to investigate quality of life of grade 11 students holding part-time employment and to examine factors related to the students quality of life. A questionnaire was employed to gather data from 420 part-time working students of secondary schools under the office of secondary educational service area office, selected by multi-stage sampling. Data analysis comprised frequency, percentage, mean, standard deviation, correlation analysis and multiple regression analysis; using computer program. The findings revealed that more than two thirds of the students were female with average age of 16.56 years, earned 2.83 grade point average and spent 2,970.86 baht monthly. Types of work included academic and non-academic related job. The results showed that part-time working students assumed moderate quality of life. The relationship among academic factor, working factor, and quality of life showed that grade point average was positively correlated with quality of life of part-time working students. Work types, work situation, work time, work context, and reasons for holding part-time employment were positively correlated with the students quality of life, whereas work intensity was negatively correlated with quality of life of part-time working students. The stepwise multiple regression analysis indicated that work intensity, grade point average, and work context influenced the students quality of life.