Abstract:
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทั่วไปของผู้ทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อธุรกิจ SMEs โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิมาวิเคราะห์ 2) เพื่อศึกษาปัจจยัที่มีผลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อธุรกิจ SMEsใช้แบบจำลองสมการถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อธุรกิจ SMEs ต่อส่วนประสมทางการตลาดเก็บข้อมูลแบบโควต้ากับกลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อธุรกิจSMEsของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยใช้ บริการในปี 2559 จำนวน 400 ราย ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 41 - 50 ปี สถานภาพสมรสและมีบุตร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบธุรกิจด้านพาณิชยกรรมและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง500,001-1,000,000 บาท มีจำนวนเงินกู้ 10,000,001 - 50,000,000 บาท ระยะเวลาการผ่อนชำระ 4 - 6 ปีโดยส่วนใหญ่เลือกกรมธรรม์แบบ แผน A มีจำนวนทุนประกัน 1,000,001-5,000,000 บาท มีค่าเบี้ยประกัน (รวม) 100,001 - 500,000 บาท ระยะเวลาคุ้มครอง 4 - 6 ปีแหล่งเงินที่นำมาชำระค่าเบี้ยประกันมาจากเงินตนเอง ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจใช้บริการประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อเพราะเป็นบริการที่เป็นประโยชน์กับตนเองและ ครอบครัวสำหรับผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือตนเอง และช่องทางที่ทำให้รู้จัก ผลิตภัณฑ์คือพนักงานส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิตประเภทคุ้มครองสินเชื่อ ธุรกิจSMEs พบว่าจำนวนทุนประกันระยะเวลาเงินกู้จำนวนวงเงินกู้แหล่งเงินที่นำมาชำระค่าเบี้ยประกันมีผลต่อจำนวนค่าเบี้ยประกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ร้อยละ 99 ส่วนอายุประเภทธุรกิจ ด้านพาณิชยกรรม ด้านอุตสาหกรรมการผลิต ด้านเกษตรกรรม และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ มีผลต่อจำนวนค่าเบี้ยประกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ร้อยละ 95 ส่วนด้านบริการ และด้านอสังหาริมทรัพย์มีผลต่อจำนวนค่าเบี้ยประกันอย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติที่ร้อยละ 90 สำหรับความพึงพอใจเกี่ยวกับปัจจัยด้านการตลาด โดยรวมกลุ่มตัวอย่างพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
The objectives for this study are 1) to study behaviors of life insurance buyers contracting SMEs credit protection in Bangkok, by analyzing secondary data source 2) to study the factors affecting purchasing decision 3) to study satisfaction level of those contractees. This research applies multiple regression samples model with 400 quota by sampling, which collected from the 400 users who once used this contract in 2559. The results show that the majority of samples of the user getting the credit protection life insurance are male, aged 41 - 50 years, married with children, graduate bachelors degree with commercial profession and receive monthly income of 500,001-1,000,000 Baht, the majority have loan of 10,000,001 - 50,000,000 Baht with 4 - 6 installment period. The majority choose plan A policy with the coverage limit of 1,000,001 - 5,000,000 Baht, total premium of 100,001-500,000 Baht and 4-6coverageyears. The source of premium payment is their own money. The reason to get the credit protection life insurance is the benefit for themselves and their family. Purchasing decision is influenced by themselves: the channel introducing the product is staff. For the factors affecting the purchasing decision towards credit protection life insurance of SMEs, there is found that amount of coverage limit, loan period, credit limit, source of premium payment significantly affect premium amount at 0. 01 level of significance, while age, business in commercial, manufacturing and agricultural field, and product factor significantly affect premium amount at 0.05 level of significance, and business in the field of service and real estate significantly affect premium amount at 0.10 level of significance. Lastly, the majority has the satisfaction related to marketing factor at high level.