แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน บนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนาศักยภาพ
; โอกาสทางการศึกษา
; เยาวชนบนพื้นที่ราบสูง
; จังหวัดตาก
Abstract: การวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงใน จังหวัดตากมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงใน จังหวัดตาก 2) เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของเยาวชนบทพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก 3) เพื่อ เสนอแนวทางการพัฒนาทางการศึกษาของเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก ซึ่งผู้วิจัยใช้รูปแบบ การวิจัยแบบผสมผสาน โดยกาหนดกลุ่มเป้าหมายดังนี้ กลุ่มเป้าหมายเชิงประมาณ คือกลุ่มเยาวชนที่ อาศัยอยู่ใน 5 อาเภอ คือ อาเภอ วังเจ้า อาเภอแม่สอด อาเภอแม่ระมาด อาเภอ ท่าสองยาง และ อาเภอพบพระ ของจังหวัดตาก จานวน 250 คนโดยใช้ตารางการเปรียบเทียบของเครจซี่และมอร์ แกน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์โดยการ workshpo เป็นกลุ่ม และสัมภาษณ์เยาวชน กลุ่มตัวอย่างเพื่อสร้างแกนนา จานวน 45 คนโดยแบ่งกลุ่มดังนี้ คือ กลุ่มการจัดการศึกษา 5คน กลุ่ม นักสังคมสงเคราะห์ และสังคมวิทยา จานวน 5 คน กลุ่มจิตวิทยา จานวน 5 คนและกลุ่มนักกฎหมาย จานวน 5 คน และเยาวชนอีกจานวน 25 คนใน 5 อาเภอ ผลการวิจัยพบว่าผลการวิเคราะห์ การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสกับเยาวชนบนพื้นที่ ราบสูง ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการสร้างแหล่งเรียนรู้ ด้านการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ด้านการแนะแนว ทางการประกอบอาชีพ และด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแสดงด้วยค่าเฉลี่ยและค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสกับเยาวชนบนพื้นที่ราบสูง โดยภาพรวม อยู่ในระดับ ปานกลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X̅ = 3.06) เมื่อจาแนกเป็นรายด้าน 1) ด้านการสร้างแหล่งเรียนรู้การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสกับเยาวชนบนพื้นที่ราบ สูง ในด้านการสร้างแหล่งเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X̅ = 3.25) 2) ด้านการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาสกับเยาวชนบน พื้นที่ราบสูง ใน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X̅ = 3.09) 3) ด้านการแนะแนวทางการประกอบอาชีพพบว่า การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาส กับเยาวชนบนพื้นที่ราบสูง ในด้านการแนะแนวทางการประกอบอาชีพโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปาน กลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X̅ = 3.04) เมื่อจาแนกเป็นรายข้อ พบว่า การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาส กับเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยปานกลาง 4) ด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนพบว่า การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มโอกาส กับเยาวชนบนพื้นที่ราบสูง ในด้านการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปาน กลาง มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( X̅ = 2.87) ผลการวิจัย พบว่าการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงสามารถสรุปเป็น ประเด็นได้4 ข้อคือ 1) ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ โดยให้มหาวิทยาลัยที่อยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาที่มี โรงเรียนศึกษา สงเคราะห์หรือราชประชานุเคราะห์ตั้งอยู่ ร่วมกันแจ้งข่าวสารไปยังสานักงานเขตพื้นที่ การศึกษา หน่วยงาน ภาครัฐ องค์การบริหารส่วนตาบล เพื่อให้เกิดในการมีส่วนร่วมในการคัดกรอง เยาวชนส่งเข้าศึกษาต่อใน 2) ควรขยายโอกาสทางการศึกษาในระดับท้องถิ่น และลดภาระค่าใช้จ่ายใน การศึกษาต่อของ นักเรียน 3) ควรเพิ่มบทบาทและให้ความสาคัญครูแนะแนวซึ่งมีความสาคัญกับ นักเรียนมาก โดยครูแนะ แนวควรชี้แนะวิเคราะห์พฤติกรรมนักเรียน ให้ความรู้ด้านการศึกษาได้ แลกเปลี่ยนทัศนคติเรื่องความสาคัญของการศึกษาโดยเน้นเรื่องสิทธิการเข้าถึงสิทธิและโอกาสของ นักเรียนทุกคน 4) ควรมีกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพหลายด้าน ได้แก่ การศึกษาสิทธิเด็ก สิทธิ มนุษยชนเป็นการสร้างองค์ความรู้ มีการประสานงานกับโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย สถานศึกษา หน่วยงานการปกครองส่วนท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาศักยภาพสาหรับเยาวชนบนพื้นที่ราบสูงซึ่งสามารถสรุปเป็น ประเด็นได้ 10 ข้อคือ 1) ต้องปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามมาตรฐานที่ กาหนดไว้และจะต้องสร้างความพึงพอใจของผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม 2) ควรมีการจัดสรร งบประมาณให้คานึงถึงความเสมอภาค และความเหมาะสมตามความต้องการจาเป็นพิเศษของนักเรียน และสถานศึกษา 3) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาต้องสร้างความรับผิดชอบร่วมกันของภาคสังคมทุก ระดับนับตั้งแต่ ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้กาหนดนโยบาย และสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผู้เรียนโดยตรง 4) ส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษา ทั้งในด้านคุณภาพครู หลักสูตร และการใช้เทคโนโลยีด้านการศึกษาในทุก ระดับและทุกประเภทของการศึกษา 5) สร้างนวัตกรรมและสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สร้างโอกาส การเรียนรู้ให้คนทุกกลุ่มทุกวัย ควบคู่กับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในทุกประเภท รวมทั้งส่งเสริมการรัก การอ่าน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น 6) ควรส่งเสริมให้เกิดจริยธรรม ตระหนักในสิทธิ หน้าที่ ความเสมอภาค การทาประโยชน์ต่อสังคม และการสร้างจิตสานึกที่ดีผ่านกระบวนการอบรม เยาวชนที่เหมาะสมกับวัย 7) ส่งเสริมการยกฐานะครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง สนับสนุนการผลิตและ พัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากร ทางการศึกษาในสาขาที่ขาดแคลน และจัดให้มีครูเพียงพอในทุก ห้องเรียนและศูนย์การเรียนรู้ 8) สร้างจิตสานึกของสังคมและชุมชนให้มองเห็น เข้าใจ และมีส่วนร่วม ทางการศึกษา มีกิจกรรมและกระบวนการเพื่อส่งเสริมและสร้างจิตสานึกของชุมชนให้มีความ รับผิดชอบต่อการศึกษาในด้านต่าง 9) สร้างการมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง ชุมชน โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเข้า มาร่วมกาหนดรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาทั้งเรื่องหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินผล 10) ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายทั้งในและนอกสถานศึกษาและเน้นการมีส่วนร่วมการทางานอย่างเป็น หนึ่งเดียวเตรียมครูให้เป็นผู้นาในวิชาชีพของตนอย่างแท้จริง โดยให้ครูได้ออกแบบการพัฒนาตนเอง นาสู่การปฏิบัติ และประเมินความก้าวหน้าในวิชาชีพของตนเองได้
Abstract: Research on the development of visual and educational opportunities of the youth on the Highlands in the province of Tak has three objectives: a) to study the youth education opportunities on the Highlands area in Tak Province la) to develop the educational potential of the youth in the province of Tak. on a plateau area in Tak province, where researchers used a combination of research patterns by targeting the following audiences: A group of people who lived in the dth district, Amphoe Wang Chao Mae Sot, Amphoe Mae Ramat, Amphoe Tha Song, and the District of Tak Province. lb๕o Qualitative research uses the interview by the WORKSHPO group and intenview Yaowotnoklum samples to create a leading core. The number of a๕ people divided by the group is the management group of five people, Social welfare Group and Society of five groups of psychology. Five people and a group of & lawyers and lbd youth in five districts The results showed that the analysis results Developing potential and increasing opportunities for youth on the highlands in all areas, namely, the creation of learning resources To increase educational opportunities Career guidance And the development of teaching and learning shows by means of mean and standard deviation, found that the development of potential and increasing opportunities for youth on the plateau The overall picture is at a moderate level, with an average value of (= a.b๖) when classified in each aspect a) In terms of creating learning resources, developing potential and increasing opportunities for youth on the plateau In the aspect of building learning sources in the middle level, the average value was (= ๓.๒๕) b) In terms of increasing educational opportunities, developing potentials, and increasing opportunities for youth on the highlands in general, they are at a moderate level, with an average of (= ๓.o๔) m) In career guidance, it was found that Developing potential and increasing opportunities for youth on the plateau In the aspect of career guidance, in general, it was at a moderate level, with an average of (= m.o๔). When classitfied by item, it was found that the development of potential and opportunity for youth in the highlands had an opinion level. With moderate ๔) In the development of teaching and learning management, it was found that Developing potential and increasing opportunities for youth on the plateau In the aspect of development of instructional management, the overall picture was at a moderate level with an average value (= l๒.๘๙l) The result of the research shows that increasing the opportunities for youth education on the plateau can be summarized into c points as follows;, an) Public relations should be increased By having the university in the study area having a school Welfare or Ratchaprachanukroh is located Sharing the news to the Educational Service Area Office, the government agency, the sub-distnict administration organization To enable participation in screening, sending youth to study in. Ib) Should expand educational opportunities at the local level. m) should increase the role and importance of the guidance teacher which is very important to the student, the guideline teacher should guide the analysis of student behavior, give educational knowledge, exchange the attitude about importance Of education with an emphasis on the rights to access rights and opportunities of all students. a) There should be activities to train the potential development in many areas, including the study of children's rights Human rights are the building of knowledge. There is coordination with the target group schools, educational institutions, local government agencies. The result of the research shaws that the potential development for youth on the plateau, which can be summarized into no issues, namely. an) must improve the educational management in order to achieve the standards set and must create the satisfaction of the parents, the community and Society. ib)There should be budget allocation to ensure equality And suitability according to the special needs of students and educational institutions. m) The development of the quality of education must create a shared respon onsibility of the social sector at all levels, from the parents, the community, the policy makers. And educational institutions that directly affect students. ๔) Promote educational reform. Both in the quality of teachers, curriculum and the use of educational technology at all levels and all types of education. d) Creating innovation and a lifelong learning saciety Create learning opportunities for people of all groups and ages. Along with the development of learning sources in every category As well as promoting reading love Learning foreign languages and dialects. ๖) Ethics should be promoted Awareness of rights, duties, equality, benefit to society And creating good conscience through the youth training process that is suitable for ages. a) Promoting the promotion of teacher status to higher professions Support the production and development of teachers and educational personnel in areas that lack. And provide enough teachers in every classroo om and learnin ning center. ๘) Raise aw eness of society and comm munities to see, understand and participate in education. There are activities and proc cesses to promote and create community awa ponsible for education in various fields. o) Create participation at the area level By focusing on the participation of parents of communities, schools, local administrative organizations Government agencies and the private sector to participate in determining the educational management model, both curriculu ulum Instruction And evaluation. ao) Promoting the construction of networks both inside and outside Educational institutions and emphasize the participation in working as one, preparing teachers to be leaders in their profession By allowing teachers to design their own development Put into action And able to assess their career advancement.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2560
Modified: 2566-05-08
Issued: 2566-05-08
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2560-319พระมหาจักรพันธ์ จกฺกวโร.pdf 2.54 MB9 2025-08-20 15:24:58
ใช้เวลา
0.034944 วินาที

พระมหาจักรพันธ์ จกุกวโร
Title Contributor Type
การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน บนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาจักรพันธ์ จกุกวโร ;วีระ จุฑาคุปต์ ;อำนาจ ทาปิน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760319
งานวิจัย/Research report
วีระ จุฑาคุปต์
Title Contributor Type
การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน บนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาจักรพันธ์ จกุกวโร ;วีระ จุฑาคุปต์ ;อำนาจ ทาปิน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760319
งานวิจัย/Research report
อำนาจ ทาปิน
Title Contributor Type
การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน บนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาจักรพันธ์ จกุกวโร ;วีระ จุฑาคุปต์ ;อำนาจ ทาปิน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760319
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760319
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาศักยภาพและโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน บนพื้นที่ราบสูงในจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760319
พระมหาจักรพันธ์ จกุกวโร
วีระ จุฑาคุปต์
อำนาจ ทาปิน
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,303
รวม 2,304 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,800 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 20,810 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33