แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Organization : ผู้วิจัย
keyword: วิชาพระพุทธศาสนา
; การเรียนรู้แบบร่วมมือ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนในสังกัดเทศบาล อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนในสังกัดเทศบาล อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา และข้อเสนอแนะวิธีการปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรซึ่งเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดเทศบาล อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามสภาพการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนในสังกัดเทศบาล อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนในสังกัดเทศบาล อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้านการจัดกิจกรรมพื้นฐานชีวิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.22) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมการระลึกและศรัทธาในพระรัตนตรัยในโอกาสสำคัญอย่างต่อเนื่อง (𝑥̅ = 4.48) ข้ออื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยระดับมาก เรียงจากมากไปน้อย คือโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมพระพุทธศาสนาอย่างเห็นคุณค่า (𝑥̅= 4.44) รองลงมาคือ โรงเรียนส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการรักษาและสืบต่อพระพุทธศาสนา (𝑥̅= 4.36) และโรงเรียนฝึกฝนอบรมให้เกิด การกิน อยู่ ดู ฟัง เป็น ( รู้เข้าใจเหตุผลและได้ประโยชน์ตามคุณค่าแท้ ตามหลักไตรสิกขา ) (𝑥̅ = 4.04) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมการรับผิดชอบ ดูแลรักษา พัฒนาอาคารสถานที่อย่างสม่ำเสมอ (𝑥̅ = 3.46) 2) เปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.17) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านปัจจัยนำเข้า(𝑥̅ = 4.23) รองลงมาคือ ด้านผลกระทบ (𝑥̅ = 4.19) และด้านผลผลิต (𝑥̅ = 4.18) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านกระบวนการ (𝑥̅ = 4.10)
Abstract: The research was The Threefold Management for Local Government School in Bangkla District Chachoengsao Province. Then the objectives of research were. 1) To study the state of the Threefold Management for local government school in Bangkla District Chachoengsao Province. 2) To study comparison of the Threefold Management for local government school in Bangkla District Chachoengsao Province. And then it had the guidance to solve the Threefold Management by collection data from populations were secondary students from 1 up to 3 for Local Government School in Bangkla District Chachoengsao Province. The exampling group for using were students number 201 persons. The implements for this research were questionnaires of the Threefold Management for local government school in Bangkla District Chachoengsao Province which had the ratting Scales along by Likert 5 levels. The results of research were found: 1. Students have an opinion for the state of the Threefold Management for local government school in Bangkla District Chachoengsao Province by the part of element activities by overall was the more level at (𝑥̅ = 4.22). Then it had average as the most was school set anniversary support activities and faith in the Triple Gems and special chance by continued at (𝑥̅ = 4.48) and then another point as more level. 2. Comparison for the Threefold Management of students by overall all, it had been at more level at (𝑥̅ = 4.17). The number as the most average part of input at (𝑥̅ = 4.23) and then follow for part of the effect (𝑥̅ = 4.19) and part for outcome at (x ̅ = 4.18) along by order, but the item was average at lower for part of process (𝑥̅) = 4.10)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2023-05-22
Issued: 2566-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 iBups52eWyvzSZ1Ys0haTyB9E3RiRmtOFaAWBr33.pdf 4.59 MB8 2025-10-22 15:36:55
ใช้เวลา
0.03466 วินาที

รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหาศุภกร จนฺทูปโม (สอนจันย์ทึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระยิ่งสันต์ ฐานกโร (ศรีลาวุธ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,974
รวม 5,974 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,020 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,054 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212