แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สาระวิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Organization : ผู้วิจัย
keyword: อริยสัจ 4
; วิชาเศรษฐศาสตร์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดบ้านสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จำนวน 30 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.45/88.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ของนักเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 สาระเศรษฐศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: The purposes of this research were to 1) create and find efficiency of a Problem Solving Thinking lesson plan that accounted with criteria set, 80/80 2) To compare the Problem Solving Thinking ability before and after learning through lesson plans of Problem Solving Thinking using the Four Noble Truths Method on Economics Subject for Prathomsuksa 6 students. 3) To compare learning achievement on Economics Subject before and after learning through lesson plans of Problem Solving Thinking using the Foor Noble Truths Method on Economics Subject for Prathomsuksa 6 students. The sample group was 30 students of Prathom 6/3 class in Wat Bansang School Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Education Service Area office 2. The data were anylyzed by percentage, means, standard deriation and t-test The finding were as follows : 1. The efficiency of the lesson plans of Problem Solving Thinking using the Four Noble Truths Method on Economics Subject for Prathomsuksa 6 students accorded with criteria set, 86.45/88.07 which was higher than specified criteria set, 80/80 2. The students’ Problem Solving Thinking ability after using the lesson plans was significantly higher than that before the study at .01 level 3. The students’ learning achievement on Economics subject for Prathomsuksa 6 students after using the lesson plans was Significantly higher than that before the study at .01 level.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2023-05-15
Issued: 2566-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tqzXUqXP2lcxiTB2RjqgVhh0zHEuOWO0TkgVj0XS.pdf 6.33 MB29 2025-08-30 12:30:06
ใช้เวลา
0.030637 วินาที

รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
ปิยวรรณ์ ศิริพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สาระวิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
วรัญญา เป็ดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, รศ. ดร.
พระวีรภัทร สุภาจาโร (สมานกล้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนสังคมศึกษาตามหลักฆราวาสธรรม 4 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
พระวีรพงษ์ อภิวโร (สนิทหลาย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
พระธเนศวร ธีรธมฺโม (ทองเชียง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนรู้การใช้สมุนไพรในการรักษาคิลานภิกษุ ในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
ปิยะนุช เพชรบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
พระปลัดสมศักดิ์ กตธมฺโม (โสรัตน์ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาหน้าที่พลเมือง ตามแนวโยนิโสมนสิการ: กรณีศึกษาโรงเรียนสามัคคีวิทยา ลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระครูปลัดธนผล ญาณวฑฺฒโน (แซ่หล่อ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหาศุภกร จนฺทูปโม (สอนจันย์ทึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
สุธาศินี ศิริกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
รชกร ไชยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 เพื่อผลสัมฤทธิ์ของนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรี สุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระสามารถ จตฺตมโล (โพธิ์แก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแรงจูงใจในการทำบุญตามหลักบุญกิริยาวัตถุของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระสมพร ติสสวโร (สุรสิทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีการเรียนรู้เชิงรุก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหาสิทธิโชค สิริวณฺโณ (อินทร์พิบูลย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสร้างศรัทธาตามหลักโยนิโสมนสิการ ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระสมุห์สมลักษณ์ ติกฺขปญฺโญ (รักน้อย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ปผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระวชิรวิชญ์ ฐิตวํโส (ภัทรเกียรตินันท์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระรุ่งโรจน์ ถิรปุญฺโญฺ (รักราษฎร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีสอนแบบเชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระยุทธนา มาลาวํโส (มาลาวงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระยิ่งสันต์ ฐานกโร (ศรีลาวุธ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแบบสืบสาวหาเหตุปัจจัย ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระประหยัด อภินนฺโท (หมื่นศรีพรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
นราวิชญ์ มนต์รัตนมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สาระวิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
วรัญญา เป็ดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ตามหลักอริยสัจ 4 รายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
ว่าที่ร้อยตรีชัชวาล เหลืองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
พระปลัดสมศักดิ์ กตธมฺโม (โสรัตน์ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,648
รวม 5,648 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 117,604 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 117,638 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212