แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
Synectics ModeI with Augmented Reality Technology for creative skill of Mathayomsukaa 5 students under the secondary educational service area office Lop buri

ThaSH: ปแบบซินเนคติกส์
ThaSH: เทคโนโลยีเสมือนจริง
ThaSH: ทักษะความคิดสร้างสรรค์
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อศึกษาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง 3. เพื่อประเมินผลงานเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนขนาดกลาง สหวิทยาเขตวงพระจันทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนโคกเจริญวิทยา โรงเรียนบ้านชีวิทยา โรงเรียนปิยะบุตร์ โรงเรียนหนองม่วงวิทยา และโรงเรียนยางรากวิทยา จำนวนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รวม 210 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตวงพระจันทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน โดยการเลือกสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับสลากชื่อโรงเรียนในสหวิทยาเขตวงพระจันทร์ขนาดกลาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. ผลการพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่ารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ ประกอบด้วย 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกำหนดสถานการณ์และค้นคว้าข้อมูล ขั้นที่ 2 ขั้นเปรียบเทียบแบบตรงหรือการยกตัวอย่าง ขั้นที่ 3 ขั้นเปรียบเทียบกับสิ่งอื่นหรือมากกว่า ขั้นที่ 4 ขั้นเปรียบเทียบคำคู่ขัดแย้ง ขั้นที่ 5 ขั้นสร้างสรรค์ผลงานใหม่ 2. ศึกษาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง โดยแบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน คะแนนเฉลี่ยของทักษะความคิดสร้างสรรค์ ด้านความคิดริเริ่ม (𝑥̅ = 4.22, S.D. = 0.36) ด้านความคิดยืดหยุ่น (𝑥̅ = 3.95, (2)S.D. = 0.27) ด้านความคิดคล่องแคล่ว (𝑥̅ = 4.28, S.D. = 0.40) และด้านความคิดละเอียดลออ (𝑥̅ = 4.42, S.D. = 0.35) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง 3. ผลประเมินผลงานเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งได้ 3 ด้าน ดังนี้ ด้านลักษณะผลงาน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับปานกลาง (𝑥̅ = 3.73, S.D. = 0.27) ด้านเทคโนโลยีเสมือนจริง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ ซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.08, S.D. = 0.45) ด้านการนำไปใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.27, S.D. = 0.55)
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครสวรรค์
Email: library@nsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2565
Modified: 2566-04-28
Issued: 2566-04-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sathit Sriwanna.pdf 19.2 MB53 2025-09-28 00:01:20
ใช้เวลา
0.030753 วินาที

ดวงใจ พุทธเษม
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สาธิต ศรีวรรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในความเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ของนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สุรศักดิ์ เส็งเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;ถิรภัทร มีสำราญ
วราภรณ์ สร้อยระย้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม
นรีนาถ ทีแสงแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม Scratch ผนวกการเรียนรู้ของเครื่องที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ พัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม
จุฑารัตน์ ป้อมคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่ออินโฟกราฟิกส์ เรื่อง การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม
ณัฎฐ์ธิดา สุขรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กุลรภัส เทียมทิพร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลใน จังหวัดชัยนาท สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
เกษร ศรีพิทักษ์เที่ยงแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก ในจังหวัดนครสวรรค์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
พีรยา ทรัพย์หล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สาธิต ศรีวรรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในความเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ของนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สุรศักดิ์ เส็งเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;กุลรภัส เทียมทิพร
ชนากานต์ พิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติ ต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
พชร จันทร์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
ศิริรัตน์ โภคณิตถานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,874
รวม 1,876 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 80,989 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 81,015 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33