Title
รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
Title Alternative
Synectics ModeI with Augmented Reality Technology for creative skill of Mathayomsukaa 5 students under the secondary educational service area office Lop buri
Description
Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อศึกษาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง 3. เพื่อประเมินผลงานเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนโรงเรียนขนาดกลาง สหวิทยาเขตวงพระจันทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนโคกเจริญวิทยา โรงเรียนบ้านชีวิทยา โรงเรียนปิยะบุตร์ โรงเรียนหนองม่วงวิทยา และโรงเรียนยางรากวิทยา จำนวนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รวม 210 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนในสหวิทยาเขตวงพระจันทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน โดยการเลือกสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยวิธีการจับสลากชื่อโรงเรียนในสหวิทยาเขตวงพระจันทร์ขนาดกลาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ผลการพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่ารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ ประกอบด้วย 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกำหนดสถานการณ์และค้นคว้าข้อมูล ขั้นที่ 2 ขั้นเปรียบเทียบแบบตรงหรือการยกตัวอย่าง ขั้นที่ 3 ขั้นเปรียบเทียบกับสิ่งอื่นหรือมากกว่า ขั้นที่ 4 ขั้นเปรียบเทียบคำคู่ขัดแย้ง ขั้นที่ 5 ขั้นสร้างสรรค์ผลงานใหม่
2. ศึกษาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง โดยแบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน คะแนนเฉลี่ยของทักษะความคิดสร้างสรรค์ ด้านความคิดริเริ่ม (𝑥̅ = 4.22, S.D. = 0.36) ด้านความคิดยืดหยุ่น (𝑥̅ = 3.95,
(2)S.D. = 0.27) ด้านความคิดคล่องแคล่ว (𝑥̅ = 4.28, S.D. = 0.40) และด้านความคิดละเอียดลออ (𝑥̅ = 4.42, S.D. = 0.35) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง
3. ผลประเมินผลงานเทคโนโลยีเสมือนจริง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งได้ 3 ด้าน ดังนี้ ด้านลักษณะผลงาน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับปานกลาง (𝑥̅ = 3.73, S.D. = 0.27) ด้านเทคโนโลยีเสมือนจริง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ ซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.08, S.D. = 0.45) ด้านการนำไปใช้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซินเนคติกส์ โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง ในการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.27, S.D. = 0.55)
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library@nsru.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์