Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรตลาดไทของผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่แผงรายถาวรโดยดําเนินการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดจากการด้านการดําเนินการด้านการตลาด (7Ps) ของตลาดจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการเช่าแผงรายถาวรในตลาดไททั้งหมด 359 ราย จากนั้นใช้แบบจําลองโลจิตแบบลําดับ (Ordered Logit Model) ในการวิเคราะห์ความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้ประกอบการผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ และระดับการศึกษา ปัจจัยลักษณะกิจการด้านกลุ่มลูกค้าหลัก และจํานวนปีที่เช่าแผงรวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสําหรับธุรกิจบริการ (7Ps) มีอิทธิพลอย่างมีนัยสําคัญต่อความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดของผู้ประกอบการที่เช่าแผงแบบถาวรในตลาดไท โดยพบว่า 1)ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้นจะมีโอกาสความน่าจะเป็นของความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดไทเพิ่มขึ้น 2)ผู้ประกอบการที่มีการศึกษาในระดับอนุปริญญา ปวส.หรือต่ำกว่าจะมีโอกาสความน่าจะเป็นของความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดไทเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่าปริญญาตรี 3) ผู้ประกอบการที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นกัมพูชาจะมีโอกาสความน่าจะเป็นของความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดไทลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นชาวพม่า จีน เวียดนาม และลาว 4)ผู้ประกอบการที่เช่าแผงมานานมากกว่า 5 ปี จะมีโอกาสความน่าจะเป็นของความพึงพอใจใน การใช้บริการตลาดไทเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการที่เช่าแผงมาประมาณ 0-2, 3, 4 และ 5 ปี 5) เมื่อมีการดําเนินการด้านส่วนประสมทางการตลาดสําหรับธุรกิจบริการเพิ่มมากขึ้นจะมีโอกาสความน่าจะเป็นของความพึงพอใจในการใช้บริการตลาดไทเพิ่มขึ้น
This study, therefore, aims to explore factors influencing the permanent tenants satisfaction of using services of Talaadthai. Questionnaire is employed as a tool for data collection with the sample size of 359 permanent tenants. The ordered logit model is used for the analysis. Here we found that personal factor ( i. e. , age and education level of the tenants, firm s characteristics. (i.e., main customers and rental duration) and the operation in Service Marketing Mix (7Ps) significantly affect the permanent tenants s satisfaction of using service of Talaadthai. The result showed, 1) The most tenants when the age increase would have a chance probability of satisfaction in using the services market increased. 2) The tenants with associate degree diploma degree or under would have a chance probability of satisfaction in using the services market increased. When compared with bachelor degree or upper. 3) The tenants who have main customer is Cambodian would have a chance probability of satisfaction in using the services market decreased when compared with Burmese Chinese Vietnamese and Lao 4) The tenants who rent more than 5 years. would have a chance probability of satisfaction in using the services market increased. When compared with rent about 0- 2, 3, 4 and 5 years. 5) When Talaadthai increased about operation in the Service marketing mix would have a chance probability of satisfaction in using the services market increased.