แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The development of critical thinking ability in history subject using historical methods for Matthayomsuksa 2 students



ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: ประวัติศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในรายวิชาประวัติศาสตร์โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ กลุ่มทดลองจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ จำนวน 39 คน และกลุ่มควบคุมจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบปกติคน จำนวน 39 คน รวม 78 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ แบบวัดความสามารถใน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 2. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 The objectives of this research were to develop critical thinking ability in history subject using Matthayomsuksa 2 students by using historical methods. The sample group consisted of 78 students from a secondary school in Chonburi Province in semester 1 during the academic year 2021, divided into two groups: an experimental group and a control group, each with 39 students. The research instruments were the lesson plans based on the historical method, the lesson plans based on the lecture method, a critical thinking ability test, and an achievement test on history subject. Data analysis was conducted using Mean, Standard Deviation, and dependent t-test. The results showed that: 1. Students in the experimental group who used the historical method had higher critical thinking ability than those in the lecture method group, with a significance level of .05. 2. Students who learned through the historical method also had higher learning achievements than those who learned through the lecture method, with a significance level of .05.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2566
Modified: 2566-04-19
Issued: 2566-04-19
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2697-3863
BibliograpyCitation : e-Journal of Education Studies, Burapha University. ปีที่ 5, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มี.ค. 2566), หน้า 80-94
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ejes5n1p80-94.pdf 317.44 KB57 2025-12-15 12:20:14
ใช้เวลา
0.025635 วินาที

ปริญญา ทองสอน
Title Contributor Type
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สำหรับรายวิชา ว411 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 : กรณีศึกษาจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปริญญา ทองสอน ;Parinya Thongsorn
สมถวิล ธนะโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลด้านนามธรรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปริญญา ทองสอน
วรรณทิพา รอดแรงค้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย.;ฉลอง ทับศรี;ลัดดา ศุขปรีดี;มนตรี แย้มกสิกร;อนงค์ วิเศษณ์สุวรรณ;สุจินดา ม่วงมี;ปริญญา ทองสอน;อาพันธ์ชนิด เจนจิต.;ระพินทร์ ฉายวิมล.

บทความ/Article
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
อัมพร ภู่ะหงษ์;ปริญญา ทองสอน;วิมลรัตน์ จตุรานนท์

บทความ/Article
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามทฤษฎีสร้างสรรค์ด้วยปัญญา เพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
เบ็ญจา สุระขันธ์;อุดม รัตนอัมพรโสภณ;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
ผลการใช้หลักสูตรบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิชุดา คำดี;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุจิรา แก้วจินดา.;ปริญญา ทองสอน.;วิมลรัตน์ จตุรานนท์.

บทความ/Article
การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศศิธร พรหมประเสริฐ.;ปริญญา ทองสอน.;มณเทียร ชมดอกไม้.

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กรณีศึกษาโรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย จังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุขุม คำแหง.;ปริญญา ทองสอน.;ผลาดร สุวรรณโพธิ์.

บทความ/Article
รูปแบบการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาในเขตภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ลัดดา สายพาณิชย์.;ธร สุนทรายุทธ.;ปริญญา ทองสอน.

บทความ/Article
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้และเทคนิคเอสคิวสามอาร์ เรื่องสารและสมบัติของสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
อดุลย์ คำมิตร.;มณเทียร ชมดอกไม้.;ปริญญา ทองสอน.

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเขาหินตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จริญญา ไศลบาท.;ปริญญา ทองสอน.;วิชิต สุรัตน์เรืองชัย.

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่อง การอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ลลิดา ธรรมบุตร.;ปริญญา ทองสอน.;อาพันธ์ชนิต เจนจิต.

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปริญญา ทองสอน.;วิมลรัตน์ จตุรานนท์.;วิชิต สุรัตน์เรืองชัย.;จันทร์พร พรหมมาศ.;มณเทียร ชมดอกไม้.;สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา.;พาวา พงษ์พันธุ์.

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีรัตน์ จุ้ยกระยาง;วิมลรัตน์ จตุรานนท์;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เพศวิถีไทยของนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
รุ่งรัตน์ ธาราพงษ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การ งานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
สิริพร มงคล;ปานเพชร ร่มไทร;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนากระบวนการสำรวจค้นหาในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธัญพร สันวิลาศ;ปริญญา ทองสอน;สมศิริ สิงห์ลพ

บทความ/Article
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศิริรัตน์ ทะนุก;ตฤณ กิตติการอำพล;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การประเมินหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;ปริญญา ทองสอน;จันทร์พร พรหมมาศ;รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์;วิโรฒน์ ชมภู;ภาสกร ภักดิ์ศรีแพง

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสมานฉันท์ในสังคมพหุวัฒนธรรมในรายวิชาความเป็นครูวิชาชีพ สำหรับนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยหาดใหญ่
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ชุติมา ทัศโร;ปริญญา ทองสอน;สฎายุ ธีระวณิชตระกูล

บทความ/Article
ผลสัมฤทธิ์และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นงนารถ ร่มเย็น;สมศิริ สิงห์ลพ;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีน่ารู้ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุทธิณี ภาพพิมพ์ใจ;สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจําวัน โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วริศา ภู่ระหงษ์;สิริยุพิน ศุภ์ธนัชภัคชนา;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิไลพร สำเภานนท์;ปริญญา ทองสอน;ปานเพชร ร่มไทร

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการสอนคิดวิเคราะห์สำหรับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
กมลรัตน์ วงศ์ถามาตย์;ปริญญา ทองสอน;คมสัน ตรีไพบูลย์

บทความ/Article
การจัดการองค์ความรู้เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในภาคตะวันออก : การพัฒนาความสามารถด้านภาษาและการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปริญญา ทองสอน;ฉลอง ทับศรี;ณัฐนุช สคัล;ชาย หาญณรงค์;พิมพ์สุพร สุนทรินทร์;ขวัญจิต คัมภิรานนท์;จรรยา ชาญสมุทร;ธนาวัฒน์ ทองวิชิต;จิรนุช ขาวเมืองน้อย;กสินธ์ ป้อมเกิดแสง
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
งานวิจัย/Research report
ปานเพชร ร่มไทร
Title Contributor Type
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง จังหวัดปราจีนบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปานเพชร ร่มไทร
วิมลรัตน์ จตุรานนท์
สุนทร บำเรอราช
สมโภชน์ อเนกสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามกระบวนการจัดการความรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับนิสิตนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปานเพชร ร่มไทร
สำลี ทองธิว
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยพัฒนาสมรรนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1: ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิมลรัตน์ จตุรานนท์.;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์.;ปานเพชร ร่มไทร.;คมสัน ตรีไพบูลย์.;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์.

บทความ/Article
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
เบญญาพร ใจเสน;เชวง ซ้อนบุญ;สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์;ปานเพชร ร่มไทร

บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การ งานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
สิริพร มงคล;ปานเพชร ร่มไทร;ปริญญา ทองสอน

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
วิไลพร สำเภานนท์;ปริญญา ทองสอน;ปานเพชร ร่มไทร

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดปรากฏการณ์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาสมรรถนะในการคิดแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรมของครูในจังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปานเพชร ร่มไทร;วทัญญู นาวิเศษ;คมสัน ตรีไพบูลย์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,088
รวม 3,090 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 236,598 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 134 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 115 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 236,884 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104