Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณในรายวิชาประวัติศาสตร์โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ กลุ่มทดลองจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ จำนวน 39 คน และกลุ่มควบคุมจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบปกติคน จำนวน 39 คน รวม 78 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ แบบวัดความสามารถใน การคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 2. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
The objectives of this research were to develop critical thinking ability in history subject using Matthayomsuksa 2 students by using historical methods. The sample group consisted of 78 students from a secondary school in Chonburi Province in semester 1 during the academic year 2021, divided into two groups: an experimental group and a control group, each with 39 students. The research instruments were the lesson plans based on the historical method, the lesson plans based on the lecture method, a critical thinking ability test, and an achievement test on history subject. Data analysis was conducted using Mean, Standard Deviation, and dependent t-test. The results showed that: 1. Students in the experimental group who used the historical method had higher critical thinking ability than those in the lecture method group, with a significance level of .05. 2. Students who learned through the historical method also had higher learning achievements than those who learned through the lecture method, with a significance level of .05.