แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสาหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: รูปแบบ
; การปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม
; วัยรุ่นไทยยุคใหม่
; โครงการคลินิกคุณธรรม
; พระธรรมวิทยากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาหลักการ วิธีการ และรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร 2) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและอุปสรรคในการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ที่ใช้การศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) จากแบบสอบถาม (Questionnaire) กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษา ซึ่งทำการสุ่มมาจากประชากรจำนวน 20,179 คน โดยคำนวณตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 392 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้แก่ นักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม กรุงเทพมหานคร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชย์การอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น และวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราชและการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยทำการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Analysis) กับการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิรวมทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ และนักวัฒนธรรมจังหวัด จำนวน 18 รูป/คน จากนั้นนำมาสั่งเคราะห์เป็นรูปแบบเบื้องต้น และทำการสนทนากลุ่มเฉพาะ (Focus Group Discussion)กับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 ท่าน เพื่อสร้างรูปแบบให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Contents Analysis)" ผลการวิจัยพบว่า 1) พระธรรมวิทยากรมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโดยมีบทบาทสำคัญ 9 ประการคือ 1. ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา 2. จัดสนทนาธรรมเป็นประจำ 3. มีการอบรมเยาวชนอย่างสม่ำเสมอ 4. จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง 5. ร่วมกับสถานศึกษาจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี 6. จัดทำทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 7. พัฒนาเครื่องมือในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียน 8. จัดค่ายคุณธรรมจริยธรรม และ 9. มีการประเมินผลกลุ่มเป้าหมายร่วมกับสถานศึกษา โดยบูรณการกับหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนา คือ หลักไตรสิกขา หลักอริยสัจ * หลักอิทธิบาท 4 และหลักภาวนา 4 มาใช้ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วย 2) สภาพปัญหาและอุปสรรคในการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากรพบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ - 4.06, S.D. = 0.510) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไก่การขับเคลื่อนโครงกรคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากรพบว่า พระธรรมวิทยากรสามารถนำกิจกรรมไปใช้กับนักเรียน นักศึกษาได้เป็นบางกลุ่มเท่านั้น ไม่สามารถปรับใช้กับนักเรียน นักศึกษาทุกกลุ่มได้ จึงควรปรับปรุงรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียน นักศึกษาทุกกลุ่มโดยการนำชุมชน ผู้ปกครอง และสถานศึกษา มาช่วยสนับสนุนบทบาทของพระธรรมวิทยากรด้วย 3) รูปแบบการปลูกฝั่งคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงกรคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร พบว่ามี 4 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบการป้องกัน (Prevention) 2) รูปแบบการปรับปรุง (Improvement) 3) รูปแบบการเปลี่ยนแปลง (Change) และ 4) รูปแบบการพัฒนา (Development) ทั้งนี้รูปแบบดังล่าวจะประสบผลสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อได้รับการสนับสนุนจากสถานศึกษา (School) ชุมชน (Community) และผู้ปกครอง (Parent) โดยร่วมกันดำเนินการดังนี้คือ 1) สร้างภูมิคุ้มกันด้วยการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมอย่างจริงจัง 2) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียน นักศึกษากลุ่มเสี่ยงให้เป็นคนดีมีคุณธรรม 3) ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย มีคุณธรรมจริยธรรม และ 4) เสริมสร้างกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน นักศึกษาร่วมกับ หน่วยงาน สถานศึกษา และชุมชน
Abstract: The objectives of this research were 1) to study principles, approach and model to Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks., 2) to analysis problems and obstacles for Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks and 3) to propose the model to Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks. The researcher used the mixed research method comprising both qualitative and quantitative approach. For the quantitative research, the study was conducted by collecting the data 392 students. The simple size was calculated by using Taro Yamane formula. The samples were selected from regions, central at Bangkok and Ayutthaya, North at Chiangmai province, Northeastern at Khonkean province, and the South at Nakhonsi thammarat. The data were analyzed by descriptive statistics including percentage, mean and standard deviation. For qualitative research, the study was conducted by in-depth interviewing from 18 key informants selected by purposive method and focus group selected from 5 schools administration, 6 Buddhist missionary monks, 6 provincial cultural authorities and 4 college instructors. By then the researcher used the information receiving from the 9 focus group to back up the research model.The data were analyzed by using content analysis. The research findings were as follows: 1) The principles and approach and model to the Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks found 9-model to promote Morality and Ethics in schools of Buddhist Missionary Monks following 1. Consultant model for solving the lack of Morality and Ethics 2. Up to date dialog and sermon model for suitable in each school 3. Training for the youth behavior and Dhamma practice model through sensitive seminar and training. 4. Buddhism Activity model in school or community 5. Action plan for Morality and Ethics create the curriculum for school and community to be the Dhamma learning systems must be for using development 6. Recording form for activities attendance and students record model. 7. Development tools in changing for model behavior of the student 8. Merit camp model and 9. Set up target group and school appraisal model. Those said 9-model were integrated with Trisikka , Four noble truths, Iddhipada 4 , and Pavana 4 to promote morality and ethics of students. 2) From the questionnaire respondents were 283 men ( 72.2 %6) , age between 19-21 years were 199 persons ( 50.8 %) and education level in vocational diploma were 238 persons ( 60.7 %6) and majority of them were attended in ethics clinic 1-5 times 251 persons ( 64.3 %) and The level of student opinion for the model to Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamnma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks found that students opinion had in the high level ( = 4.06 ,S.D.=0.510) and consider all aspects were in high level. The problems, obstacles and suggestions found that Buddhist Missionary Monks could use activities in the part of all students. Then the Dhamma activities should be adjusted by all students behavior to support Buddhist Missionary Monks must be encouraged by community , parents and schools. 3) The model for the Morality and Ethic Indoctrination of Young Generation by Buddhadhamma though Morality Clinic Project Driving Mechanism of Buddhist Teaching Monks was PICD:SCP MODEL which represents as : 1. Prevention 2. Improvement 3. Change 4. Development with school community and parent and follows by 4 strategies as such as 1) build the immunity with the additional building of morality virtue seriously continuously 2)change the behavior of risks group student to be a good person 3) Encourage target group students to uphold morality virtue and 4) Reinforcement and development of virtue morality activity for students cooperation , Family institution , schools , and the ommunity.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2561
Modified: 2566-04-15
Issued: 2566-04-06
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2561-258พระมหากฤษฎา กิตติโสภโณ (แซ่หลี).pdf 4.31 MB6 2025-10-17 10:58:23
ใช้เวลา
-0.980035 วินาที

ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760258
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมสาหรับวัยรุ่นไทยยุคใหม่ ตามหลักพุทธธรรม ผ่านกลไกการขับเคลื่อนโครงการคลินิกคุณธรรม ของพระธรรมวิทยากร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760258
พระมหากฤษฎา กิตติโสภโณ (แซ่หลี)
งานวิจัย/Research report
การเสริมสร้างค ่นิยมสุจริตของสถาบันครอบครัวตามหลักพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760258
พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม)
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,534
รวม 3,546 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 135,465 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 135,615 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124