แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การมีสวนรวม
; อนุรักษศิลปวัฒนธรรม
; การอยูรวมกันอยางสันติ
; กลุ่มชาติพันธุ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก (2) วิเคราะห์พฤติกรรมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก และ (3) นำเสนอกระบวนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตกของประเทศไทย บริบทเชิงพื้นที่จังหวัดราชบุรี (ชาติพันธุ์จีน, ชาติพันธุ์ยวน, ชาติพันธุ์มอญ,ชาติพันธุ์เขมร, ชาติพันธุ์ลาวเวียง, ชาติพันธุ์ลาวโล้ง, ชาติพันธุ์กระเหรี่ยง) จำนวน ๔๐0 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ และในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพ มีการสัมภาษณ์เชิงลีกผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่ประกอบด้วยตัวแทนสถาบันการปกครอง ตัวแทนสถาบันการศึกษาและตัวแทนสถาบันพระพุทธศาสนาที่มีบทบาทโดดเด่นในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศไทย บริบทเชิงพื้นที่จังหวัดราชบุรี จากการสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 10 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาโดยพยายามรักษาสำนวนเดิมไว้ และการสนทนากลุ่มเฉพาะร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ จากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 8 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพทั่วไปของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก พบว่า มีการเก็บรวบรวมข้อมูลต้านศิลปวัฒนธรรมให้ง่ายต่อการศึกษาค้นคว้า, มีการส่งเสริมความตระหนักรู้ในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อร่วมกันรักษาเอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์, มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเล็งเห็นความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น, มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นโดยการสนับสนุนของหน่วยงานรัฐและสถาบันการศึกษาในพื้นที่, มีการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นแก่ชุมชนโดยเน้นกลุ่มเด็กและเยาวชน และมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมและนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยบูรณาการร่วมกับการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 2. พฤติกรรมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ดังนี้ ด้านการศึกษา ค้นคว้า หรือวิจัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ด้านการส่งเสริมให้ชนทุกหมู่เหล่าเห็นคุณค่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 ด้านการขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมในวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92 ด้านการส่งเสริมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.39 ด้านการสร้างทัศนคติ ความรู้และความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 และด้านการจัดทำระบบเครือข่ายสารสนเทศทางด้านวัฒนธรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 3. กระบวนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก พบว่า มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ประกอบด้วย ชุมชนชาติพันธุ์หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึง นักท่องเที่ยวหรือบุคคลภายนอกด้วยโดยครอบคลุมองค์ประกอบของวัฏจักรการมีส่วนร่วม ประกอบด้วย (1) การมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหาของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ ร่วมค้นหาปัญหา, ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงของปัญหา, ร่วมแสดงความคิดเห็นให้ข้อมูลปัญหา, ร่วมระดมความคิดเพื่อวิเคราะห์ปัญหา (2) การมีส่วนร่วมในการวางแผนอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ ร่วมรับรู้นโยบายสาธารณะ, ร่วมจัดทำแผ่นงาน, ร่วมแสดงความคิดเห็นสำหรับปรับปรุง และร่วมเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์แผนงาน (3) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ได้แก่ ร่วมลงมือปฏิบัติงาน, ร่วมสนับสนุนวัสดุสิ่งของ, ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ และร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน (4) การมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ ร่วมกำหนดตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมิน, ร่วมสังเกตการณ์, ร่วมประเมินความสำเร็จ, และร่วมเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงาน และ (5) การมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ ได้แก่ ร่วมรับผลประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ เช่น รายได้ เป็นต้น, ร่วมรับผลประโยชน์ในเชิงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่, ร่วมรับผลประโยชน์ในเชิงสังคมและสิ่งแวดล้อม และร่วมรับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอย่างเสมอภาคและเท่เทียม ทั้งนี้ ตัวแบบดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบในการเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตกในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืนคำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม, การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ, กลุ่มชาติพันธุ์ ในภาคตะวันตกในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืน คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม, การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ, กลุ่มชาติพันธุ์
Abstract: The purposes of this research are (1) to study the general condition of culture awareness participation of ethnic groups in the western (2) to analyze the behavior of culture awareness participation of ethnic groups in the western, and (3) to present the process of culture awareness participation for peaceful coexistence of ethnic groups in the western. This research was a mix-method research, quantitative research using questionnaires as a tool for collecting data from 400 ethnic group people in the western region of Thailand in the context of Ratchaburi province (Chinese ethnicity, Yuan ethnicity, Mon ethnicity, Khmner ethnicity, Lao Wiang ethnicity,Lao Soong ethnicity, Karen ethnicity) and data were analyzed by using software packages for social sciences research. For qualitative research, there was an in-depth interview with key informants consisting of representatives of governing institutions, representatives of educational institutions and representatives of Buddhism institutions with outstanding roles in culture awareness and local wisdom in the western region of Thailand in the context of Ratchaburi province from random sampling 10 people and analyze the information obtained by analyzing the content by keeping the original idiomn and a specific group discussion with 8 experts from a specific random selection, data were analyzed by descriptive content analysis. The results of the research showed that: 1. The general condition of culture awareness participation of ethnic groups in the western found that arts and cultural information was collected for an easy study and there as promotion awareness of the value of local arts and culture in order to preserve ethnic identity,there was public relations for the stakeholders to realize the importance of local arts and culture,exchange of knowledge and arts in each locality with the support of government agencies and educational institutions in the area, there was a dissemination of knowledge on the conservation of local arts and culture to the community by focusing on children and youth groups, and the promotion of organizing activities and exhibitions of local arts and culture by integrating with the movement of the 5 Precepts village project. 2. The behavior of culture awareness participation of ethnic groups in the western found that in overall, it was in the high level with an average of 3.92, when considering in each aspect found that it was at the high level in all aspects, as followed: education or research aspect with an average of 3.91, promoting the people of all groups to realize the value with an average of 3.94, in expanding the scope of participation in culture had an average of 3.92, in the aspect of art and culture exchange promotion, the mean was 3.39, the creation of attitude, knowledge and understanding had an average of 3.98, and the establishment of the cultural information network had the mean of 3.89. 3. The process of culture awareness participation for peaceful coexistence of ethnic groups in the western found that by focusing on participation of stakeholders consisting of communities, sovemmnent agencies, private agencies, educational institutions, including tourists or outsiders, covering the components of the participation cycle, consisting of (1) participation in the search for problems of art and cultural preservation of ethnic groups, such as searching for problems, participating in the investigation of problems, sharing opinions/providing information about problems, brainstorming ideas to analyze problems, (2) participation in artistic conservation plans for ethnic groups such as public awareness of the policy, creating a plan, sharing opinions for improvement and publicizing or publicizing the plan, (3) participation in the operation of art and culture conservation of ethnic groups such as participating in operations, supporting materials, donating funds and solving problems occurring during the operation, (4) participation in the examination, monitoring and evaluation of ethnic arts and culture conservation such as determining the indicators used in the assessment, observing, evaluating the success, and disseminating or publicizing the performance, and (5) participation in receiving benefits such as receiving benefits in the form of economic benefits such as incomne, etc, receiving benefits in the way of life and living, participating in social and environmnental benefits, and equally receiving benefits arising from participation conserving art and culture. However, the model can be used as a model to strengthen the process of participation in the preservation of culture awareness participation for peaceful coexistence of ethnic groups in the western in a multicultural society. Keyword: Participation, Culture Awareness, Peaceful Coexistence, Ethnic Groups
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2561
Modified: 2566-04-07
Issued: 2566-04-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2561-300 พระพรหมเวที.pdf 2.7 MB11 2025-01-25 16:36:44
ใช้เวลา
0.027644 วินาที

ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761300
Title Creator Type and Date Create
กระบวนการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคตะวันตก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761300
พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม)
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,883
รวม 4,893 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 246,680 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,247 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 248,016 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33