Abstract:
ชื่อเรื่อง : แนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
ผู้วิจัย : นางสาวบังอร แปน้อย
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารจัดการการศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
ปีที่สำเร็จการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของสมรรถนะหลักของครู และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครู โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของสมรรถนะหลักของครู จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 123 คน และครูผู้สอน 1,127 คน รวมทั้งหมด 1,250 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.801.00 สภาพปัจจุบันมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.91 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.370.81 และสภาพพึงประสงค์มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.380.84 สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ระยะที่ 2 แนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครู จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือ คือ แบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์เนื้อหาข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์โดยวิธีการตีความแล้วนำเสนอแบบพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของสมรรถนะหลักของครูโดยรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะหลักของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าดัชนี การเรียงลำดับความต้องการจำเป็นของสมรรถนะหลักของครู อยู่ระหว่าง 0.300.34 และแนวทาง การพัฒนาการสมรรถนะหลักของครู มีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แนวทางการพัฒนาการสมรรถนะหลักของครู ทั้งหมด 31 แนวทาง คือ ด้านการทำงานเป็นทีม 8 แนวทาง ด้านมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน 8 แนวทาง ด้านการบริการที่ดี 5 แนวทาง ด้านการพัฒนาตนเอง 5 แนวทาง และด้านจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู 5 แนวทาง
คำสำคัญ: แนวทางการพัฒนา, สมรรถนะหลัก, ครู, ประถมศึกษา
________________________________________________อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The Guidelines for development core competency of teachers
under Khon Kaen Primary Education Service Area Office 3
Author : Miss Bangon Paenoi
Degree : Master of Education (Educational Administration)
Rajabhat Maha Sarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr.Chayakan Ruangsuwan
Year : 2022
ABTRACT
The research were objectives to study the current condition, desirable condition and the need core competency of teachers. To study the guidelines for development core competency of teachers. The research was divided into 2 phases: Phase 1 studied the current condition, desirable condition and the need core competency of teachers. From the sample group is 123 school administrators and 1,127 teachers. The sample group was 1,250 people. The tool was a questionnaire. The item objective congruence indecx value 0.80-1.00, the current conditions was reliability 0.91, the discrimination power between 0.37-0.81, the desirable condition was reliability 0.92, the discrimination power between 0.31-0.84. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and priority needs index. Phase 2 studied the guidelines for development core competency of teachers using the interview forms, interviewed 9 senior experts and using the descriptive analysis.
The results of the research were as follows. The current condition of the core competency of teachers. Overall and each aspect is at a high level. The desirable condition of the core competency of teachers as whole and in each aspect was at the highest level and the index of prioritization of the necessary needs for development core competency of teachers in between 0.30 - 0.34. The guidelines for development core competency of teachers. There was an assessment of the suitability and feasibility overall and in each aspect. At the highest level. There were 31 guidelines for the development core competency of teachers. The 8 for team work 8 for working
achievement motivation, 5 for self- development, 5 for service mind, and 5 for teachers ethics and integrity.
Keywords: Guidelines for development, Core competency, Teacher,
Primary Education
___________________________________________________________Major Advisor